Nhớ mãi Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của nước nhà độc lập

08:05, 17/05/2016

[links()]

Nhớ mãi Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của nước nhà độc lập

Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6-1-1946 đã trở thành một dấu mốc không thể nào quên trong ký ức của những cử tri thời đó. 70 năm trước, trong không khí phấn khởi, với tinh thần dân tộc dâng cao sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, toàn thể nhân dân Việt Nam từ miền xuôi đến miền ngược, từ miền Bắc đến miền Nam, từ nông thôn đến thành thị, không phân biệt già, trẻ, gái trai đã nô nức đi bỏ phiếu, lựa chọn người đại diện xứng đáng vào Quốc hội. Năm đó, tôi mới 20 tuổi, là đoàn viên thanh niên cứu quốc, tham gia tự vệ chiến đấu ở xã Yên Phong. Nhiệm vụ của tôi là đi vận động, tuyên truyền người dân đi bỏ phiếu, thực hiện quyền làm chủ đất nước và bảo vệ an ninh, trật tự tại các điểm bầu cử trên địa bàn xã. Trước và trong ngày bầu cử, từ làng trên, xóm dưới khí thế rất sôi nổi để chuẩn bị Tổng tuyển cử. Mọi ngả đường được người dân quét dọn, chặt cành cây; chăng treo cờ, khẩu hiệu; chốc chốc xóm làng lại rộn lên bởi đoàn người cổ động đi qua với dồn dập tiếng chiêng, trống, tiếng hô khẩu hiệu và tiếng hát những bài ca  cách mạng, những bài vè cổ động cho bầu cử. Tại các điểm bầu cử, cờ Tổ quốc được treo ở vị trí cao nhất, bên dưới là bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, người người đều ăn mặc tươm tất, bàn tán sôi nổi về quyền công dân, về tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội. Những người không biết chữ được ban bỏ phiếu đọc tên từng ứng cử viên trong danh sách rồi mới bầu; bỏ phiếu xong, thì điểm chỉ vào danh sách đi bầu cử để bảo đảm công khai, tránh gian lận. Tại nơi tôi bỏ phiếu, đến gần trưa mọi công việc bầu cử đã được hoàn tất.
 
Nguyễn Thị (90 tuổi đời, 69 năm tuổi Đảng, thôn Hưng Thượng, xã Yên Phong, huyện Ý Yên)
Nguyễn Thị (90 tuổi đời, 69 năm tuổi Đảng, thôn Hưng Thượng, xã Yên Phong, huyện Ý Yên).

Từ lần bầu cử đầu tiên ấy đến nay, nhiệm kỳ nào tôi cũng tham gia bầu cử nhưng cảm xúc hạnh phúc từ lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay để bầu ra Quốc hội của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vẫn không thể phai mờ. Trải qua 70 năm hoạt động, Quốc hội đã thực sự trở thành cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại diện cao nhất cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước. Quốc hội và HĐND các cấp đã hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng đem lại hòa bình và ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Đối với tỉnh ta, thời gian qua hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND các cấp đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2010-2015 đạt 12,3%/năm, quy mô kinh tế được mở rộng; tỉnh ta được Trung ương đánh giá là 1 trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM; các dự án trọng điểm có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được tập trung xây dựng như: Quốc lộ 21 Nam Định - Thịnh Long, tuyến đường bộ mới (BOT) Nam Định - Phủ Lý; đường nối Quốc lộ 10, Quốc lộ 21 với cầu Tân Phong và các tuyến đường huyết mạch của tỉnh; xây dựng hạ tầng các KCN, xây dựng Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có bước phát triển. Công tác quốc phòng, an ninh thường xuyên được đảm bảo; an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững... đã tạo cho mỗi cử tri như chúng tôi niềm tin tưởng và tự hào đối với cơ quan dân cử. Đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 lần này, tôi thấy chất lượng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp rất cao. Với trách nhiệm và quyền lợi của mình, ngày 22-5-2016 tôi sẽ đi bầu cử, đồng thời vận động các con, cháu và hàng xóm, láng giềng đi bầu cử để lựa chọn những người có đức, có tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.
 
Cần có các chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác
phát triển bền vững
 
Lưu Tiến Dũng Chủ nhiệm HTXDVNN Nam Cường, xã Nam Cường (Nam Trực)
Lưu Tiến Dũng, Chủ nhiệm HTXDVNN Nam Cường, xã Nam Cường (Nam Trực).

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể phát triển bền vững, đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế đất nước. Trước thềm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tôi và đông đảo cử tri mong muốn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ tới tiếp tục có những đóng góp xây dựng chính sách đúng đắn hỗ trợ kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác phát triển; trong đó cần có chính sách hỗ trợ các HTX xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất như xây dựng các công trình đầu nguồn, kênh, mương… Tăng cường công tác tập huấn, đào tạo cho đội ngũ làm công tác quản lý HTX từ huyện đến cơ sở để đủ năng lực tổ chức và thực hiện nhiệm vụ được giao; có cơ chế thu hút nguồn nhân lực trẻ, có năng lực tham gia vào bộ máy quản lý điều hành của các HTX; hỗ trợ các HTX để tham gia vào chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ người nông dân trong sản xuất nông nghiệp (từ chi phí đầu vào, tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tích tụ ruộng đất) nhằm đạt lợi nhuận cao trong sản xuất nông nghiệp. Tôi kỳ vọng, những người được tín nhiệm bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp lần này sẽ đem hết khả năng và tâm huyết để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Là người đại diện của nhân dân, mỗi đại biểu phải thể hiện được trách nhiệm của mình đối với người dân, quan tâm đến người nghèo và các đối tượng chính sách trong xã hội. Là một chủ nhiệm HTX, tôi mong muốn và ủng hộ cao đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra được chương trình hành động cụ thể, sát với thực tế và thực hiện đúng với chương trình hành động đã đề ra trong suốt quá trình thực hiện vai trò đại biểu của mình, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri./.
 
Văn Trọng Thanh Tuấn (ghi)
 
[links()]


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com