Xuân về Xuân Trung

08:38, 01/02/2023

Những ngày đầu Xuân Quý Mão, chúng tôi về Xuân Trung (Xuân Trường) và mang theo những cảm nhận về sự đổi thay rõ nét một vùng quê giàu truyền thống cách mạng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Diện mạo làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Những mùa “quả ngọt” đang đến ngày càng nhiều với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây sau rất nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Làng quê Xuân Trung (Xuân Trường) hôm nay.
Làng quê Xuân Trung (Xuân Trường) hôm nay.

Trò chuyện với các cụ cao niên ở xã, chúng tôi được biết: Xuân Trung thuộc vùng Trà Lũ xưa, do cư dân từ nhiều nơi về đây khai phá, cải tạo bãi bồi ngập mặn mà thành làng xóm. Công cuộc trị thủy đấu tranh với thiên nhiên ấy đã rèn nên người Xuân Trung cần cù, chịu khó, hiếu học và yêu từng tấc đất của quê hương, đất nước. Ngay từ những ngày đầu cách mạng, nhiều người con của Trà Lũ như các đồng chí Đỗ Hàm, Đỗ Thịnh, Lê Phối đã sớm giác ngộ cách mạng và liên lạc với tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, tích cực truyền bá tư tưởng yêu nước, tham gia khởi nghĩa. Tháng 12-1946, chi bộ Đảng đầu tiên của Trà Lũ được thành lập với 3 đồng chí: Đinh Thiện Lận, Trần Quang Tiến và Mai Văn Lý. Các đảng viên đã tuyên truyền giác ngộ cho nhân dân và phát triển đảng viên mở rộng ra các thôn, xóm, phát triển phong trào cách mạng ở địa phương. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Trà Lũ là một trong những địa bàn bị giặc thường xuyên càn quét, đánh phá, chi bộ Đảng và nhân dân vừa tổ chức chiến đấu ngoan cường, vừa sản xuất, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. 

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, trong công cuộc đổi mới, Xuân Trung đã giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, ổn định và từng bước cải thiện, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân. Đồng chí Trần Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Đảng bộ xã Xuân Trung hiện có trên 277 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ. Với phương châm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, Đảng ủy xã luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Thường xuyên tổ chức quán triệt các nghị quyết của Đảng đến từng chi bộ, đảng viên, nhất là Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tập trung lãnh đạo thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM với những bước đi, cách làm mạnh dạn, sáng tạo, phù hợp với thực tế của địa phương để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. 

Để tạo “bước đột phá” phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng phát huy được tiềm năng thế mạnh với các nghề truyền thống, nhất là ngành kinh tế chủ lực dịch vụ vận tải thủy của xã để nâng cao thu nhập của người dân. Toàn xã hiện có trên 300 phương tiện tàu, thuyền vận tải các loại tải trọng từ 500 tấn trở lên, trong đó có trên 100 phương tiện 1.000 tấn trở lên, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động. Các ngành nghề: cơ khí, tiểu thủ công nghiệp, mộc, may dân dụng được quan tâm phát triển, tạo nhiều việc làm cho người dân. Hiện, toàn xã có 5 cơ sở may công nghiệp; trên 30 cơ sở chế tác mộc mỹ nghệ, mộc dân dụng, thu hút và tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/người/tháng. Xã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong xã phát triển đa dạng ngành nghề kinh tế theo năng lực, trình độ kỹ thuật; hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật cho người dân làm kinh tế trang trại, gia trại, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, trồng rau sạch, rau an toàn, phát triển chăn nuôi hữu cơ… Đến nay, cơ cấu kinh tế của xã đang từng bước có sự chuyển dịch tích cực. Tỷ lệ lao động làm việc trong các ngành kinh tế chủ lực trên địa bàn (may, vận tải thủy, cơ khí) năm 2021 đạt 87%, năm 2022 đạt khoảng 91%. Từ việc khai thác tiềm năng thế mạnh phát triển sản xuất đa dạng hóa ngành nghề đã tạo đà cho kinh tế - xã hội của xã có những bước phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao; đến nay thu nhập bình quân đầu người của Xuân Trung đạt 65 triệu đồng/năm.

Thực hiện phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM, Xuân Trung đã huy động được hàng trăm tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã từ nguồn ngân sách Nhà nước và xã hội hóa cho xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Doanh nghiệp, con em quê hương đi làm ăn xa thành đạt đã tri ân quê hương đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi với tổng trị giá trên 40 tỷ đồng. Tiêu biểu là Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang đầu tư xây dựng cầu Xuân Quang trị giá 6 tỷ đồng; trải nhựa asphalt tuyến đường trục xã dài 800m, rộng 4,5-5m (trị giá khoảng 2,3 tỷ đồng). Tập đoàn quốc tế 5 sao đầu tư xây cầu Đồng Nhuệ, trị giá 12 tỷ đồng. Tập đoàn Nam Cường và tổ chức phi Chính phủ Hoa Kỳ đầu tư xây dựng 2 nhà 2 tầng 16 phòng học và các phòng chức năng cho Trường Tiểu học Xuân Trung…

Xã Xuân Trung là một trong những địa phương đứng trong tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục. Hệ thống đường trục xã, đường trục thôn đến đường dong thôn, xóm đều được nhựa hoá, bê tông hoá và bảo trì hàng năm; trên tuyến đều lắp đèn chiếu sáng hàng đêm. Hệ thống kênh mương thủy lợi cũng được kiên cố hóa đảm bảo phục vụ tưới, tiêu, đáp ứng yêu cầu sản xuất của nhân dân. Hệ thống điện, trạm y tế… đều đạt chuẩn theo tiêu chí NTM nâng cao. Tại các thôn, xóm, công trình nhà văn hóa, điểm vui chơi công cộng cũng được người dân đóng góp xây dựng. Cảnh quan môi trường nông thôn Xuân Trung ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”; nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Năm 2022, Xuân Trung hoàn thành xây dựng NTM nâng cao. 

Mùa xuân về, Xuân Trung mang diện mạo mới đầy sức trẻ. Với bề dày truyền thống cách mạng, một nền tảng kinh tế - xã hội phát triển vững chắc, sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Xuân Trung đang vững bước trên con đường xây dựng quê hương phát triển nhanh, bền vững, bình yên và đáng sống./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com