Chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

04:04, 28/04/2021

Ngày 28-4-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã ký ban hành Công văn gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nội dung Công văn như sau:

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc mới và tử vong vẫn tăng ở nhiều nước. Đặc biệt ở một số nước láng giềng có chung đường biên giới với nước ta, dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên diện rộng. Trong nước, cũng như ở tỉnh ta, tình hình dịch bệnh tuy đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh trái phép; đã có tình trạng chủ quan, lơ là, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. 

Thực hiện Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Thông báo số 81/TB-VPCP ngày 26/4/2021 của Văn phòng Chính phủ Thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; Công văn số 143-CV/TU ngày 28/4/2021 của Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong những ngày lễ lớn sắp tới, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: 

1. Tiếp tục tập trung cao độ thực hiện nghiêm chỉ đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Nhất là các nội dung chỉ đạo tại Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 81/TB-VPCP ngày 26/4/2021 của Văn phòng Chính phủ; Công văn số 143-CV/TU ngày 28/4/2021 của Tỉnh ủy. 

Tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tỉnh hình”. 

2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch: 

- Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng...; 

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, phạm vi quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở 2 du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe...; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch. 

- Chủ động cập nhật hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống của dịch có thể xảy ra. 

- Tiếp tục hạn chế các sự kiện hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức phải được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn… theo đúng quy định. 

3. Sở Y tế 

- Rà soát, hoàn chỉnh các phương án phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh. Hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn trong các sự kiện, hoạt động có tập trung đông người. 

- Tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ và xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp bệnh; tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khoanh vùng thật gọn, cách ly triệt để, xét nghiệm ngay ở phạm vi cần thiết, kịp thời truy vết, ngăn chặn dịch ngay từ khi dịch mới xuất hiện, còn ở diện hẹp, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng. 

- Tăng cường tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. 

- Hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn trong triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 năm 2021 theo kế hoạch. 

4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố: 

- Tăng cường rà soát phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật. Phối hợp quản lý các trường hợp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, tại nhà, nơi lưu trú. Nghiên cứu, tham mưu xây dựng phương án bố trí địa điểm cách ly riêng cho các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép trong thời gian chờ xử lý (nếu có). 

- Công an tỉnh chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch; tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước đang cách ly, lưu trú, làm việc trên địa bàn tỉnh. 

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế tiếp tục chuẩn bị và tổ chức tốt việc thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh; tuyệt đối không để xảy lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng. 

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đối với các sự kiện văn hóa, lễ hội, du lịch, thể thao trên địa bàn tỉnh từ nay đến ngày 30/5/2021. 

Chỉ đạo thực hiện nghiêm nội dung Văn bản số 1343/BVHTTDL-VHCS ngày 26/4/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. 

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổ chức đánh giá các tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo quy định. 

7. Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện vận tải hành khách qua lại trên địa bàn tỉnh, nhất là các phương tiện vận chuyển khách du lịch trong mùa du lịch năm 2021. 

8. UBND các huyện, thành phố chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân; Chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực công cộng, các khu vực tập trung đông người, khu vực trọng điểm như: Bệnh viện, trường học, chợ, siêu thị, điểm diễn ra các sự kiện tập trung đông người… 

Chỉ đạo triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021 trên địa bàn quản lý đảm bảo tiến độ. 

9. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống dịch, chú trọng truyền thông về thực hiện thông điệp 5K, cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế NCOVI, ứng dụng Bluezone cảnh báo nguy cơ. Yêu cầu các Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện./.

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com