Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các huyện Nghĩa Hưng, Ý Yên, Giao Thủy và Trực Ninh

09:06, 17/06/2020

Tiếp tục kế hoạch tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII (nhiệm kỳ 2016-2021), ngày 17-6, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại huyện Nghĩa Hưng, Ý Yên, Giao Thủy và Trực Ninh. Trong đó, đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Nghĩa Hưng. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Ý Yên.

Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nghĩa Hưng.  Ảnh: Thanh Tuấn
Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nghĩa Hưng. Ảnh: Thanh Tuấn

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đại diện các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo với cử tri tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; dự kiến thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh về những vấn đề liên quan đến địa phương. Cử tri các huyện cũng nhất trí cao với những kết quả đạt được của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đặc biệt là công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Nghĩa Hưng đề nghị tỉnh, huyện quan tâm và có kế hoạch hỗ trợ kinh phí cho cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường thuộc địa phận xã Phúc Thắng; cho phép chuyển đổi một số diện tích đất 2 lúa, sản xuất muối kém hiệu quả sang sản xuất các cây, con có hiệu quả kinh tế cao. Đối với diện tích ruộng đất xen kẹt trong khu dân cư, cử tri đề nghị tỉnh, huyện có cơ chế chính sách hỗ trợ và cho phép các doanh nghiệp vào sản xuất hoặc tạo điều kiện cho nhân dân tích tụ ruộng đất, đảm bảo sản xuất có hiệu quả. Cử tri cũng đề nghị cấp có thẩm quyền xác định rõ ranh giới, phạm vi quản lý đê Thanh niên đoạn từ trạm Kiểm lâm đến đê biển quốc gia, trạm hải đăng và đoạn trước cổng Khu công nghiệp Rạng Đông, vì hiện nay, tình hình an ninh trật tự khu vực này có diễn biến phức tạp; khi xảy ra sự cố chưa có lực lượng chức năng giải quyết. Liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ ở xã Phúc Thắng sau khi sáp nhập, cử tri đề nghị tỉnh, huyện quan tâm hỗ trợ nhằm ổn định tâm tư, đời sống cho số cán bộ dôi dư, đặc biệt là đối với cán bộ bán chuyên trách, cán bộ thôn xóm. Cử tri cũng đề nghị tỉnh, huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hỗ trợ và triển khai giải quyết chế độ chính sách, chế độ mai táng phí, đổi thẻ bảo hiểm xã hội đối với cựu chiến binh, quân nhân tham gia chiến đấu trên các chiến trường.

DD
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và  các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Ý Yên.
Ảnh: Xuân Thu

Cử tri huyện Ý Yên đề nghị tỉnh quan tâm đến chính sách đối với sản xuất nông nghiệp, có cơ chế hỗ trợ nông dân tích tụ ruộng đất, sản xuất theo chuỗi liên kết. Tiếp tục triển khai đầu tư các công trình cầu vượt sông Đáy; có giải pháp khắc phục ô nhiễm nguồn nước sông Đáy; đầu tư xây dựng những tuyến đê, kè xung yếu trên địa bàn huyện, đặc biệt là cứng hóa, kè một số đoạn đê xung yếu đê tả sông Đáy; kè 2 bên bờ sông Đào và nâng cấp kiên cố hóa mặt đê bối thuộc địa phận các xã Yên Phúc, Yên Lộc. Cử tri cũng đề nghị tỉnh có cơ chế riêng đối với các xã xây dựng NTM nâng cao; phân bổ nguồn thu từ đấu giá đất của tỉnh cho các xã không có nguồn thu tại chỗ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đầu tư cho giáo dục. Cử tri đề nghị chuyển ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp sang tên, chuyển nhượng từ Sở TN và MT về UBND cấp huyện để đảm bảo quản lý Nhà nước, vì hiện nay đang lưu hành 2 loại giấy (một do huyện cấp và một do Sở TN và MT cấp).

Tại huyện Giao Thủy, cử tri đề nghị tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng liên quan đến công tác quản lý đất đai; tăng cường quản lý việc khai thác cát trái phép tại khu vực sông Hồng, đặc biệt là trên địa phận chảy qua xã Giao Hương vì có nguy cơ gây sạt lở đê kè, ảnh hưởng dòng chảy, mất an toàn về giao thông đường thủy. Đối với đất xen kẹt trong khu dân cư rất khó khăn trong sản xuất, cử tri đề nghị tỉnh cho phép chuyển đổi sang nhà ở hoặc trồng cây. Cử tri cũng đề nghị tỉnh quan tâm kiên cố hóa mặt đê, mái đê khu vực sông Sò (xã Giao Thịnh);  nâng cấp khu vực bãi bồi Cồn Ngạn. Chỉ đạo đơn vị thi công đường bộ ven biển phải đảm bảo cuộc sống dân sinh và nuôi trồng thủy hải sản tại các địa phương trong cụm Ba Lạt.

Cử tri huyện Trực Ninh kiến nghị tỉnh quan tâm tăng mức trợ cấp cho các bí thư, trưởng xóm, tổ dân phố ở các địa bàn khu dân cư; tăng cường chính sách biên chế đối với các xã, thị trấn loại II; cần có các quy định, chính sách rõ ràng hơn nữa và công khai trong hỗ trợ dịch COVID-19 đối với các hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ vì hiện nay có nhiều văn bản chồng chéo khó triển khai. Cử tri trong huyện cũng đề nghị tỉnh, huyện đẩy mạnh thu hút đầu tư và có chính sách hỗ trợ đối với các xã, thị trấn có công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, tạo việc làm cho người dân. Cử tri cũng thống nhất nên tăng phí vệ sinh môi trường để đảm bảo việc thu gom rác thải đúng quy định. Ngoài ra, cử tri trong huyện đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa các chế độ chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sớm có những chính sách hỗ trợ nông dân chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang lĩnh vực khác có giá trị kinh tế cao; xem xét lại tỷ lệ phân chia nguồn kinh phí các xã có khu dân cư tập trung.

Tại các cuộc tiếp xúc, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, trả lời làm rõ một số ý kiến, vấn đề thuộc thẩm quyền và đồng thời tổng hợp để báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới./.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com