Chủ động nắm bắt thời cơ, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để từng bước thực hiện thành công chủ đề Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX

11:02, 12/02/2016

ĐOÀN HỒNG PHONG
Bí thư Tỉnh uỷ

Năm Ất Mùi sắp qua, Xuân Bính Thân sắp đến. Năm hết, Tết đến là khoảng thời gian để mỗi chúng ta dành lại cho riêng mình những khoảng lặng để nghiền ngẫm lại sự việc đã qua, từ đó gợi mở ra những chủ đề lớn.

Năm 2015 khá đặc biệt với nhiều ngày kỷ niệm lớn, năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, là dịp để chúng ta tổng kết, đánh giá lại quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) giai đoạn 2010-2015. Đây là giai đoạn mà khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu, lạm phát trong nước có thời điểm tăng cao, đầu tư công bị cắt giảm, thiên tai, dịch bệnh và những diễn biến bất ổn trên Biển Đông... đã có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển KT-XH. Nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh; KT-XH của tỉnh nhà đã thu được những kết quả quan trọng, nổi bật là:

1. Kinh tế về cơ bản ổn định và có bước phát triển; quy mô, hiệu quả của nền kinh tế được nâng lên so với thời kỳ trước: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm 2010-2015 đạt 12,5%/năm, cao hơn so với mức bình quân của thời kỳ 2006-2010. Quy mô kinh tế được mở rộng gấp hơn 2,5 lần; Thu nhập bình quân đầu người gấp 2,74 lần; Giá trị sản xuất công nghiệp gấp hơn 2,7 lần; Vốn đầu tư toàn xã hội gấp 2,7 lần. Năm 2015, thu ngân sách tiệm cận mức 3.000 tỷ đồng; Giá trị xuất khẩu đạt 1 tỷ USD. Nông nghiệp duy trì được sự phát triển ổn định; Giá trị sản xuất nông nghiệp/1ha canh tác năm 2015 đạt khoảng 100 triệu đồng. Xây dựng NTM thu được kết quả nổi bật với khoảng 100 xã đạt chuẩn NTM; huyện Hải Hậu đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện NTM. Trong 5 năm, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông huyết mạch như: Đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, Quốc lộ 21, tỉnh lộ 490C... góp phần cải thiện đáng kể vị thế địa kinh tế, tạo diện mạo mới và có tác động lâu dài tới sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh đã dần hình thành một cách tương đối rõ nét: (1) Vùng kinh tế biển đã sơ khởi hình thành một số nhân tố cốt lõi ban đầu của Khu kinh tế Ninh Cơ như: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu 1; Cơ bản hoàn tất thủ tục để chuẩn bị đầu tư các dự án: KCN Dệt may Rạng Đông; Tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cầu Thịnh Long, cầu Đống Cao. Đã nâng cấp đô thị Thị trấn Thịnh Long lên đô thị loại 4. Tiếp tục đầu tư hạ tầng Vườn quốc gia Xuân Thủy, khu du lịch Thịnh Long, Quất Lâm... (2) Vùng sản xuất nông nghiệp: Bên cạnh đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng NTM; đã chỉ đạo ban hành, triển khai Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; đã chuyển đổi mạnh mẽ tư duy sản xuất theo số lượng sang quan tâm đến các chỉ tiêu chất lượng và giá trị. Thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp bước đầu đã thu được một số kết quả với một số mô hình tiêu biểu về tái cơ cấu như: Mô hình cánh đồng mẫu lớn của Cty TNHH Cường Tân; Mô hình chăn nuôi, chế biến thịt lợn của Cty TNHH Biển Đông; Mô hình sản xuất nông nghiệp theo công nghệ cao của Tập đoàn Vingroup tại huyện Xuân Trường... (3) Trung tâm công nghiệp - dịch vụ Thành phố Nam Định: Đã hoàn thành vượt kế hoạch về thời gian nâng cấp Thành phố Nam Định lên đô thị loại I. Hệ thống thương mại dịch vụ đã phát triển đa dạng hơn, theo hướng văn minh, hiện đại. Thành phố Nam Định được đánh giá nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc về các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp; nếp sống văn minh đô thị ngày càng tốt hơn; đã từng bước hình thành một số chức năng trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục phát triển và đạt được nhiều thành tích mới: GD và ĐT giữ vững thành tích 21 năm liên tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân có những chuyển biến tích cực. Nhiều sự kiện lớn của tỉnh đã được tổ chức thành công như: Kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định; Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014; đại hội Đảng bộ các cấp... Công tác quản lý lễ hội và các di tích có sự chuyển biến tích cực; Đã làm hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là Di sản phi vật thể của nhân loại. Thể thao thành tích cao đạt được kết quả tốt trong các giải thi đấu trong nước và quốc tế. An sinh xã hội, giải quyết việc làm, công tác giảm nghèo có sự chuyển biến tích cực; Tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 giảm xuống chỉ còn 2,5%.

