Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu toàn quốc

06:06, 14/06/2020

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2020), ngày 13-6, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ TT và TT, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu toàn quốc. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT và TT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thuận Hữu, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; các nhà báo lão thành và 187 nhà báo tiêu biểu, đại diện cho hơn 41 nghìn người làm báo trên cả nước. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư chúc mừng gửi tới hội nghị. 

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị.  Ảnh: Phương Hoa - TTXVN
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: Đến nay, cùng với những thành tựu to lớn, toàn diện của đất nước, báo chí nước ta đã có bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ. Đội ngũ những người làm báo tăng nhanh về số lượng, trình độ nghiệp vụ làm báo được nâng cao, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại. Phát huy truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, trong những năm qua, báo chí đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội; tích cực tuyên truyền các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện và cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến và những thành tựu của công cuộc đổi mới; tham gia giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như đối với công cuộc đổi mới. Báo chí là cầu nối hữu hiệu giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tốt, thể hiện bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo, tạo được hiệu quả xã hội cao. Báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong công tác thông tin về chủ quyền biển, đảo; thông tin tuyên truyền về đối ngoại; thông tin về những thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trong đại dịch COVID-19 vừa qua, Việt Nam nổi lên như một hình mẫu về việc chống dịch hiệu quả. Các nhà báo đã ở tuyến đầu chống dịch, thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác giúp người dân nâng cao nhận thức, tin tưởng, đồng hành cùng Đảng, Chính phủ thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Tại hội nghị, các nhà báo lão thành đại diện một số nhà báo tiêu biểu đã tham luận giao lưu, chia sẻ những bài học, kinh nghiệm làm báo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã biểu dương và chúc mừng đóng góp quan trọng của những người làm báo và gửi lời chúc mừng giới báo chí cách mạng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, gần một thế kỷ qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, vị thế của báo chí và người làm báo được tiếp tục khẳng định. Đây là bước phát triển rất đáng tự hào của báo chí cách mạng, đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng ta. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vui mừng trước sự trưởng thành, vững vàng của đội ngũ báo chí cách mạng. Những người làm báo không ngừng được nâng cao về năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đã cố gắng làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, không ngừng đổi mới, sáng tạo về hình thức thể hiện, phương thức phát hành. Nội dung thông tin trên báo chí ngày càng toàn diện, đa dạng, phong phú; chất lượng chính trị, giá trị văn hóa trong các sản phẩm báo chí không ngừng được nâng cao. Đồng chí Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan chỉ đạo, quản lý, các cơ quan báo chí, đặc biệt là mỗi nhà báo hãy học tập và noi gương Bác Hồ - một nhà báo lớn, về phong cách và đạo đức làm báo; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí, phát huy vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội. Đồng thời kịp thời phát hiện cổ vũ, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Các nhà báo cần không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển không ngừng; thực hiện nghiêm 10 Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Các cơ quan chỉ đạo, quản lý, cơ quan hội, cơ sở đào tạo báo chí cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ người làm báo.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tặng hoa, biểu trưng vinh danh các đại biểu là nhà báo lão thành. Các đồng chí: Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tuyên dương các nhà báo tiêu biểu.

Trước đó, ngày 12-6, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã gặp mặt Đoàn đại biểu gồm một số nhà báo lão thành và 187 người làm báo cả nước về tham dự Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu” nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những thành tích rất đáng trân trọng của báo chí trong suốt 95 năm hình thành và phát triển. Chủ tịch Quốc hội khẳng định trong những năm qua, hoạt động của Quốc hội ngày càng trở nên gần gũi, gắn bó mật thiết với cử tri và nhân dân. Các cơ quan báo chí, các nhà báo đã không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội. Đồng chí Chủ tịch Quốc hội mong muốn các nhà báo, các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, theo dõi và đưa tin đầy đủ, kịp thời về các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; đồng thời, tích cực phản ánh khách quan, chính xác những vấn đề thực tiễn của xã hội, các đề xuất, góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học, của cử tri và nhân dân để Quốc hội kịp thời xem xét, ban hành những đạo luật, chính sách khả thi, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, nguyện vọng của cử tri và nhân dân./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com