Hiệp đồng công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2021

07:04, 27/04/2021

Sáng 27-4, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội nghị hiệp đồng công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2021. Dự hội nghị có đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân khu 3, Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các sở: NN và PTNT, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; Ban CHQS các huyện, thành phố và Trung đoàn 180.

Năm 2020, nước ta đã phải hứng chịu 576 trận thiên tai, trong đó có 14 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới làm 291 người chết và 66 người hiện còn đang mất tích. Đặc biệt mưa lũ khu vực miền Trung liên tiếp gây thiệt hại lớn về người và tài sản; ước tính thiệt hại do các cơn bão gây ra về kinh tế khoảng 39.945 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh, bão và triều cường, gió mạnh trên biển đã làm sạt sập nhiều điểm trên tuyến đê biển thuộc các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy; đặc biệt bão số 7 đổ bộ làm thiệt hại diện tích lúa mùa đặc sản chưa thu hoạch và sạt sập nhiều tuyến đê kè của tỉnh; tổng giá trị thiệt hại do thiên tai ước tính 70,4 tỷ đồng.

Năm 2021, các cơ quan chức năng tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm pháp luật về phòng, chống thiên tai, cụ thể hóa các chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 3 về công tác PCTT và TKCN. Duy trì nghiêm chế độ trực cứu hộ, cứu nạn, nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, tham mưu đề xuất biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về PCTT và TKCN cho cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh và nhân dân. Phối hợp cùng các lực lượng tăng cường luyện tập các phương án TKCN và phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng cơ động tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh. Bộ CHQS tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố xây dựng và chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch TKCN trên địa bàn, cùng các lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn là lực lượng nòng cốt trong công tác hộ đê và TKCN. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động phòng, tránh ứng phó kịp thời; trong đó lấy “phòng tránh là chính” chuẩn bị mọi mặt về lực lượng, trang bị, phương tiện cho các đơn vị làm nhiệm vụ cơ động ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Rà soát, điều chỉnh kế hoạch PCTT và TKCN, phương án, kế hoạch ứng phó bão mạnh, siêu bão năm 2021 theo đúng hướng dẫn của Cục Cứu hộ, cứu nạn, Quân khu 3, UBND tỉnh và sát đúng với điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương. Tổ chức hiệp đồng cụ thể với các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 tăng cường làm nhiệm vụ trên địa bàn. Tập trung nghiên cứu, xây dựng các kế hoạch ứng phó và kế hoạch phối hợp ứng phó với các thảm họa theo Nghị định số 02/2019/NĐ-CP, ngày 02-01-2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự. Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với Phòng NN và PTNT thường xuyên kiểm tra, rà soát các trọng điểm, các tuyến đê, kè, cống xung yếu để xây dựng phương án huy động, sử dụng lực lượng hợp lý, ứng phó kịp thời có hiệu quả với các tình huống phức tạp xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước, quân đội và nhân dân./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com