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: Trong nhiệm kỳ, đã quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đã tập trung chỉ đạo để tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác tổ chức cán bộ. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của công tác tuyên giáo, dân vận, hoạt động của MTTQ các cấp và các đoàn thể nhân dân. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND các cấp; nhất là công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến rõ rệt theo hướng chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm.

Lĩnh vực quốc phòng - an ninh: Đã quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đã bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh tuyến biển trên địa bàn tỉnh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được ổn định và giữ vững; đã đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh.

2. Bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được; chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận về những hạn chế, yếu kém mà KT-XH của tỉnh vẫn đang gặp phải là: Kinh tế tuy có bước phát triển nhưng chưa có sự đột phá; phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, nhất là tiềm năng về con người và vùng kinh tế biển. Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân còn nhỏ; quy mô sản xuất, trình độ công nghệ, sức cạnh tranh còn thấp. Lĩnh vực văn hoá - xã hội còn nhiều vấn đề bất cập chậm được giải quyết. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở một số địa phương, sở, ngành có mặt còn bị buông lỏng. Tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ công chức chưa cao. Tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn là vấn đề được xã hội quan tâm, lo lắng. Khiếu kiện tuy giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số nơi.

Những hạn chế, yếu kém trên có một phần nguyên nhân xuất phát từ lý do khách quan như: Khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu, lạm phát, thiên tai, dịch bệnh… nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, xuất phát từ: Một số tổ chức cơ sở Đảng chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại cấp trên, thiếu tính chủ động. Năng lực lãnh đạo, hiệu quả điều hành của chính quyền có mặt còn hạn chế; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện chưa thường xuyên. Cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển…

Cầu Tân Phong bắc qua sông Đào, nối thành phố Nam Định với huyện Mỹ Lộc, trong ngày khánh thành 9-1-2016. Ảnh: Thành Trung
Cầu Tân Phong bắc qua sông Đào, nối thành phố Nam Định với huyện Mỹ Lộc, trong ngày khánh thành 9-1-2016. Ảnh: Thành Trung

3. Nhìn lại những hạn chế, yếu kém trên; điều làm cho người Nam Định chúng ta cảm thấy day dứt nhất đó là: Nam Định của chúng ta văn hiến là thế, anh hùng là thế, tiềm năng là thế, thông minh là thế nhưng sao kinh tế vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; thậm chí chúng ta còn chậm phát triển so với một số tỉnh trong vùng.

Để giải quyết vấn đề này, vừa qua, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX; các đại biểu dự Đại hội đã phát huy trí tuệ tập thể, đề ra chủ đề hành động giai đoạn 2015-2020 là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đoàn kết toàn dân; tạo bước đột phá về phát triển kinh tế; phấn đấu đến năm 2020, Nam Định là tỉnh NTM, có nền công nghiệp phát triển nhanh theo hướng hiện đại”. Đây thực sự là một chủ đề lớn, thể hiện quyết tâm của chúng ta trong việc khắc phục những hạn chế, yếu kém; nhất là những yếu kém trong nội tại của nền kinh tế. Những nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu được đề ra để thực hiện thành công chủ đề Đại hội này là:

Thứ nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng bộ và nhân dân, quyết tâm tạo bước phát triển đột phá về kinh tế; coi đó là nhiệm vụ trung tâm của nhiệm kỳ 2015-2020; trong đó các giải pháp chính để tạo ra sự phát triển đột phá về kinh tế là:

