Nam Định đã qua 7 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 ngoài vùng cách ly, phong tỏa

05:09, 07/09/2021

Ngày 07 tháng 9 năm 2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (Ban chỉ đạo) tổ chức Họp về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp, cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Thị Thu Hằng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế và đồng chí Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo, ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kết luận:

Trong tuần qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã có những diễn biến rất phức tạp, tại huyện Hải Hậu xuất hiện chùm ca bệnh trong cộng đồng, đã lây nhiễm cho 14 trường hợp, chưa xác định được nguồn lây ban đầu. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các cấp, các ngành, nhất là huyện Hải Hậu tập trung cao độ, chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; không kể ngày và đêm, thần tốc truy vết, cách ly kịp thời các trường hợp F1, F2 và xác định rõ vùng dịch, vùng nguy cơ cao, vùng nguy cơ để khoanh vùng gọn nhất có thể, thực hiện biện pháp giãn cách, đảm bảo vừa kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa tránh tác động tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai tổ chức Khai giảng năm học mới với các hình thức phù hợp, đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, đã qua 7 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 ngoài vùng phong tỏa cách ly.

UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chóng dịch của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Biểu dương ngành Y tế, Quân đội, Công an, Giáo dục và Đào tạo và huyện Hải Hậu đã chủ động, quyết liệt, thực hiện bài bản, kịp thời các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó dự báo, luôn thường trực nguy cơ cao tiếp tục có ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền cơ sở, Tổ COVID-19 cộng đồng ở một số nơi còn lúng túng, chưa chủ động. UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp với mức độ cao hơn, mạnh mẽ hơn trong phòng, chống dịch, không để dịch lây lan trên địa bàn, đồng thời duy trì phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch. Quán triệt thực hiện hiệu quả phương châm lấy xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp là "pháo đài", người dân và cá nhân các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là "chiến sỹ", là chủ thể phòng, chống dịch; đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình mình và cộng đồng.

2. Tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ người từ tỉnh ngoài về địa bàn tỉnh, không để nguồn lây dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 148/TB-UBND ngày 16/8/2021.

- Tiếp tục tạm dừng tiếp nhận người dân từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (kể các các địa phương, địa bàn mới nới lỏng giãn cách xã hội thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và toàn bộ thành phố Hà Nội) trừ những trường hợp theo kế hoạch thống nhất giữa UBND các tỉnh, thành phố nơi giãn cách xã hội và UBND tỉnh Nam Định, các trường hợp công vụ, ngoại giao theo quyết định của cấp có thẩm quyền và các trường hợp đặc biệt cấp bách theo tình huống cụ thể. Những người tự ý rời địa bàn giãn cách xã hội về tỉnh là vi phạm quy định về phòng, chống dịch, không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật nếu để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành; UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo hoạt động tại các chốt kiểm soát liên ngành, thực hiện nghiêm hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần; đảm bảo siết chặt, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt người và phương tiện về tỉnh, tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực.

- UBND các huyện căn cứ tình hình thực tế quyết định tạm dừng hoặc hạn chế số chuyến đò ngang sông sang các tỉnh lân cận.

3. Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc chấp hành các biện pháp, phòng chống dịch đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, các phương tiện vận tải hàng hóa “luồng xanh” đảm bảo tuân thủ nghiêm lộ trình, điểm đến được cấp phép và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm bốc xếp hàng hóa; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hơp vi phạm theo quy định.

4. Tăng cường công tác xét nghiêm trên diện rộng, nhất là việc xét nghiệm tầm soát, sàng lọc nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng

- Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị có phương án tổ chức xét nghiệm dịch vụ bằng phương pháp Real time PCR đáp ứng nhu cầu của người dân (tự trả chi phí xét nghiệm) để phục vụ yêu cầu trong lao động sản xuất, vận tải hàng hóa, hoạt động công vụ, xuất cảnh...

- Ban Quản lý các Khu công nghiệp (đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp), UBND các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp có sử dụng trên 100 công nhân thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên xác suất đối với người lao động 1 lần/tuần; phải thực hiện xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime PCR) 1 lần/tuần đối với người lao động cư trú ở các tỉnh lân cận đi về trong ngày để sàng lọc nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

- UBND các huyện, thành phố tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên xác suất đối với người dân tại các chợ dân sinh; cán bộ công chức xã, phường, thị trấn, giáo viên và học sinh. Giao Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan có văn bản hướng dẫn cụ thể và phương án đảm bảo đủ số lượng test nhanh kháng nguyên phục vụ công tác xét nghiệm.

