Học và làm theo Bác ở Trường THCS Mỹ Hà

08:28, 06/01/2023

Những năm qua, Trường THCS Mỹ Hà đã tích cực học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực, tạo sự lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu phong trào thi đua của ngành giáo dục huyện Mỹ Lộc.

Trường THCS Mỹ Hà có 24 cán bộ, giáo viên tham gia quản lý và giảng dạy trên 400 học sinh của 4 khối lớp. Để tạo chuyển biến trong nhận thức cho mỗi cán bộ, giáo viên về việc học tập và làm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền thông qua các hội nghị, sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn. Trong đó, khuyến khích cho các cán bộ, giáo viên tìm tòi, sưu tập các câu chuyện, những tư liệu quý về tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Nội dung học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được nhà trường lồng ghép trong các buổi giao ban công tác hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. Qua những buổi sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, đảng viên và giáo viên được trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến, cùng nhau rút ra những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn. Từ đó cán bộ, giáo viên luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy với nhiều sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng, tích cực nêu gương khi đứng trên bục giảng cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, Ban giám hiệu luôn chủ động lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ giáo viên, nhân viên, học sinh; chủ động trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, đạo đức của học sinh.

Cô và trò Trường THCS Mỹ Hà (Mỹ Lộc) trong một giờ lên lớp.
Cô và trò Trường THCS Mỹ Hà (Mỹ Lộc) trong một giờ lên lớp.

Đặc biệt, nhà trường đã phát huy tinh thần dân chủ, nói đi đôi với làm. Các nội dung học tập và làm theo Bác đã được đăng ký bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, giáo viên và nhân viên như: Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện; phát hiện, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo bước chuyển biến mới, rõ rệt trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Đồng thời đưa việc làm theo Bác vào nội dung giảng dạy ở các môn học, đặc biệt là tích hợp vào môn Giáo dục công dân để giảng dạy cho học sinh. Thông qua đăng ký việc làm theo Bác đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân viên trong quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao. Do vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn đặt lợi ích của tập thể, hiệu quả công việc lên trên hết, hết lòng vì học sinh thân yêu; đồng thời thường xuyên tự soi mình, đối chiếu với những nội dung học tập của bản thân để bổ sung, sửa chữa, nhất là những mặt còn hạn chế, thiếu sót. Ngoài ra, chi ủy, ban giám hiệu nhà trường lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chí cơ bản trong đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm đối với cán bộ, đảng viên, giáo viên... Cùng với đó, hàng tháng trong sinh hoạt chi bộ hay cuộc họp Hội đồng sư phạm nhà trường, chi bộ, các tổ chuyên môn luôn chú trọng đánh giá, kiểm điểm việc học tập và làm theo Bác qua công việc được giao gắn với phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức kỷ luật, đặc biệt là mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân. Việc khen, chê đối với cán bộ, đảng viên luôn được thực hiện dân chủ, công khai, khách quan, đề cao tinh thần xây dựng, tạo ra sự đoàn kết, gắn bó, cùng nhau thực hiện tốt các phong trào thi đua trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường. Đối với học sinh, nhà trường định hướng cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm trao đổi, hướng dẫn học sinh tìm hiểu, liên hệ vận dụng thực hiện nội dung học tập phong cách, lề lối làm việc khoa học của Bác, nhất là thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”. Đồng thời, trường còn tích hợp nội dung học tập và làm theo Bác vào các môn học, lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thu hút đông đảo học sinh tham gia và phát huy tính tích cực của học sinh khi tìm hiểu về Bác. Những phong trào thi đua như “Phong trào giành nhiều hoa điểm tốt”, “Cùng bạn tới trường”, “Uống nước nhớ nguồn”… giúp các em rèn luyện đạo đức, khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”, sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Qua việc học tập và làm theo Bác, nhận thức và việc làm của cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mỗi cá nhân trên từng vị trí công tác của mình luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực sử dụng đồ dùng dạy học đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin; tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; tận tụy, tận tâm với sự nghiệp “trồng người” góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng mũi nhọn... Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường có trình độ đạt chuẩn; trong đó 83,3% có trình độ trên chuẩn, có 2 giáo viên trình độ thạc sĩ. Năm học 2021-2022, nhà trường đã có 98,6% học sinh đạt đạo đức khá, tốt. Học sinh lên lớp khối 6, 7, 8 đạt 100%, vượt chỉ tiêu đề ra. Kết quả các đợt khảo sát do Phòng GD và ĐT tổ chức, nhà trường xếp thứ 2/10 trường THCS của huyện. Các môn đạt kết quả cao như: Toán 9 xếp thứ 2/10, Tiếng Anh 8 xếp thứ 2/10, Địa lý 8 xếp thứ 1/10. 100% học sinh lớp 9 đủ điều kiện xét tốt nghiệp THCS. Chất lượng học sinh thi vào THPT đạt 89%. Nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2017 và đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 vào năm 2018; đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn năm 2020.

Với việc cụ thể hóa và vận dụng khéo léo nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua của Trường THCS Mỹ Hà đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Năm học 2019-2020, nhà trường đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; năm học 2020-2021, được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com