UBND tỉnh kiểm điểm tiến độ GPMB dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý và công trình kênh xả trạm bơm Quán Chuột

07:03, 07/03/2012

Ngày 5-3-2012, tại huyện Mỹ Lộc, UBND tỉnh tổ chức họp kiểm điểm tiến độ GPMB dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý theo hình thức BT và công trình kênh xả trạm bơm Quán Chuột. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở: GTVT, Tài chính, Xây dựng, TN và MT; lãnh đạo Thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc, Cty CP TASCO.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Dự án tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý đang tiến hành GPMB tại xã Mỹ Thuận và Thị trấn Mỹ Lộc. Tại xã Mỹ Thuận đã di chuyển xong 161 ngôi mộ; phê duyệt phương án bổ sung về đất cho 2 hộ ông Dũng, bà Loan (ông Dũng 60m2 đất vườn, bà Loan 67m2 đất vườn thành đất ở theo biên bản bàn giao đất của xã năm 1995). Cty CP TASCO đã bóc lớp đất mặt khu tái định cư (TĐC) do có nhiều hài cốt nhưng hiện nay chưa san lấp. Hội đồng GPMB huyện, xã Mỹ Thuận và Cty CP TASCO đã nối thông đường khu TĐC với đường đê Ất Hợi. Sở TN và MT đã cùng huyện xem xét mở rộng khu TĐC Mỹ Thuận. Trong các ngày 1 và 2-3-2012, Hội đồng GPMB huyện đã trả lời 7/28 đơn thư kiến nghị của các hộ dân về: khu TĐC chỉ có 1 dãy dọc đường BT (dãy 2 nhiều mồ mả), các hộ chưa ký phương án vì chưa có khu TĐC, đề nghị về giá công trình. Thị trấn Mỹ Lộc đã tổ chức họp trả lời đơn đề nghị của các hộ dân, thông báo giá đất TĐC. Đã có 20/21 hộ ký phương án hỗ trợ bồi thường GPMB, còn hộ ông Khang Phố chưa ký phương án với lý do đề nghị giá đất vị trí 2 và chưa nhất trí hỗ trợ phần móng. Các hộ dân còn có ý kiến về giá vật kiến trúc, giá đất, một số hộ đề nghị kiểm đếm bổ sung, hộ ông Thư có ý kiến đo lại diện tích đất.

Dự án kênh xả Trạm bơm Quán Chuột (Mỹ Tân) đã tiến hành kiểm tra phương án, trả lời 2 hộ ông Trù và ông Hóa về diện tích đất tính bồi thường…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ rõ, công tác GPMB tiến triển còn chậm so với yêu cầu do cách chỉ đạo chưa phù hợp và chưa lường được các phát sinh. Huyện cần quyết liệt trong chỉ đạo và sát với tình hình GPMB. Các xã cần thống nhất với quan điểm chỉ đạo của huyện, nếu phát sinh vướng mắc phải báo cáo ngay với huyện, tỉnh để giải quyết. Đồng chí yêu cầu, đối với dự án đường Mỹ Lộc - Phủ Lý, từ nay đến 30-4 phải cơ bản xong tại xã Mỹ Thuận và Thị trấn Mỹ Lộc. Thị trấn Mỹ Lộc còn 1 hộ chưa ký phương án do thắc mắc về vật kiến trúc, cho phép vận dụng tối đa như đường BOT. Với trường hợp đo sai, phối hợp với đơn vị đo đạc đo lại. Xã Mỹ Thuận phối hợp với Sở TN và MT rà soát lại danh sách các hộ TĐC, cơ chế vận dụng đối với từng trường hợp cụ thể như BOT nhưng phải có đầy đủ hồ sơ thống nhất cao từ huyện đến xã. Sau khi điều chỉnh xong, cần công bố công khai và đến 10-3 phải xong. Về đề nghị TĐC chỉ có 1 dãy giao cho huyện cùng các sở, ngành kiểm tra thực tế, xem xét. Huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động, có sự vận dụng nhưng phải bảo đảm đúng quy định. Cty CP TASCO tập trung hoàn thành phần việc của chủ đầu tư, đẩy nhanh xây dựng khu TĐC Thị trấn Mỹ Lộc, Mỹ Thuận và bảo đảm đủ kinh phí cho công tác GPMB. Việc GPMB công trình kênh xả trạm bơm Quán Chuột, từ nay đến 10-3-2012, huyện cần rà soát lại, điều chỉnh phương án hỗ trợ và họp dân công bố công khai; kết hợp tuyên truyền để có kết quả tốt. Việc giao đất, định giá cần tổ chức tuyên truyền để các hộ dân hiểu đây là phương án cuối cùng và phải kết thúc GPMB vào 30-3-2012. Các sở, Thành phố Nam Định phối hợp cùng với huyện Mỹ Lộc thực hiện tốt công tác GPMB./.

Tin, ảnh: Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com