5. Các huyện, thành phố:

- Chỉ đạo các lực lượng tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào địa bàn, nhất là tại địa điểm, khu vực giáp ranh với các tỉnh lân cận như bến phà, đò, đường ngang, lối mở...

- Tiếp tục chỉ đạo, huy động các lực lượng, Tổ COVID cộng đồng thực hiện nghiêm túc phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" kịp thời phát hiện, xử lý ngay các trường hợp từ tỉnh khác về địa bàn mà không khai báo; quản lý, giám sát chặt chẽ những người đang cách ly tại nhà theo quy định.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, lập danh sách người dân là lái xe, phụ xe; công nhân, người lao động làm việc tại tỉnh ngoài đi về trong ngày để theo dõi, kiểm soát, nắm bắt lịch trình đi và về của công dân.

6. Huyện Hải Hậu

- Tiếp tục tập trung cao độ thực hiên các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công điện số 1309/CĐ-BYT ngày 03/9/2021; của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 157/TB-UBND ngày 01/9/2021 và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh tại các buổi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại địa phương để sớm ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan.

- Thực hiện tốt phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, công tác y tế, vệ sinh môi trường trong vùng cách ly phong tỏa để người dân yên tâm, tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

7. Sở Y tế

- Thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên môn về điều trị, hồi sức cấp cứu, xét nghiệm cho cán bộ y tế từ cấp tỉnh đến cấp xã. Ban hành ngay văn bản hướng dẫn về biện pháp phòng, chống dịch theo các quy định mới nhất của Bộ Y tế nhất là việc xác định, phân loại các trường hợp là F1, F2 và các biện pháp cách ly, thời gian cách ly để thống nhất thực hiện trên địa bàn tỉnh.

- Tiêm vắc xin:

+ Thực hiện phân bổ vắc xin theo đúng quy định, trong đó ưu tiên tiêm đủ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, như: y tế, công an, quân sự; lực lượng cung cấp đảm bảo nhu yếu phẩm; những người đã được tiêm mũi 1; người dân tại địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg; giáo viên; người lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.; thực hiện phân bổ theo địa bàn quản lý.

+ Phối hợp với các huyện, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin khi được phân bổ đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt việc rà soát, phân luồng bệnh nhân đảm bảo tuyệt đối an toàn dịch bệnh; định kỳ tổ chức xét nghiệm cho cán bộ y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để sàng lọc nguy cơ; đồng thời thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế.

- Chủ động rà soát, có phương án mua sắm sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, oxy y tế phục vụ công tác xét nghiệm, điều trị đảm bảo đáp ứng nhu cầu hiện tại và dự phòng cho các tình huống của dịch bệnh ở mức độ cao hơn. Đồng thời thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế (bao gồm cả trang thiết bị y tế được tiếp nhận hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân), định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

8. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, chuẩn bị các điều kiện nâng cao năng lực tại các cơ sở cách ly tập trung, phương án xây dựng bệnh viện dã chiến để sẵn sàng đáp ứng tình hình diễn biến của dịch bệnh ở mức độ cao hơn.

9. Triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ

- Sở Lao động Thương và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt danh sách người lao động và người sử dụng lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 30/2021/QĐ- UBND của UBND tỉnh đảm bảo đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách.

- UBND các huyện, thành phố quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như tạm dừng hoạt động các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật; trên cơ sở đó xác định đúng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.

10. Các Sở, ngành, các huyện, thành phố, xã phường, thị trấn theo chức năng nhiệm vụ thực hiện nghiêm chế độ thường trực, chế độ báo cáo để kịp thời phát hiện, báo cáo, xử lý các vấn đề phát sinh về tình hình diễn biến dịch bệnh. Kiểm soát chặt chẽ việc công bố các thông tin về tình hình dịch bệnh đảm bảo chính xác, kịp thời, dễ hiểu.

11. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền (nhất là thông qua hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; truyền thanh lưu động) về tình hình dịch COVID-19, các biện pháp phòng, chống dịch để nhân dân không hoang mang, lo sợ, tuyệt đối tin tưởng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com