Sẵn sàng cho ngày hội giao quân đầu Xuân

18:46, 30/01/2023

Chỉ còn ít ngày nữa, các địa phương trong toàn tỉnh sẽ tổ chức lễ giao, nhận quân đầu Xuân Quý Mão 2023. Năm nay, toàn tỉnh có 2.550 tân binh sẽ lên đường nhập ngũ. Với sự chuẩn bị chu đáo, các huyện, thành phố đã sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn Thanh niên phường Trần Quang Khải (thành phố Nam Định) phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự phường tổ chức diễn đàn “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.
Đoàn Thanh niên phường Trần Quang Khải (thành phố Nam Định) phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự phường tổ chức diễn đàn “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Trong những ngày này, cùng với các địa phương trong tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Hưng đang tích cực chuẩn bị chu đáo cho ngày hội giao quân, tiễn đưa những thanh niên ưu tú của huyện lên đường nhập ngũ làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Là địa phương có truyền thống thực hiện tốt công tác tuyển quân, thị trấn Liễu Đề đã tăng cường công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) trong nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi nhập ngũ; niêm yết công khai về tiêu chuẩn tuyển chọn, danh sách thanh niên đủ điều kiện khám tuyển. Công tác xét duyệt, lựa chọn đều đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai để bảo đảm minh bạch ngay từ cơ sở. Đồng chí Vũ Thành Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS thị trấn Liễu Đề cho biết: “Năm nay, thị trấn được giao chỉ tiêu tuyển quân 14 thanh niên. Để công tác tuyển quân đạt kết quả, Đảng ủy đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, Hội đồng NVQS thị trấn triển khai kế hoạch các bước tuyển chọn, xét duyệt, gọi công dân nhập ngũ được thực hiện đúng theo quy trình, quy định của pháp luật. Hội đồng NVQS thị trấn đã tổ chức khám sức khỏe thanh niên trong độ tuổi, đảm bảo số lượng, chất lượng theo kế hoạch. Ban CHQS và Hội đồng NVQS thị trấn cũng đã tiến hành công tác xâm nhập “3 gặp, 4 biết” theo hướng dẫn của huyện, tỉnh; quản lý thanh niên đã trúng tuyển NVQS trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thanh niên Nguyễn Minh Đức, sinh năm 2004, tổ dân phố Đông, thị trấn Liễu Đề, vừa học hết lớp 12 năm 2022 đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Đức chia sẻ: “Bố mẹ em làm nông nghiệp, nhà có 2 chị gái. Bản thân em rất mong muốn được thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nên đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ năm nay”. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của thanh niên trúng tuyển tự giác chấp hành Luật NVQS, các quy định của địa phương, bảo đảm an toàn và sẵn sàng lên đường đúng thời gian quy định; công tác chính sách hậu phương quân đội đối với những gia đình có con em tại ngũ và gia đình có con em trúng tuyển NVQS cũng được hội đồng NVQS các cấp và chính quyền các địa phương, đoàn thể chú trọng.

Thượng tá Nguyễn Bá Thịnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Từ những tháng cuối năm 2022, các bước tuyển quân được tất cả các địa phương trong tỉnh thực hiện theo đúng quyết định của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và Chủ tịch UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh về phân bổ chỉ tiêu tuyển nhận công dân nhập ngũ năm 2023. Sau hội nghị hiệp đồng giao, nhận quân năm 2023 được Hội đồng NVQS tỉnh tổ chức, các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương tổ chức hội nghị hiệp đồng cấp huyện; thâm nhập, xét duyệt, hoàn chỉnh hồ sơ để các đơn vị nhận quân tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ, thống nhất chốt quân số với địa phương. Cơ quan quân sự các cấp đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các quy định của cấp trên; tổ chức hội nghị hiệp đồng với các đơn vị nhận quân chặt chẽ, thống nhất cao về các mốc thời gian, nội dung, phương pháp nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số giữa địa phương với đơn vị”. Để công tác tuyển quân đạt kết quả, Hội đồng NVQS tỉnh, trong đó Bộ CHQS tỉnh là cơ quan thường trực, tập trung chỉ đạo, theo dõi chủ trương tuyển quân “tròn khâu” với phương châm tuyển người nào chắc người đó, tuyển đủ số lượng, nâng cao chất lượng. Các địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị được tổ chức khung thâm nhập “3 gặp, 4 biết” tiến hành thâm nhập, chốt quân số. Đối với các đơn vị không tổ chức khung thâm nhập (do địa phương thực hiện “tròn khâu”), phân công cán bộ cơ quan phụ trách xã, phường, thị trấn tổ chức thâm nhập cùng cơ sở và chịu trách nhiệm trước cấp uỷ, người chỉ huy về tiêu chuẩn công dân, chỉ tiêu giao quân của cơ sở được phụ trách. Sau khi có kết quả khám sức khỏe NVQS, hội đồng NVQS các cấp tổ chức phân loại, xét duyệt tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ, đồng thời xét duyệt các tiêu chuẩn gọi nhập ngũ theo quy định, chú trọng việc xét duyệt tiêu chuẩn chính trị; thẩm định, xác nhận lý lịch, hoàn chỉnh đồng bộ hồ sơ công dân đủ điều kiện nhập ngũ đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ thủ tục theo quy định; công khai các trường hợp đủ điều kiện gọi nhập ngũ và giao trách nhiệm cho thôn, xóm, tổ dân phố chủ động làm tốt công tác quản lý quân số, nắm và động viên kịp thời những trường hợp còn dao động tư tưởng, 100% công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ đều xác định tốt tư tưởng và sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS.

Với mục tiêu “tuyển người nào chắc người đó”, đến nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành các bước trong công tác tuyển quân. Trong đó, tỷ lệ sức khỏe loại 1 chiếm 24%, loại 2 chiếm 49,4%; loại 3 chiếm 26,6%. Về trình độ văn hóa: trình độ cao đẳng, đại học, chiếm 6,2%; THCS chiếm 43,7% và 50,1% trình độ THPT; có 602 thanh niên đồng bào Công giáo; 298 thanh niên là con cán bộ, đảng viên. Nhiều thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ năm 2023. Đến nay, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 100% tân binh nhập ngũ; kịp thời quan tâm, chăm lo đến các gia đình tân binh gặp hoàn cảnh khó khăn. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn chỉ đạo làm tốt các hoạt động diễn đàn thanh niên, gặp mặt, tặng quà động viên các công dân chuẩn bị nhập ngũ bảo đảm chất lượng, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với công dân và nhân dân địa phương. Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố phối hợp với Ban CHQS cùng cấp tổ chức các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho gần 600 thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2023, 100% học viên được công nhận hoàn thành khóa học với tỷ lệ đạt loại khá, giỏi cao. 

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự tham gia tích cực từ phía các đoàn viên, thanh niên và gia đình, công tác tuyển quân năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh đang được thực hiện hiệu quả và sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com