Phát động chiến dịch phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Zika và Sốt xuất huyết

08:04, 25/04/2016

Sáng ngày 24-4-2016, Sở Y tế phối hợp với UBND huyện Hải Hậu tổ chức phát động Chiến dịch “Nhà nhà diệt muỗi, bọ gậy, chống dịch bệnh do vi-rút Zika và Sốt xuất huyết”. Dự buổi phát động có lãnh đạo Sở Y tế; lãnh đạo huyện Hải Hậu; cùng đại diện Phòng Y tế, Trung tâm Y tế 9 huyện, thành phố.

Bệnh do vi-rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi Aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) gây ra, bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng với thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày. Bệnh do vi-rút Zika lây truyền qua đường máu, truyền từ mẹ sang con và đường tình dục. Bệnh có những biểu hiện như: Sốt nhẹ từ 37,8-38,5 độ C, mệt mỏi, suy nhược, nổi mẩn trên da, đau cơ, đau xương khớp, xung huyết kết mạc. Một số ít bệnh nhân có thể có triệu chứng như: Đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, ngứa hoặc loét niêm mạc. Đến nay dịch bệnh do vi-rút Zika đã lan sang trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện chưa có vắc-xin, thuốc điều trị đặc hiệu bệnh do vi-rút Zika gây nên.

Tại buổi phát động, Sở Y tế đã huy động các cấp, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị và toàn thể nhân dân chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh do vi-rút Zika và Sốt xuất huyết gây ra. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp diệt muỗi, bọ gậy: Thả cá diệt bọ gậy, loăng quăng vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa những dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; lật úp các dụng cụ chứa nước không dùng đến; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai vỡ, hốc tre, bẹ lá… Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các Trung tâm Y tế, Phòng Y tế, Trạm Y tế thường xuyên giám sát, tuyên truyền, tư vấn cho nhân dân các biện pháp dân gian, kết hợp với phun hoá chất diệt côn trùng và muỗi trưởng thành theo hướng dẫn của ngành Y tế; quản lý việc phun hoá chất diệt muỗi theo quy định của Bộ Y tế. Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn có nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về Chiến dịch “Nhà nhà diệt muỗi, bọ gậy, chống dịch bệnh do vi-rút Zika và Sốt xuất huyết” trên các phương tiện truyền thông đại chúng: Đài phát thanh huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn, các băng rôn, pa nô, khẩu hiệu… tới toàn thể nhân dân./.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com