Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong Khối Doanh nghiệp

10:02, 04/02/2013

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 98 TCCS Đảng với 3.724 đảng viên. Những năm qua, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm, đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp. Trong điều kiện đó, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã thường xuyên chú trọng công tác tổ chức xây dựng Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức.

Công nhân Cty Điện lực Nam Định sửa chữa máy biến áp để lắp đặt, cung ứng điện cho địa bàn nông thôn. Ảnh: Xuân Thu
Công nhân Cty Điện lực Nam Định sửa chữa máy biến áp để lắp đặt, cung ứng điện cho địa bàn nông thôn. Ảnh: Xuân Thu

Bám sát 5 chương trình công tác trọng tâm toàn khoá của Đảng uỷ Khối, trong đó có Chương trình “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS Đảng trong từng doanh nghiệp”, Ban thường vụ Đảng uỷ Khối phân công 4 đồng chí thường vụ phụ trách các TCCS Đảng ở 4 nhóm loại hình doanh nghiệp, nắm bắt tình hình hoạt động công tác Đảng trong các doanh nghiệp, đôn đốc các đơn vị kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, kịp thời giúp các TCCS Đảng tháo gỡ khó khăn. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch cụ thể về tạo nguồn cũng như việc bồi dưỡng, kết nạp Đảng hằng năm, đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo các TCCS Đảng trực thuộc đưa nhiệm vụ phát triển đảng viên vào chỉ tiêu hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp. Đảng uỷ Khối đã chỉ đạo tổ chức Đoàn Thanh niên đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên của Đảng. Với nhiều biện pháp tích cực, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ Khối từ đầu nhiệm kỳ đến nay có bước chuyển biến tích cực. Mỗi năm, Đảng bộ Khối phối hợp với Trường Chính trị Trường Chinh mở 2 lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho gần 300 quần chúng ưu tú; trong đó đã xét duyệt, kết nạp trên 200 đảng viên. Đồng chí Vũ Tất Thắng, Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến nay (tính từ tháng 7-2010 đến hết tháng 12-2012), toàn đảng bộ đã kết nạp được 700 đảng viên mới (vượt kế hoạch so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối đề ra mỗi năm phát triển 200 đảng viên mới). Cùng với phát triển về số lượng, chất lượng đội ngũ đảng viên cũng được trẻ hoá và nâng lên qua các năm. Tiêu biểu là các TCCS Đảng: Cty Điện lực Nam Định, Cty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội, Cty CP May Nam Định, Cty CP May Nam Hà... Chi bộ Đảng Cty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội khi mới thành lập (5-2010) chỉ có 5 đảng viên, sau gần 1 năm đã phát triển thành đảng bộ với 40 đảng viên; trong đó ngoài số đảng viên từ nơi khác chuyển về, có 8 đảng viên mới được kết nạp. Tuy mới ra đời song Đảng bộ Cty đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, cùng Ban giám đốc, HĐQT đưa Cty ngày càng phát triển. Chi bộ Đảng Cty CP Tiến Triển từ khi thành lập năm 2006 có 4 đảng viên, đến nay đã phát triển trên 30 đảng viên. Trong năm, Đảng bộ Khối đã có quyết định thành lập mới Chi bộ Cty CP Việt Sinh với 6 đảng viên…

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong những năm tiếp theo, ngày 28-8-2012, Ban thường vụ Đảng uỷ Khối đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/ĐUK về “Tăng cường công tác phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp”. Trong đó chú trọng phát triển đảng viên trẻ, có năng lực, đội ngũ cán bộ kỹ thuật từ tổ trưởng sản xuất trở lên, làm nòng cốt để thúc đẩy phong trào, đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá tình hình phát triển và chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, đặc biệt là các tổ chức Đảng mới thành lập trong các doanh nghiệp tư nhân. Công tác phát triển Đảng tập trung vào những doanh nghiệp có đông lao động như Cty CP May Sông Hồng, Cty CP Dệt may Sơn Nam có từ 3.000-10.000 lao động, chủ yếu là lao động trẻ. Bên cạnh đó, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh cũng tăng cường công tác chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội CCB có trách nhiệm bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên, triển khai các phong trào thi đua để phát hiện, bồi dưỡng giới thiệu quần chúng ưu tú để tổ chức Đảng xem xét, kết nạp./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com