Những “Giáo viên ưu tú Thành Nam”

08:23, 13/01/2023

UBND thành phố Nam Định vừa tổ chức Lễ vinh danh 20 “Giáo viên ưu tú Thành Nam” năm 2022 - những hạt nhân tiêu biểu trong công tác giảng dạy, tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, hết lòng vì học sinh thân yêu. Phóng viên Báo Nam Định đã có cuộc gặp gỡ với 2 nhà giáo tiêu biểu trong tổng số 20 nhà giáo được vinh danh đợt này.

Giáo viên Mai Thị Bích Hồng, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Nam Định) trong một giờ lên lớp.
Giáo viên Mai Thị Bích Hồng, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Nam Định) trong một giờ lên lớp.

1. Cô Mai Thị Bích Hồng: “Tiếp tục đem hết sức mình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của thành phố”

Cô Mai Thị Bích Hồng là giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Nam Định). Cả Ban giám hiệu và đồng nghiệp đều nhận xét có trình độ chuyên môn vững vàng, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, yêu nghề, mến trẻ. Cô Hồng công tác trong ngành Giáo dục đến nay đã được 20 năm. Những năm đầu khi mới ra trường, cô được phân công về một trường tiểu học ven thành phố, học sinh chủ yếu là con em công nhân. Bao nhiệt huyết của tuổi trẻ được cô dồn vào những giờ dạy, truyền cảm hứng, khơi gợi niềm say mê học tập của những em học sinh có hoàn cảnh sống chưa đủ đầy. Nhờ đó, cô cũng được rèn luyện sâu về nghề; nhiều lần được nhà trường cử đi thi giáo viên chủ nhiệm (GVCN) giỏi, giáo viên giỏi cấp thành phố. Được sự phát hiện, dìu dắt của cô, nhiều em học sinh ở ngôi trường còn khó khăn ngày ấy đã có những thành tích đáng tự hào: Có những học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh, có năm điểm thi trung bình HSG của trường cao nhất toàn thành phố. Cô đã góp phần đưa phong trào đổi mới phương pháp dạy học và bồi dưỡng học sinh năng khiếu của trường phát triển hơn.

Năm 2016, cô về công tác tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản - ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt, địa chỉ tin cậy của các thế hệ người dân Thành Nam gửi gắm con em. Giảng dạy trong môi trường của một trường tiểu học chất lượng cao của thành phố, trong điều kiện có những yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục, cô Hồng càng có nhiều cơ hội để thể hiện năng lực sáng tạo, khẳng định mình. Cô luôn nỗ lực phấn đấu, tự học hỏi bồi đắp thêm kiến thức, kinh nghiệm cho mình. Hàng năm, cô đều viết sáng kiến kinh nghiệm, coi đó là cách để tích lũy những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy cũng như có thể chia sẻ với đồng nghiệp. Cô đã có 4 sáng kiến đạt giải cấp thành phố. Trong đó, sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao tính chủ động, tự tin trong giao tiếp cho học sinh tiểu học thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp” được công nhận cấp tỉnh. Cô thường xuyên tham gia các hội thi giáo viên giỏi, GVCN giỏi đạt kết quả cao: Năm học 2017-2018, cô đạt giải Nhì GVCN giỏi cấp thành phố; năm học 2018-2019, cô đạt giải Nhất GVCN giỏi cấp thành phố. Đặc biệt, năm học 2020-2021, với biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy: “Sáng tạo, linh hoạt khi sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trong dạy học Địa lý lớp 4” và giờ dạy được đánh giá cao, cô đạt giải Nhất trong Hội thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh… Với những thành tích trên, nhiều năm liền cô đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND thành phố, Sở GD và ĐT khen thưởng.

Cô Hồng chia sẻ: “Trong bối cảnh hiện nay, ngành Giáo dục đứng trước nhiều thách thức và vận hội mới. Tôi nhận thấy rằng, để hoàn thành sứ mệnh người thầy thì người đứng trên bục giảng phải có bản lĩnh. Trước những khó khăn, thách thức, yêu cầu mới, người thầy sẽ vượt qua nếu xuất phát từ cái tâm, lòng yêu nghề mến trẻ. Tôi sẽ tiếp tục đem hết sức mình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của thành phố Nam Định nói chung và có những việc làm thiết thực, góp phần phát huy hơn nữa truyền thống của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản - mái trường đã có 70 năm xây dựng và trưởng thành”.

2. Cô Phạm Thị Thu Hằng: Tấm gương đam mê, sáng tạo, giàu nhiệt huyết

Cô Phạm Thị Thu Hằng, Tổ phó chuyên môn tổ Ngoại ngữ, Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định) được đánh giá là giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; quản lý, giảng dạy đạt chất lượng, hiệu quả cao. Quá trình công tác, cô luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi phương pháp, kinh nghiệm qua các hoạt động hội thảo, dự giờ thăm lớp. Cô thường xuyên trao đổi trực tiếp về tay nghề, nâng cao chất lượng dạy học, giúp đỡ đồng nghiệp tiến bộ cũng như dìu dắt nhiều giáo viên mới vững vàng trong giảng dạy.

