Tập trung phát hiện ca nhiễm COVID-19 tại cộng đồng

07:08, 10/08/2020

Chiều 9-8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đợt dịch này lây lan nhanh. Ngoài Ðà Nẵng, đã có 14 địa phương khác ghi nhận ca bệnh COVID-19 (cũng đều có yếu tố liên quan Ðà Nẵng). Công tác chống dịch ở Ðà Nẵng vừa qua được thực hiện quyết liệt, toàn diện, hiệu quả. Ðến thời điểm này, có thể nói bước đầu kiểm soát, khống chế được ổ dịch ở Ðà Nẵng và tâm dịch ở Bệnh viện Ðà Nẵng, hạn chế được lây lan. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước vẫn rất phức tạp, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực ở tất cả các tỉnh, thành phố. Do đó, để phòng, chống hiệu quả, không chỉ riêng Ðà Nẵng, Quảng Nam mà tất cả các địa phương phải vào cuộc, nâng cao cảnh giác. Ban Chỉ đạo đề nghị các tỉnh, thành phố tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ thành phố Ðà Nẵng; triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch, kiên định năm nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Ngoài ra, chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng dịch; tập huấn cho cán bộ y tế; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để thực hiện tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, thu dung, điều trị cho người bệnh trong trường hợp phát hiện ca bệnh trên địa bàn.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam cho rằng, nếu tiếp tục các biện pháp phòng dịch đã quán triệt từ trước, nhất là được siết lại cách đây một tuần, thì có thể tin tưởng dịch COVID-19 sẽ không bùng phát trên diện rộng. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, không chỉ riêng thành phố Ðà Nẵng, Quảng Nam, mà hệ thống chống dịch, nòng cốt là lực lượng y tế, công an ở tất cả các địa phương đã được khởi động trở lại phải rất nghiêm túc. Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế sớm biên soạn “sổ tay”, tổng kết kinh nghiệm chống dịch tại Ðà Nẵng, để các địa phương khác có thể nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch ngay khi phát hiện ra ca nhiễm ở trong đô thị, bệnh viện, cộng đồng.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh xét nghiệm theo hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế. Tuy nhiên, dù có tăng năng lực xét nghiệm đến mấy thì vẫn phải thực hiện các biện pháp phát hiện sớm, truy vết nhanh và xét nghiệm theo các nhóm đối tượng được cơ quan y tế chỉ định. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kết hợp sử dụng các ứng dụng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch bệnh như NCOVI, Bluezone… Các cơ quan truyền thông cần tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, giữ vệ sinh cá nhân… Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch COVID-19 để bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh chưa dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt này trên tinh thần công bằng, nhân văn./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com