Hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất

07:06, 08/06/2022

Sáng 8-6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm cấp cao với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol bằng hình thức trực tuyến. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.  Ảnh TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Ảnh TTXVN

Trong bầu không khí thân mật và hữu nghị, lãnh đạo hai nước đánh giá cao tầm quan trọng của cuộc hội đàm cấp cao, nhất là vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Tổng thống Yoon Suk-yeol chúc mừng những thành công toàn diện về phát triển, vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao của Việt Nam. Ngài Tổng thống chúc mừng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được tổ chức thắng lợi, Đại hội đã tín nhiệm bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng tiếp tục là Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam, bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đề ra là trở thành nước phát triển vào năm 2045.

Tổng thống Yoon Suk-yeol bày tỏ vui mừng về sự phát triển vượt bậc của quan hệ hai nước, Hàn Quốc mong muốn tiếp tục là đối tác tin cậy trong giai đoạn phát triển mới của Việt Nam, đáp ứng tích cực đối với những phương hướng hợp tác mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi trong hội đàm và coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất trong chính sách của Hàn Quốc đối với khu vực. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng ngài Yoon Suk-yeol được bầu làm Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc, những thành tựu mà đất nước Hàn Quốc đã đạt được trong thời gian qua, hoan nghênh vai trò, những đóng góp tích cực của Hàn Quốc trong các khuôn khổ hợp tác tại khu vực và trên các vấn đề quốc tế vì hòa bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sự coi trọng đối với quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc và nhấn mạnh Việt Nam và Hàn Quốc là hai nước Đông Á, có nhiều liên hệ lịch sử, văn hóa, quan hệ nhân dân phát triển và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc trong quá trình phát triển ở Việt Nam, trong đó có việc hợp tác phòng, chống dịch COVID-19. Đây là những cơ sở quan trọng cho bước phát triển mới tốt đẹp hơn nữa giữa hai bên vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường sự tin cậy chính trị, tiếp xúc cấp cao và quan hệ trên các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân giữa hai nước; phát huy vai trò trụ cột quan trọng của hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; phát triển hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; thúc đẩy hợp tác văn hóa, quan hệ giữa các địa phương, hợp tác lao động, quan tâm, hỗ trợ công dân hai nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại mỗi nước; tích cực phối hợp tại các diễn đàn, cơ chế đa phương khu vực và quốc tế.  

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; luôn quan tâm và sẵn sàng đóng góp tích cực vào tiến trình hòa bình, phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, ủng hộ những nỗ lực nhằm duy trì hòa bình ở khu vực Đông Bắc Á. Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí về sự cần thiết của việc giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, tôn trọng các quyền tự do hàng hải, hàng không, các quyền, lợi ích chính đáng của các quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng cuộc hội đàm đã đạt những kết quả thực chất, có ý nghĩa định hướng quan trọng, toàn diện, mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của quan hệ hai nước. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời ngài Tổng thống Yoon Suk-yeol sang thăm Việt Nam. Tổng thống Yoon Suk-yeol đã vui vẻ nhận lời và trân trọng mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Hàn Quốc vào thời gian phù hợp./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com