Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông toàn quốc quý I-2022

05:04, 14/04/2022

Ngày 14-4, Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2022. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban ATGT tỉnh. 

Quý I năm 2022, mặc dù trong tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số địa phương, các lực lượng đồng thời phải chống dịch, thêm vào đó tập trung nhiều ngày nghỉ tết, như nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và lễ hội xuân diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương tình hình trật tự ATGT về cơ bản được bảo đảm. Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông chủ động xây dựng và triển khai 2 kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm “người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông... Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết, đồng thời, tiếp tục tập trung xử lý các “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT), lối đi tự mở trái phép qua đường sắt theo kế hoạch. Các cơ quan truyền thông đã kịp thời đưa tin về tình hình trật tự ATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh TNGT trong đợt cao điểm. Do đó, tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc cơ bản được đảm bảo, số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021: giảm 662 vụ (-19,33%), giảm 67 người chết (-3,84%) và giảm 739 người bị thương (-29,80%). 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I-2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: còn xảy ra 9 vụ TNGT đường bộ, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; vẫn còn 24 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ (13 địa phương tăng trên 15%); vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt diễn biến phức tạp và chưa được xử lý kịp thời...

Quý II các hoạt động GTVT gia tăng, kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, hoạt động du lịch được kích cầu đúng mùa cao điểm..., vì vậy sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về giao thông. Để thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, trong quý II-2022, Uỷ ban ATGT quốc gia yêu cầu các địa phương có TNGT tăng trong quý I có báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2022. Tổ chức đoàn kiểm tra của Uỷ ban ATGT quốc gia tại một số địa phương có tình hình vi phạm quy định về tải trọng xe ô tô chở hàng trên đường bộ diễn biến phức tạp hoặc có số người chết do TNGT tăng cao trong quý I... Bộ GTVT tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh. Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông; Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, phân luồng, bảo đảm trật tự ATGT phục vụ SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai kế hoạch Năm ATGT 2022 tại địa phương, thực hiện quyết liệt các giải pháp kiềm chế, kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com