(1) Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp trọng điểm: Khẩn trương hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông cuối quý I, đầu quý II-2016; đồng thời, phối hợp với Cty Vinatex đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư để có thể cơ bản lấp đầy 600ha giai đoạn I của dự án vào giữa nhiệm kỳ; sau đó bắt đầu triển khai giai đoạn II của dự án có diện tích 900ha. Phối hợp với nhà đầu tư Taekwang của Hàn Quốc đẩy nhanh tiến độ các thủ tục để có thể khởi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu 1 vào khoảng giữa năm 2016; Phấn đấu đến các năm cuối của nhiệm kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu 1 có thể đi vào hoạt động và sản xuất ra sản phẩm. Tập trung giải quyết sớm các vướng mắc của KCN Mỹ Trung; đồng thời nghiên cứu triển khai các bước xây dựng KCN Mỹ Thuận, tạo quỹ đất cho phát triển các ngành công nghiệp công nghệ, kỹ thuật cao và công nghiệp hỗ trợ.

(2) Tập trung cao cho công tác xúc tiến, thu hút đầu tư; coi xúc tiến, thu hút đầu tư vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp mang tính quyết định đối với sự phát triển đột phá về kinh tế. Cần phải tận dụng thật tốt các cơ hội thuận lợi do việc Việt Nam ký kết Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại để đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư, phục vụ cho phát triển kinh tế. Ngay trong năm 2016, Tỉnh uỷ sẽ nghiên cứu, ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nội dung trọng tâm này.

(3) Tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển: Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng then chốt như: Tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; Tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua tỉnh Nam Định; các cây cầu kết nối trên các sông lớn như Thịnh Long, Tân Phong, Đống Cao, Ninh Cường, Cồn Nhất. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu đô thị trung tâm các huyện. Tiếp tục triển khai đầu tư các dự án hạ tầng nuôi trồng thủy sản, đê điều, thủy lợi. Thực hiện xã hội hoá các nguồn lực để đầu tư các công trình y tế, văn hoá, giáo dục, nước sạch, môi trường…

(4) Đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ tương xứng với tiềm năng, vị trí của trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng: Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh doanh hiện đại như: siêu thị, trung tâm thương mại, khu giải trí, mạng lưới chợ đầu mối. Tập trung phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ tại khu vực ven 2 bên đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý theo quy hoạch được duyệt. Khuyến khích phát triển các dịch vụ tài chính, ngân hàng để tăng cường vốn cho nền kinh tế. Tiếp tục đầu tư hạ tầng các khu du lịch trọng điểm như: Khu di tích văn hóa Trần, Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, Khu du lịch Quất Lâm - Giao Phong… Nghiên cứu xây dựng quy hoạch để tổ chức triển khai khu đô thị, dịch vụ khu vực ven biển huyện Nghĩa Hưng khi KCN Dệt may Rạng Đông đi vào hoạt động.

Thứ hai, triển khai toàn diện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng NTM với các nhiệm vụ trọng tâm là: Đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn và công nghiệp chế biến hàng nông sản. Giải quyết có hiệu quả vấn đề tích tụ ruộng đất để phục vụ sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong  sản xuất nông nghiệp, nhất là hợp tác quốc tế với Nhật Bản. Triển khai thực hiện thật tốt các Đề án đã được phê duyệt gồm: Đề án giống cây, giống con và Đề án chuyển đổi mô hình tổ chức sản xuất trong nông nghiệp. Năm 2016, Tỉnh uỷ sẽ nghiên cứu ban hành Nghị quyết chuyên đề về chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020; trong đó sẽ xác định lộ trình cụ thể để phấn đấu Nam Định đạt tiêu chí là tỉnh NTM vào trước năm 2020.

