Ngành Giáo dục và Đào tạo Ý Yên làm theo lời Bác

08:16, 03/02/2023

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Ý Yên đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về thi đua dạy tốt, học tốt, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, góp phần thúc đẩy sự nghiệp GD và ĐT của địa phương.

Cô và trò Trường THCS Lê Quý Đôn trong một giờ học.
Cô và trò Trường THCS Lê Quý Đôn trong một giờ học.

Triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Giám hiệu trường THCS Lê Quý Đôn đã tập trung tuyên tuyền, phổ biến cách làm hay, việc làm tốt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, trở thành điểm sáng của huyện trong học và làm theo Bác. Hàng tháng, cấp ủy chi bộ đều đưa các nội dung học và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ gắn với nhiệm vụ chuyên môn và các phong trào thi đua của ngành như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”...  Qua đó, mỗi cán bộ, giáo viên luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy với nhiều sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tế đạt hiệu quả. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, giáo viên chủ động lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đồng nghiệp, học sinh, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, đạo đức của học sinh. Cụ thể, phát huy tinh thần dân chủ, nói đi đôi với làm, đối với học sinh, nhà trường định hướng cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm trao đổi, hướng dẫn học sinh tìm hiểu, liên hệ vận dụng thực hiện nội dung học tập phong cách, lề lối làm việc khoa học của Bác, nhất là thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”. Đồng thời, trường còn tích hợp nội dung học tập và làm theo Bác vào các môn học, lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thu hút đông đảo học sinh tham gia và phát huy tính tích cực của học sinh khi tìm hiểu về Bác. Những phong trào thi đua như “Học tốt”, “Phong trào giành nhiều hoa điểm tốt”, “Cùng bạn tới trường”, “Uống nước nhớ nguồn”… giúp các em rèn luyện đạo đức, khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”, sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Với việc cụ thể hóa và vận dụng khéo léo nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các phong trào thi đua, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn được giữ vững và nâng cao. Năm học 2021-2022, nhà trường có 129 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 6 em đoạt giải Nhất, 32 em đoạt giải Nhì, 56 em đoạt giải Ba và 35 em đoạt giải Khuyến khích. Trong kỳ thi vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong năm học 2022-2023, trường có 1 em đỗ thủ khoa lớp chuyên Toán, 1 em đỗ thủ khoa lớp chuyên Lý. Nhà trường luôn duy trì là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của ngành giáo dục huyện và tỉnh. 

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Trường THCS Lê Quý Đôn đã trở thành công việc tự giác, thường xuyên và là điểm sáng của ngành GD và ĐT huyện Ý Yên. Từ mô hình của Trường THCS Lê Quý Đôn, nhiều trường học trong huyện đã tổ chức tốt việc học tập và làm theo Bác với những nét mới, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao. Nhiều trường triển khai thực hiện lời Bác dạy với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo gắn với phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Xung kích, tình nguyện”, “Hai tốt”, “Thiếu nhi làm nghìn việc tốt”, tổ chức thi kể chuyện, thi vẽ tranh về Bác Hồ”… Phòng GD và ĐT chỉ đạo các trường học triển khai tích hợp giảng dạy các giáo trình, tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình chính khóa; triển khai sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 2 đến lớp 12 lồng ghép trong giảng dạy các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đoàn, Đội. Chỉ đạo các đơn vị trường học bổ sung, hoàn thiện “Tủ sách Bác Hồ”. Ban giám hiệu các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền việc học và làm theo Bác tới cán bộ, giáo viên và học sinh thông qua việc dạy học tích hợp học tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các bộ môn thế mạnh như Giáo dục Công dân, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ... Việc học và làm theo Bác đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong giảng dạy, rèn luyện, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục của các nhà trường. 

Bên cạnh đó, Phòng GD và ĐT cũng chỉ đạo lồng ghép vào chương trình, giáo trình giảng dạy theo hướng dẫn của Bộ GD và ĐT. Nổi bật là hoạt động hát Quốc ca trong lễ chào cờ đầu tuần; xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa trong trường học; tổ chức cho học sinh tham quan các điểm di tích lịch sử trên địa bàn huyện; tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ, tìm hiểu về lịch sử Đảng bộ huyện, tìm hiểu về truyền thống địa phương... Thông qua các hoạt động thiết thực góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng; tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, trở thành công việc thường xuyên hàng ngày, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội trong giới trẻ, tạo động lực vươn lên học giỏi, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả. Hàng năm, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đối với cấp mầm non được nâng cao, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm mạnh. Cấp tiểu học và THCS luôn duy trì và phát triển chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tại các cuộc thi học sinh giỏi như: Hùng biện tiếng Anh, đấu trường Toán học… huyện luôn xếp tốp đầu của tỉnh. Thi tuyển sinh vào THPT, huyện đã có nhiều học sinh đỗ thủ khoa vào các trường chuyên của tỉnh và quốc gia. Các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi luôn xếp trong tốp dẫn đầu của tỉnh. Năm học 2021-2022, ở cấp học tiểu học có 60 em đoạt giải tại hội thi tiếng Anh qua mạng cấp huyện, 10  học sinh đoạt giải ở cấp tỉnh, cấp quốc gia có 6 em đạt giải. Trong hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp huyện có 83 học sinh đoạt giải, 14 em đoạt giải cấp tỉnh. Cuộc thi Đấu trường Toán học cấp tỉnh có 32 học sinh đạt giải. Trường Tiểu học xã Yên Tiến đoạt giải Nhất hội thi “Em yêu môi trường” cấp tỉnh. Trường Tiểu học xã Yên Xá đoạt giải Ba hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh cấp tỉnh. Toàn huyện có 507 em học sinh từ khối 2 đến khối 5 được cấp giấy chứng nhận viết chữ đúng và đẹp cấp huyện. Ở cấp THCS, trong cuộc thi học sinh giỏi lớp 6, 7 cấp huyện có 312 học sinh đoạt giải; cuộc thi học sinh giỏi lớp 8, lớp 9 cấp huyện có 317 học sinh đoạt giải và cấp tỉnh có 129 em đoạt giải, toàn đoàn xếp thứ 4/10 huyện, thành phố. Tại hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp huyện có 34 học sinh đoạt giải, cấp tỉnh có 9 học sinh đoạt giải, toàn đoàn đoạt giải Nhì, xếp thứ 4/10 huyện, thành phố. Tại cuộc thi đấu trường Toán học cấp tỉnh có 18 học sinh đoạt giải. Hội thi tiếng Anh qua mạng (IOE) cấp tỉnh có 15 học sinh đoạt giải và cấp quốc gia có 4 học sinh đoạt giải. Thi Kể chuyện “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh” cấp tỉnh có 2 học sinh đoạt giải Ba, toàn đoàn đoạt giải Ba. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT đạt 86,72%, trong đó tỷ lệ học sinh đạt từ 25 điểm trở lên đạt 83,85%.

Những kết quả trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành GD và ĐT huyện Ý Yên đã tạo đà để ngành tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com