Tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Hy Lạp

07:05, 17/05/2022

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, từ ngày 15 đến ngày 19-5-2022, Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou đã thăm chính thức Việt Nam.

Ngày 16-5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hy Lạp đến chào xã giao nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou thăm chính thức Việt Nam.  Ảnh: Trí Dũng - TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou thăm chính thức Việt Nam.

Ảnh: Trí Dũng - TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Tổng thống Katerina Sakellaropoulou và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hy Lạp thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng bà Katerina Sakellaropoulou được bầu là nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp, quốc gia có vị thế quốc tế quan trọng và là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những tình cảm, sự ủng hộ quý báu mà nhân dân Hy Lạp đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, công cuộc xây dựng đất nước hiện nay, trong đó có hợp tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm, nhất là kết quả cuộc hội đàm giữa Tổng thống Katerina Sakellaropoulou và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ là dấu mốc mới trong sự phát triển quan hệ giữa hai nước, khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Hy Lạp và vui mừng trước những bước phát triển quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hy Lạp. Nhân dân Việt Nam luôn nhớ đến ông Kostas Nguyễn Văn Lập là Anh hùng Lực lượng vũ trang của Việt Nam và là công dân của cả hai nước.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng trao đổi với Tổng thống Hy Lạp về những thành tựu đổi mới, mục tiêu phát triển của Việt Nam đến giữa thế kỷ XXI, những kết quả tích cực đạt được trong việc phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế và đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Những định hướng lớn cho quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực, đề nghị Chính phủ Hy Lạp tiếp tục quan tâm, phát huy vai trò của cộng đồng người Việt ở Hy Lạp.

Tổng thống Katerina Sakellaropoulou cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp Tổng thống và Đoàn đại biểu cấp cao Hy Lạp đến chào xã giao, cũng như sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho bà và Đoàn. Tổng thống Katerina Sakellaropoulou bày tỏ khâm phục cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và những thành tựu to lớn của Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước thời gian qua. Tổng thống Katerina Sakellaropoulou bày tỏ ấn tượng sâu sắc về chiều dài lịch sử, văn hóa của đất nước Việt Nam, nhấn mạnh sự tương đồng giữa hai dân tộc, khẳng định Hy Lạp coi trọng vị trí của Việt Nam ở khu vực, trên thế giới và chia sẻ với Tổng Bí thư về những kết quả quan trọng đạt được trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhằm thúc đẩy, mở rộng hợp tác giữa hai nước. Tổng thống Katerina Sakellaropoulou nhất trí về các định hướng mà Tổng Bí thư đã nêu cho quan hệ hai nước, vui mừng về những phát triển của sự hợp tác, nhấn mạnh về những tiềm năng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại, đóng tàu, vận tải biển và du lịch. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường quan hệ chính trị, đẩy mạnh sự phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, phát triển hợp tác, đề cao luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước năm 1982 của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) tại các vùng biển.

Trước đó cùng ngày, ngay sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou. Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou, tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Tổng thống Katerina Sakellaropoulou đánh giá cao những thành tựu quan trọng về mọi mặt mà Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ngày nay; khẳng định Hy Lạp coi trọng vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Trao đổi về quan hệ song phương, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có bước phát triển tốt đẹp. Hai bên đã trao đổi và thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước và nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, không chỉ ở cấp cao mà còn ở cấp các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Hy Lạp trong việc viện trợ vắc-xin cho Việt Nam phòng, chống dịch COVID-19. Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy, mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Hy Lạp vẫn đạt mức tăng trưởng, năm 2021 đạt 447 triệu USD, tăng 33% so năm 2020, cao gấp đôi mức tăng trưởng 15% của thương mại Việt Nam - EU. Để tạo khuôn khổ cho hợp tác kinh tế hai nước trong thời gian tới, hai bên nhất trí thúc đẩy đàm phán để hoàn tất khuôn khổ pháp lý Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và Hiệp định vận tải hàng hải. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực song phương khác như hợp tác quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn lãnh đạo và cơ quan chức năng Hy Lạp đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp sinh sống, làm ăn và học tập ổn định tại Hy Lạp, góp phần làm cầu nối giữa nhân dân hai nước.

Trên tinh thần hiểu biết, thẳng thắn và tin cậy lẫn nhau, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong ứng phó các thách thức phi truyền thống như dịch bệnh, biến đổi khí hậu trong các khuôn khổ Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), hợp tác ASEAN - EU. Tổng thống Katerina Sakellaropoulou khẳng định, Hy Lạp ủng hộ Việt Nam tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU, khai thác các tiềm năng to lớn của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã đi vào hiệu lực, góp phần tăng trưởng thương mại mạnh mẽ giữa Việt Nam và Hy Lạp.

Sau hội đàm, hai lãnh đạo đã có cuộc gặp gỡ báo chí chung, thông báo những kết quả chính trong cuộc hội đàm, nhấn mạnh việc hai bên nhất trí cùng nhau phối hợp chặt chẽ đưa quan hệ Việt Nam - Hy Lạp lên tầm cao mới, đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, phát huy những thế mạnh bổ sung cho nhau giữa hai nước, quan tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế; đồng thời hợp tác chặt chẽ, cùng đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com