Đặc biệt, cùng với nhiệm vụ giảng dạy môn Tiếng Anh, cô còn được giao công tác chủ nhiệm lớp và tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu thi cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt được thành tích xuất sắc: Liên tục các năm học từ 2017-2018 đến 2020-2021, cô tham gia bồi dưỡng đội tuyển Hùng biện tiếng Anh của trường, năm nào cũng đều xếp thứ nhất toàn tỉnh. Đặc biệt, năm học 2021-2022, cô được giao lãnh đội đội tuyển học sinh giỏi lớp 8 thi cấp tỉnh đã giành giải Nhất toàn đoàn với 3 giải Nhất, 20 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải  Khuyến khích cá nhân; lãnh đội đội tuyển Hùng biện tiếng Anh lớp 9 thi cấp tỉnh với  kết quả xếp thứ Nhất toàn tỉnh với 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 2 giải Ba, 4 giải Khuyến khích; học sinh lớp 8 thi IOE cấp quốc gia đạt 6 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng.

Trong công tác chủ nhiệm lớp, cô luôn bám sát lớp, theo dõi chặt chẽ tình hình học tập và tu dưỡng của học sinh để kịp thời uốn nắn, nhắc nhở khi học sinh có những biểu hiện chưa tích cực trong học tập và tu dưỡng. Cô giữ mối liên hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh, đặc biệt là các học sinh chưa chăm ngoan, nhằm trao đổi thông tin, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp phù hợp và kịp thời giúp các em tiến bộ. Trong nhiều năm liền, lớp do cô chủ nhiệm đều đạt danh hiệu lớp tiên tiến xuất sắc.

Là cộng tác viên thanh tra của Phòng GD và ĐT thành phố, thành viên trong tổ màng lưới bộ môn Tiếng Anh, cô Hằng luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao như: Tập huấn cho giáo viên, ra đề và chấm thi HSG, chấm sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên, thanh tra, hỗ trợ giáo viên dự thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, Ban giám khảo các cuộc thi... Tham gia các công tác chuyên môn của Sở GD và ĐT về bộ môn Tiếng Anh như: lựa chọn sách giáo khoa mới, chấm giáo án điện tử..., cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là một trong những giáo viên cốt cán chuyên môn của Sở GD và ĐT, cô Hằng tham gia nhiều lớp tập huấn chuyên môn do Bộ GD và ĐT tổ chức trong và ngoài nước; đặc biệt là các lớp bồi dưỡng giáo viên cốt cán của Bộ GD và ĐT chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Tiếng Anh. Từ đó, cô tham mưu có hiệu quả cho Ban giám hiệu Trường THCS Trần Đăng Ninh, đóng góp vào sự phát triển và thành tích chung của nhà trường.

Quá trình giảng dạy, cô cũng tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng kiến hữu ích, đem lại hiệu quả cao trong quá trình công tác, được ngành GD và ĐT tỉnh công nhận ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng. Nổi bật là sáng kiến: “Một số thủ thuật áp dụng trong giờ dạy kỹ năng đọc” (sáng kiến được công nhận cấp ngành năm 2015) xếp loại xuất sắc; “Phương pháp dạy kỹ năng viết luận ở trường THCS” (sáng kiến cấp ngành, được công nhận năm 2021), xếp loại xuất sắc; “Phương pháp dạy kỹ năng viết luận ở trường THCS” (cấp tỉnh, được công nhận năm 2022), xếp loại tốt. Cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Đăng Ninh nhận xét: cô Phạm Thị Thu Hằng là giáo viên đam mê, sáng tạo, giàu nhiệt huyết trong công tác chuyên môn. Cô luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, góp phần làm nên thành tích chung của nhà trường trong từng năm học. Với những nỗ lực của cô giáo Phạm Thị Thu Hằng, nhiều năm cô Hằng được tập thể nhà trường suy tôn danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; năm học 2021-2022, cô được Bộ GD và ĐT tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”.

Đó là 2 trong số 20 tấm gương Giáo viên ưu tú Thành Nam tiêu biểu được UBND thành phố Nam Định vinh danh năm 2022. Lễ vinh danh “Giáo viên ưu tú Thành Nam” do UBND thành phố Nam Định khởi xướng, được duy trì tổ chức từ năm 1982 đến nay, nhằm tôn vinh, biểu dương các thầy, cô giáo từ cấp mầm non đến cấp THPT có những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực giáo dục. Đến nay, đã có hàng trăm nhà giáo là những hạt nhân tiêu biểu trong công tác giảng dạy, tận tâm, yêu nghề, nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức người giáo viên nhân dân đã được vinh danh “Giáo viên ưu tú Thành Nam”. Đây là phần thưởng cao quý của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Nam Định nhằm ghi nhận công lao, tâm huyết của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp “trồng người” - những người đã góp phần giữ vững và duy trì thành tích của ngành GD và ĐT thành phố, đơn vị xuất sắc dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng dạy và học nhiều năm liền, được Bộ GD và ĐT, Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; đặc biệt, 2 lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com