Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với dự án "Luật Thuế Bảo vệ môi trường"

02:08, 25/08/2010

Ngày 24-8-2010, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với Dự án "Luật Thuế Bảo vệ môi trường" sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XII. Đồng chí Nguyễn Hữu Đồng, TUV, Phó Trưởng Đoàn đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh chủ trì hội nghị.

Các ý kiến tham gia đóng góp của đại diện các ngành đều cơ bản nhất trí với bố cục và nội dung của Luật Thuếu Bảo vệ môi trường gồm có 4 chương và 13 điều và việc xem xét để thông qua Dự án luật này là cần thiết, đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn cuộc sống đang đặt ra cần được giải quyết. Tuy nhiên, để chính xác và hoàn chỉnh hơn, ý kiến đóng góp của Cục Thuế tỉnh đề nghị: Ở điều 3 của Dự án luật quy định đối tượng chịu thuế gồm 8 nhóm hàng hoá gây tác hại xấu đến môi trường là chưa đủ, cần bổ sung thêm đối tượng chịu thuế như: chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu bệnh và các loại hoá chất trong công nghiệp. Ngoài ra, ở Điều 6, khoản 1 đề nghị bổ sung thêm cụm từ: "Quy định trên một đơn vị hàng hoá" vào khoản 1 và để phù hợp với quy định về hoàn thuế, đề nghị bổ sung thêm cụm từ "đã nộp thuế bảo vệ môi trường vào khoản 3 của điều 11.

Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp đóng góp ý kiến đối với dự án luật cho rằng một số nội dung điều, khoản trong luật còn chưa thấu đáo và chưa phù hợp với tên luật, nhất là chưa có những điều khoản cụ thể quy định để tạo ra được sự khuyến khích phát triển kinh tế đi đôi với giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Khoa học Công nghệ đều cho rằng nhìn chung dự án Luật còn sơ sài, chưa đầy đủ các nội dung cần phải đề cập đến trong luật và một số khái niệm, thuật ngữ được dùng trong dự án luật còn khó hiểu và chung chung, cần phải được chỉnh lý, bổ sung cho chính xác và dễ hiểu hơn./.

Nghĩa Châu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com