Hào khí Thăng Long - Bản lĩnh Việt Nam

09:10, 08/10/2010

 

Tranh cổ động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội (Nguồn Internet)
Tranh cổ động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội .
(Nguồn Internet)

Ngót 65 năm kể từ ngày Bác Hồ kính yêu đọc bản Tuyên ngôn lịch sử trước hàng triệu đồng bào cả nước, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, chưa bao giờ đất nước ta lại hội tụ đầy đủ những điều kiện tốt đẹp như hôm nay để mưu cầu nghiệp lớn.

Hôm nay đây, Thăng Long - Hà Nội nghìn năm tuổi. Trong khí thế mùa Thu cách mạng 65 năm trước, trong âm vang truyền thống nghìn xưa vọng về, mỗi con tim Việt đều dâng bao cảm xúc. Hà Nội - trái tim của cả nước. Là đây một Thủ đô văn hiến - Anh hùng.

Nói không quá lời, thời khắc này, cùng lúc, chúng ta có cả thế và lực, cả điều kiện bên trong lẫn bên ngoài để có thể thực hiện giấc mơ dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh mà các thế hệ đi trước đã chắt chiu gây dựng.

Để đạt được mục tiêu đó, nội lực phải được phát huy, phải là yếu tố căn bản quyết định. Chúng ta đang đi lên bằng chính bản lĩnh và ánh sáng soi đường của Đảng. Con số tăng trưởng trên 6,5% đang là hiện thực. Không phải chỉ có ta nói cho mình, mà cả bên ngoài đều phải nhìn nhận. Thực tế ấy chứng minh rằng, chúng ta hoàn toàn có khả năng huy động nguồn lực từ bên ngoài để bổ sung cho nội lực. Những sự kiện quốc tế trọng đại mà Việt Nam đang thực hiện (và đã thực hiện thành công) trong năm ở cương vị Chủ tịch ASEAn, đã và đang là cơ hội lớn để thực hiện điều đó.

Kế hoạch 5 năm 2011-2015 đang được hoạch định và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân đã cho thấy niềm tin vào sự thịnh vượng của một Việt Nam đang lên là điều không gì có thể phủ nhận. Nhìn lại thành quả hơn 20 năm đổi mới cho thấy, tổng sản phẩm trong nước liên tục tăng năm sau cao hơn năm trước và đạt mức tương đối cao trong khu vực. Đó là đòn bẩy, là lực hút với các nhà đầu tư, là ưu thế vượt trội để chúng ta vững niềm tin cho chặng đường phía trước. 

Đại lộ Thăng Long - Đại lộ dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam.  Ảnh nguồn internet
Đại lộ Thăng Long - Đại lộ dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam.        
Ảnh nguồn internet

Chính sách mở cửa và hội nhập đã tạo điều kiện cho chúng ta phát huy những lợi thế so sánh với thị trường quốc tế. Đó là tiềm năng của thị trường lớn với gần 85 triệu dân, là lực lượng lao động trẻ có khả năng tiếp cận nhanh công nghệ tiên tiến. Là nguồn tài nguyên thiên nhiên tương đối đa dạng, là vị trí địa lý của một đất nước nằm trong một khu vực năng động nhất thế giới. Và trên tất thảy là một thể chế chính trị ổn định, một môi trường xã hội trong lành.

Thời cơ lớn - thách thức lớn. Chưa bao giờ như bây giờ, chúng ta có thể hợp tác với tất cả các nước ở hầu khắp châu lục. Rất nhiều những công trình hiện hữu hoành tráng như: Hầm Hải Vân, đường Hồ Chí Minh, Công trình Khí - Điện - Đạm Cà Mau, các công trình thuỷ điện... rồi đến các công trình dầu khí, viễn thông... là kết quả của sự hợp tác hai bên cùng có lợi ấy. Nhưng cũng chưa bao giờ như bây giờ, nước ta lại phải cạnh tranh, phải đương đầu với tất thảy những thách thức dữ dội trong một thị trường rộng mở. Trong bối cảnh ấy, chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm, mà việc nào cũng cấp bách. Làm sao đạt được mục tiêu tăng trưởng cao trong năm cuối của kế hoạch 5 năm? Mục tiêu đưa đất nước vượt lên danh sách nước nghèo với bao thách thức vẫn cần phải đối mặt và vượt qua... Tất cả đòi hỏi một tầm nhìn mới, một sự đổi mới thực sự trong cách nghĩ, cách làm. Mà, trước hết một xã hội với thể chế ổn định dưới sự lãnh đạo của Đảng, một môi trường kinh tế lành mạnh là điều không thể thiếu.

Những ngày tháng Mười này, cả dân tộc đang đi trong ngày hội lớn - Kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội nghìn năm tuổi. Niềm tin tất thắng đó dâng trào khắp chốn, trong mỗi lòng người dân Việt.

Tâm thế ấy, nguồn lực ấy đã sẵn sàng. Hào khí Thăng Long - Hà Nội nghìn năm tuổi hôm nay là một minh chứng. Tất cả sẽ trở thành một khối năng lượng khổng lồ thúc đẩy Việt Nam đi lên. Đó là đích nhắm, là mong muốn của tất thảy gần 85 triệu đồng bào.

Bởi vậy, mục tiêu lớn đòi hỏi trí tuệ lớn, tài năng lớn và bản lĩnh lớn./.

Lý Ngọc Thanh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com