Cách ly y tế 5 trường hợp nghi nhiễm COVID-19

08:03, 14/03/2020

Tính đến 14h ngày 13-3-2020, tỉnh Nam Định chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Trong ngày 13-3, có 5 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đã được cách ly tại cơ sở khám chữa bệnh.

Các trường hợp nghi nhiễm gồm: Anh NVH, ở xã Hải Lộc (Hải Hậu), làm nghề lái xe taxi. Ngày 11-3, anh H có lái xe taxi chở bà Nguyễn Thị D (dương tính với Covid-19) ở Hà Nội. Chiều 12-3, Anh H  đi xe khách về quê; đến 12 giờ ngày 13-3, anh H được cách ly, theo dõi sức khỏe tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu và lấy mẫu gửi xét nghiệm. Hiện nay, anh H không ho, không sốt, không khó thở; Chị VTM, ở xã Đồng Sơn (Nam Trực), là nhân viên bán hàng tại Cty TNHH mỹ nghệ Phương Anh, huyện Thanh Liêm (Hà Nam). Từ ngày 4 đến 7-3, chị M có tiếp xúc trực tiếp với đoàn khách có bệnh nhân nhiễm COVID thứ 39. Ngày 13-3, chị M được cách ly, theo dõi sức khỏe tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Nam Trực và lấy mẫu gửi xét nghiệm. Hiện tại, chị M ho ít, không sốt, không khó thở; Anh TVN (chồng chị VTM), ở xã Đồng Sơn (Nam Trực), là nhân viên Cty TNHH mỹ nghệ Phương Anh, huyện Thanh Liêm (Hà Nam). Ngày 11-3, anh N có tiếp xúc trực tiếp với đoàn khách có bệnh nhân nhiễm COVID thứ 39. Ngày 13-3, anh N được cách ly, theo dõi sức khỏe tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Nam Trực và lấy mẫu gửi xét nghiệm. Hiện tai, anh N không ho, không sốt, không khó thở; Hai cháu con chị VTM và anh TVN, tiếp xúc gần với bố, mẹ. Hai cháu còn nhỏ (3 tuổi và 5 tuổi), do không có người trông coi nên đưa vào cách ly cùng bố mẹ tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Nam Trực. Đến nay, toàn tỉnh có 12 ca bệnh nghi ngờ; đã điều tra, lấy mẫu gửi xét nghiệm; kết quả xét nghiệm: 9/12 mẫu âm tính với COVID-19, 3 mẫu đang chờ kết quả.

Tình hình cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh (Trung tâm Bồi dưỡng Quốc phòng an ninh, Trường Quân sự tỉnh, tại huyện Vụ Bản), tính đến nay đã  tiếp nhận cách ly y tế 184 người và đã có 33 trường hợp ra khỏi cơ sở cách ly. Hiện cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đang cách ly 151 trường hợp, gồm: 4 người ở Hải Hậu; 147 người do Bộ tư lệnh Quân khu 3 bàn giao. Cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đã lấy 9 mẫu gửi xét nghiệm xác định. Kết quả, cả 9 mẫu xét nghiệm đều âm tính với COVID-19.

Tình hình cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú: Các đơn vị y tế đã tư vấn, hướng dẫn và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú phòng dịch bệnh COVID-19 cho 1.455 người, trong đó 1.048 người đã qua 14 ngày. Hiện nay, 407 người tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, gồm: 69 người có tiếp xúc gần với những đối tượng có nguy cơ cao; 270 người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng đang có dịch (53 người đến từ Trung Quốc; 217 người đến từ các nước đang có dịch khác); 68 người Việt Nam trở về từ vùng đang có dịch (62 người về từ Trung Quốc, 6 người về từ Hàn Quốc). Hiện tại, các trường hợp cách ly trên không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc viêm phổi.

Hiện nay, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã Hội, Ban Quản lý Khu công nghiệp, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp rà soát, cập nhật, điều tra, xác minh, lập danh sách và quản lý các trường hợp đến địa phương từ vùng dịch;  Phối hợp giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phòng, chống dịch, rà soát lượng khách đang lưu trú tại các cơ sở và thống kê, đối chiếu một số khách trên chuyến bay VN0054 chưa xác định rõ điểm kê khai lưu trú. Sở Công thương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu ứng phó với dịch COVID-19./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com