Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải hành khách

09:02, 04/02/2021

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND tỉnh, để đảm bảo hoạt động vận tải hành khách công cộng an toàn trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong khi nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở GTVT vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải.

Theo đó, Sở GTVT yêu cầu Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh tiếp tục tuyên truyền các văn bản chỉ đạo hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và yêu cầu các thành viên Hiệp hội nghiêm túc thực hiện. Các đơn vị vận tải, bến xe tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19: Yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, tiếp viên, người phục vụ và hành khách phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe... và trên các phương tiện vận tải hành khách; Thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” trong phòng chống dịch bệnh (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế). Trong quá trình hoạt động yêu cầu các đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng dịch: Trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách, khuyến khích thông gió tự nhiên trên các phương tiện, theo dõi thông tin cá nhân của hành khách (họ và tên, số điện thoại) để phục vụ quá trình truy vết đối với các trường hợp tiếp xúc với người mắc COVID-19; Thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế; không dừng đỗ tại tỉnh, địa bàn (vùng có dịch) để đón, trả hành khách. Yêu cầu hành khách: bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt hành trình vận chuyển (từ chối vận chuyển đối với trường hợp hành khách không đeo khẩu trang theo đúng quy định), kiểm tra thân nhiệt; rửa tay sát khuẩn; hạn chế ăn uống, nói chuyện trong chuyến đi, không khạc nhổ bừa bãi. Yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị cài đặt ứng dụng Bluezone và phải thường xuyên bật Bluetooth để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm. Tuyên truyền, vận động hành khách có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone cảnh báo sớm khi có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 để tránh lây lan dịch bệnh. Trong quá trình di chuyển nếu phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thông báo với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. 

Sở GTVT giao lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường hướng dẫn, kiểm tra các bến xe, các phương tiện vận tải hành khách công cộng về công tác phòng tránh dịch bệnh, đặc biệt chú ý các phương tiện đến và đi qua vùng dịch, các phương tiện đến từ các địa phương có cửa khẩu biên giới, sân bay quốc tế, yêu cầu bến xe, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện các biện pháp tuyên truyền và phòng tránh dịch COVID-19; Phòng Quản lý Vận tải - Phương tiện và người lái phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Giao thông và các cơ quan chức năng tuyên truyền và phòng tránh dịch. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh kịp thời tham mưu hướng dẫn và xử lý những vấn đề phát sinh trong phạm vi quản lý./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com