Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Sở Y tế

07:05, 31/05/2021

Chiều 31-5-2021, đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế. Cùng đi với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.  Ảnh: Viết Dư

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Ảnh: Viết Dư

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo kết quả hoạt động của ngành Y tế trong những năm vừa qua. Hiện tại Sở Y tế có 27 đơn vị trực thuộc với 4.074 cán bộ, nhân viên, trong đó có 953 bác sĩ. Tổng số giường bệnh được giao trên địa bàn là 5.809 giường; tỷ lệ giường bệnh được giao/1 vạn dân là 24,05; tổng số giường bệnh thực kê là 2.856 giường, tỷ lệ giường bệnh thực kê/1 vạn dân là 25,75. Tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân đạt 8,02 bác sĩ. Toàn tỉnh có 206/226 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Từ năm 2020 đến nay, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Y tế đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đáp ứng với từng cấp độ của dịch. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2021, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch với phương châm: Phát hiện sớm, bao vây dập tắt dịch; thực hiện nghiêm các chế độ báo dịch để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Bố trí sẵn sàng và đầy đủ thuốc, hoá chất, vật tư phục vụ phòng chống dịch để kịp thời chẩn đoán, thu dung và điều trị bệnh nhân trong trường hợp xảy ra dịch. Đến ngày 29-5-2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng đang điều trị tại Trung tâm Y tế các huyện, tình trạng sức khỏe ổn định. Từ tháng 2-2020 đến nay, các cơ sở khám chữa bệnh đã cách ly, điều trị cho 921 trường hợp F0 và F1; tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, của huyện đã cách ly tập trung 2.929 người; cách ly y tế tập trung tại khách sạn Hồi An 826 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 26.989 người. Các đơn vị y tế đã xét nghiệm 18.691 mẫu gồm các đối tượng nghi ngờ, tiếp xúc và từ vùng dịch về. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị các nguồn lực sẵn sàng cách ly, điều trị người mắc Covid-19 theo nguyên tắc 4 tại chỗ: Bố trí khu cách ly, điều trị; quy trình tiếp đón, hướng dẫn và thực hiện cách ly, điều trị; Rà soát lại danh mục trang thiết bị thiết yếu; danh mục thuốc thiết yếu; vật tư tiêu hao thiết yếu; phương tiện phòng hộ cá nhân thiết yếu theo quy định để có kế hoạch đặt hàng, mua sắm, dự trữ và điều phối đảm bảo đủ cơ số cho mỗi chủng loại đáp ứng việc cách ly, điều trị người mắc COVID-19. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19-19 đợt I cho 12.057 người thuộc đối tượng ưu tiên theo Kế hoạch số 37 ngày 25-3-2021 của UBND tỉnh. Cùng với công tác phòng chống dịch, Sở Y tế duy trì nền nếp trong công tác khám chữa bệnh, đảm bảo các kíp trực 24/24 giờ, thuốc, trang thiết bị sẵn sàng phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân; nâng cao y đức, văn hoá ứng xử giao tiếp trong khám chữa bệnh; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp của ngành Y tế tỉnh trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; đặc biệt là công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thời gian qua, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với vai trò là cơ quan thường trực, Sở Y tế đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch đáp ứng với tình hình; thực hiện hiện tốt nhiệm vụ cao quý “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất phát triển ngành Y tế. Thời gian tới, đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh cần tiếp tục phát huy thành tích đạt được trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Chủ động xây dựng các đề án đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ chất lượng cao với các bước đi phù hợp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Trước mắt, dịch bệnh COVID019 diễn biến rất phức tạp, với các biến thể mới nguy hiểm, khả năng lây nhiễm nhanh, ngành Y tế tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động tham mưu với lãnh đạo tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội./.

Minh Tân


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com