Sẵn sàng lấy nước phục vụ gieo cấy lúa xuân

08:01, 13/01/2021

Vụ xuân năm 2021, toàn tỉnh gieo cấy khoảng 72.100ha lúa, giảm 365ha so với vụ xuân năm 2020. Các địa phương gieo mạ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, tập trung từ ngày 2 đến 5-2-2021; cấy từ ngày 16-2 và phấn đấu hoàn thành trước ngày 25-2.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, dưới tác động của hiện tượng La Nina, thời tiết diễn biến khá phức tạp, không khí lạnh có xu hướng hoạt động sớm. Các đợt rét đậm, rét hại sẽ tập trung vào cuối tháng 12 đến hết tháng 2-2021, đúng vào thời kỳ gieo cấy lúa xuân. Ngoài ra, nguồn nước trên các lưu vực sông tiếp tục thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 20-40% và khả năng mặn sẽ xâm nhập sâu. Do vậy, các địa phương cần chủ động, tích cực khắc phục khó khăn, bám sát diễn biến của thời tiết để đảm bảo sản xuất vụ xuân đạt kết quả cao...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) thông báo lịch lấy nước phục vụ làm đất, gieo cấy lúa xuân trong 18 ngày chia thành 3 đợt, gồm: Ðợt 1 từ ngày 12 đến 15-1; đợt 2 từ ngày 26-1 đến 2-2 và đợt 3 từ ngày 22-2 đến 27-2. Ðể đảm bảo các điều kiện phục vụ tốt cho công tác lấy nước đổ ải, làm dầm, Sở NN và PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố và các Công ty Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) hoàn thành kế hoạch làm thủy lợi trước ngày 10-1-2021 bảo đảm thông thoáng dòng chảy từ các công trình đầu mối đến mặt ruộng… UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, Công ty KTCTTL tập trung bố trí cơ cấu sản xuất nông nghiệp, thời vụ gieo trồng phù hợp với khả năng nguồn nước. Bố trí vùng sản xuất gieo trồng các giống lúa có khả năng chịu hạn, mặn để thuận tiện cho việc gieo cấy. Các công ty thủy nông đã chủ động phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát hiện trạng hệ thống công trình thủy lợi, lắp đặt các trạm bơm dã chiến, tổ chức lấy nước sớm, chủ động thau chua, rửa mặn và thau rửa công trình thủy lợi, trữ nước vào các khu trũng; tích cực nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để đảm bảo lưu lượng dẫn nước tưới, tiêu. Tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến lịch lấy nước trên các phương tiện thông tin đại chúng để sẵn sàng lấy nước đổ ải. Phân công lực lượng túc trực tại công trình đầu mối, chủ động nhập nước vào hệ thống; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra các bờ vùng, bờ thửa để quản lý chặt chẽ nguồn nước, không để thất thoát gây lãng phí nguồn nước. Trong thời gian lấy nước phải thường xuyên theo dõi các thông tin liên quan để chủ động chỉ đạo, điều hành, bảo đảm đủ nước phục vụ gieo cấy lúa xuân theo kế hoạch./.

Văn Đại


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com