Thứ ba, tiếp tục triển khai xây dựng Thành phố Nam Định trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng: Đầu tư để phát triển các chức năng của đô thị trung tâm vùng theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng, có tính bền vững. Tập trung phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ có lợi thế, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của thành phố, góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế và nâng cao nguồn thu cho ngân sách. Từng bước mở rộng diện tích thành phố cho phù hợp với phát triển KT-XH theo quy hoạch. Nghiên cứu đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng công cộng, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí chất lượng cao. Phấn đấu đến năm 2020, Thành phố Nam Định hình thành rõ nét một số chức năng trung tâm vùng về công nghiệp, GD và ĐT, văn hóa, thể thao, KH và CN.

Thứ tư, tiếp tục quan tâm chăm lo giải quyết các vấn đề về văn hoá, xã hội, TN và MT: Triển khai đồng bộ, toàn diện chương trình xây dựng và phát triển văn hoá, con người Nam Định theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 9, khóa XI. Tăng cường, đổi mới công tác quản lý lễ hội; kiên quyết chống các biểu hiện tư nhân hoá, thương mại hoá lễ hội và các di tích. Huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho người lao động. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH và CN vào sản xuất và đời sống, trong đó chú trọng các ngành Nông nghiệp, Công nghiệp, Y tế, TN và MT. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện BHYT bắt buộc, tiến tới thực hiện BHYT toàn dân; phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 80% dân số. Duy trì tỷ lệ giảm sinh hằng năm đạt từ 0,1-0,15%o; từng bước khắc phục tình trạng mất cân bằng về giới tính khi sinh. Thường xuyên quan tâm chăm lo chế độ chính sách đối với người có công, trẻ em, người khuyết tật, người nghèo, người thuộc diện chính sách xã hội; phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 1-1,5% (theo tiêu chí mới). Tăng cường công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; kiên quyết chấn chỉnh và đưa vào nề nếp công tác quản lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa, để đầu tư các công trình cung cấp nước sạch, xử lý nước thải, rác thải. Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước sạch đạt trên 95% dân số.

Thứ năm, tập trung cao cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; đảm bảo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời phát huy sự chủ động, năng động theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực. Nâng cao chất lượng các khâu của công tác cán bộ, nhất là: Nâng cao chất lượng công tác đánh giá, bổ nhiệm cán bộ; lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao làm thước đo năng lực cán bộ. Thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ ở những vị trí, công việc nhạy cảm. Triển khai thực hiện việc bổ nhiệm một số chức danh lãnh đạo không phải người địa phương. Nghiên cứu triển khai thí điểm thi tuyển một số vị trí cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng của các huyện, ngành. Nâng cao chất lượng công tác đánh giá tổ chức cơ sở Đảng, phấn đấu: Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ từ 80% trở lên; Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt thấp nhất 80%. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác chính trị tư tưởng, góp phần nâng cao nhận thức, giữ vững sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, tạo đồng thuận xã hội. Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Nghị quyết Trung ương 3 trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt Đảng, chính quyền, đoàn thể, của các cấp, các ngành. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, góp phần giữ nghiêm kỷ cương của Đảng; tăng cường kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nâng cao chất lượng công tác dân vận, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và sự đồng thuận xã hội. Tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND các cấp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính quyền; phấn đấu tỷ lệ chính quyền cơ sở đạt vững mạnh 80% trở lên. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân.

Thứ sáu, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, có chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Tiếp tục cụ thể hoá và thực hiện có hiệu quả Chiến lược cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Thực hiện nề nếp công tác tiếp dân và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý nghiêm các sai phạm.

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Nam Định cần ra sức thi đua, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH của năm 2016; nhất là cần tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các nội dung của chủ đề Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Chúng ta tin tưởng rằng, với sự gắng sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh; mảnh đất Thiên Trường - Nam Định văn hiến, anh hùng của chúng ta sẽ ngày càng khởi sắc. Xuân Bính Thân sẽ là điểm khởi đầu cho niềm tin và sự kỳ vọng.

Nhân dịp Xuân mới sắp đến, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin gửi tới các bậc lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các Anh hùng LLVT, Anh hùng Lao động, cán bộ, chiến sĩ, cùng toàn thể nhân dân đang sinh sống, học tập, làm việc trong và ngoài tỉnh, kiều bào tỉnh ta ở nước ngoài lời chúc mừng năm mới bình an, thịnh vượng và hạnh phúc./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com