UBND tỉnh tổng kết 5 năm thực hiện Đề án tổ chức cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng

09:12, 31/12/2014

Sáng 30-12-2014, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án tổ chức cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2009-2014. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB và XH); các thành viên BCĐ phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tới dự.

Thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, UBND tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án tổ chức cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Sở LĐ-TB và XH phối hợp với Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và phục hồi cho người nghiện ma túy; chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức phát động các cuộc thi “Tìm hiểu về Luật Phòng, chống ma túy”; chăng treo pa-nô, khẩu hiệu… tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động phòng, chống ma túy của người dân. Sở LĐ-TB và XH đã chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho thành viên BCĐ cấp huyện, cấp xã và thành viên tổ công tác cai nghiện; tổ chức triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp người nghiện tự nguyện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; tổ chức điều trị cắt cơn, quản lý, giám sát, giúp đỡ người nghiện hòa nhập cộng đồng. 5 năm qua, toàn tỉnh đã lập hồ sơ quản lý 2.457 người nghiện ở 199 xã, phường, thị trấn; có 146/210 xã, phường, thị trấn có người nghiện đã vận động được trên 1.143 người nghiện cai nghiện tại gia đình với 1.484 lượt người cai. Đến nay, số người cai nghiện sau 1 năm không tái nghiện là 52 người, sau 2 năm không tái nghiện là 44 người, sau 3 năm không tái nghiện là 29 người, sau 4 năm không tái nghiện là 22 người, sau 5 năm không tái nghiện là 9 người. Kết quả trên đã góp phần giảm dần số người nghiện ma túy qua từng năm: năm 2010 giảm được 8 người; năm 2011 giảm 23 người; năm 2012 giảm 30 người; năm 2013 giảm 39 người và năm 2014 giảm được 52 người.

Tại hội nghị, 12 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án được nhận Bằng khen của UBND tỉnh; 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ LĐ-TB và XH.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Đề án tổ chức cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng là mô hình mang đậm tính nhân văn. Qua 5 năm thực hiện Đề án, đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia, nhất là ở cơ sở, trong công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, đồng thời tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của nhân dân về cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ tái nghiện còn cao. Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy; nhân rộng các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả, nhất là có biện pháp giúp đỡ người sau cai nghiện có việc làm, thu nhập ổn định để họ sớm hòa nhập cộng đồng./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com