Cho phép học sinh ở các xã, thị trấn thuộc "vùng xanh" của 9 huyện đi học trở lại từ ngày 23-11

06:11, 21/11/2021

Ngày 21 tháng 11 năm 2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (Ban chỉ đạo) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong thời gian tới. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ trì hội nghị, cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh; tham dự tại điểm cầu các địa phương có các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo, ý kiến của các đại biểu, đồng chi Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kết luận:

Thời gian vừa qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, đã xuất hiện các chùm ca bệnh trong cộng đồng tại thành phố Nam Định, các huyện: Ý Yên, Giao Thủy, Nam Trực, Hải Hậu... một số khu vực dịch bệnh đã ngấm sâu vào trong cộng đồng, với số ca nhiễm tăng nhanh và liên quan đến nhiều địa điểm tập trung đông người như trường học, nhà hàng, công ty... Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các cấp, các ngành, nhất là thành phố Nam Định, các huyện: Ý Yên, Giao Thủy, Nam Trực, Hải Hậu tập trung cao độ, chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; khoanh vùng gọn nhất có thể và xét nghiệm thần tốc trên diện rộng để phát hiện, bóc tách F0 nhanh nhất ra khỏi cộng đồng; đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, thành phố Nam Định, các huyện: Vụ Bản, Nam Trực, Giao Thủy, Mỹ Lộc, Ý Yên đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát; nhiều ca nhiễm chủ yếu có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.

UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Biểu dương ngành Y tế, Quân đội, Công an, thành phố Nam Định và các huyện Ý Yên, Giao Thủy, Nam Trực, Hải Hậu đã đoàn kết, đồng lòng nhất trí chủ động, quyết liệt, thực hiện bài bản, kịp thời các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp; việc kiểm soát nguồn lây lan dịch bệnh từ tỉnh ngoài gặp nhiều khó khăn; ý thức tuân thủ, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa tốt; công tác quản lý tại các cơ sở cách ly tập trung, cách ly tại nhà đôi lúc chưa chặt chẽ. Để tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phỏng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Thủ trưởng các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, quyết tâm trong phòng, chống dịch bệnh. Chủ động, linh hoạt, bản lĩnh, hiệu quả trong xử lý mọi tỉnh huống của dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ".

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã và đội thông tin lưu động về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch; thông tin về công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 để người dân hiểu rõ và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Yêu cầu người dân hoặc người thân trong gia đình có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất vị giác... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được hướng dẫn và xử lý theo quy định. Mỗi người dân phải có trách nhiệm với chính minh, với gia đình và cộng đồng trong việc phòng, chống dịch.

3. Công tác tổ chức cách ly

- Các huyện, thành phố chỉ đạo, thực hiện tốt việc phân tích, đánh giá yếu tố dịch tễ đối với các trường hợp FO, phân loại rõ F1, F2 để có các biện pháp cách ly phù hợp.

- Tổ chức cách ly tại cơ sở cách ly tập trung đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) có nguy cơ cao. Tổ chức cách ly tại nhà đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) có yếu tố dịch tễ nguy cơ thấp, người giả yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc theo hướng dẫn, phân loại của ngành y tế, nhưng phải đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch, thực hiện nghiêm việc “ở nguyên tại nhà” và cam kết với chính quyền địa phương. Tổ COVID cộng đồng tham gia giám sát, quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại nhà.

- Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

- Công an tỉnh, các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch trong vùng thiết lập cách ly y tế; yêu cầu gia đình cách ly với gia đình, người dân ở tại nhà “ai ở đâu ở đó”; quản lý, giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà theo quy định; rà soát, yêu cầu các hộ gia đình thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo cam kết đã ký.

4. Công tác xét nghiệm

- Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá chính xác quy mô vùng có dịch bệnh để tham mưu chính quyền địa phương về phạm vi tổ chức xét nghiệm đảm bảo kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

- Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh chỉ viện, hỗ trợ nguồn lực cho các huyện, thành phố phục vụ công tác xét nghiệm đối với các ổ dịch phức tạp, trên địa bàn rộng.

- Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, các huyện, thành phố chủ động huy động nguồn lực từ ngân sách huyện, thành phố và nguồn lực xã hội hóa, như: Test nhanh kháng nguyên, vật tư y tế, quần áo bảo hộ.... phục vụ công tác xét nghiệm trên địa bàn.

5. Công tác thu dung, điều trị

- Các huyện, thành phố chủ động thành lập, chuẩn bị các điều kiện và có kế hoạch vận hành ít nhất 01 cơ sở chuyên phục vụ công tác thu dung, điều trị đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (riêng các huyện Giao Thủy, Nam Trực, Ý Yên, Hải Hậu chuẩn bị các điều kiện để vận hành ngay các cơ sở này).

- Các huyện, thành phố thành lập và có kế hoạch đưa vào hoạt động ít nhất 01 trạm y tế lưu động trên địa bàn. Riêng các xã, thị trấn có dịch ở cấp độ 3 và 4 phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về trang thiết bị, o xy y tế, nhân lực để vận hành ngay trạm y tế lưu động.

6. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

- Các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, cập nhật số liệu nhu cầu tiêm vắc xin trên địa bàn theo mẫu biểu đã gửi đảm bảo đúng theo nhu cầu thực tế (không tinh số vắc xin đã phân bổ gần đây chưa tiêm hết), báo cáo UBND tỉnh trước 11h00 ngày 22/11/2021 (qua Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh). Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và nhân dân về tính chính xác của số liệu báo cáo.

- Các huyện, thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phỏng COVID-19 đảm bảo hoàn thành việc tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân tử 18 tuổi trở lên trước ngày 27/11/2021 và tiêm hết số vắc xin vừa được phân bổ xong trước 30/11/2021. Chỉ đạo, tổ chức tiêm cuốn chiếu theo địa bàn xã, phường, thị trấn, không dàn trải. Tổ chức đi từng ngõ, gõ từng nhà để mời người dân đang sinh sống trên địa bàn đi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Thực hiện ngay việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia đảm bảo chính xác, cung cấp thông tin kịp thời cho người dân.

7. Tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục

- Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn 9 huyện: Tổ chức dạy học trực tiếp tại trường từ ngày 23/11/2021 đối với các xã, thị trấn có dịch ở cấp độ 1 (vùng xanh) và phải đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch. Tạm dừng dạy học trực tiếp chuyển sang dạy học trực tuyến (giáo dục mầm non được nghỉ học) đối với các xã, thị trấn có dịch ở cấp độ 2 (vùng vàng), cấp độ 3 (vùng cam) và cấp độ 4 (vùng đỏ).

- Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Nam Định: Tiếp tục dạy học trực tuyến (giáo dục mầm non được nghỉ học). Riêng học sinh ở vùng xanh (cấp độ 1) thuộc các khối lớp 9 và lớp 12 tổ chức dạy học trực tiếp tại trường từ ngày 23/11/2021, phải đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch theo quy định.

- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế theo chức năng nhiệm vụ hướng dẫn việc tổ chức dạy học và các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai thực hiện những chỉ đạo trên.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com