Giáo dục Nam Định - Viết tiếp mùa vàng
.

Giáo dục Nam Định - Viết tiếp mùa vàng

12:00, 22/01/2023

Gần suốt năm học 2021-2022, dịch bệnh COVID-19 bùng phát phức tạp dẫn tới kế hoạch năm học, chương trình và nội dung giáo dục phải điều chỉnh để vừa bảo vệ an toàn sức khỏe cho thầy và trò vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học. Nhiều thời điểm, ở nhiều địa bàn học sinh phải tạm dừng đến trường. Việc học tập linh hoạt chuyển đổi giữa trực tiếp với trực tuyến. Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), ngành GD và ĐT đã linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các giải pháp để củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đạt được những kết quả đáng khích lệ, viết tiếp những trang vàng.

 

Chủ động trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay từ đầu năm học, các cơ sở giáo dục (CSGD) đã xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt, vừa đảm bảo ứng phó với dịch COVID-19, vừa tận dụng những “thời gian vàng” khi dịch bệnh được kiểm soát để áp dụng phương thức dạy học phù hợp. Tranh thủ tối đa những thời điểm có thể dạy trực tiếp để giảng những nội dung trọng tâm, cốt lõi trong chương trình cho học sinh. Nâng cao hiệu quả ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực; hướng dẫn ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; bảo đảm chất lượng dạy và học. Đặc biệt là kèm cặp miễn phí riêng cho những học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Sở GD và ĐT đã chú trọng chỉ đạo và tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh với mục tiêu giúp học sinh được tiếp cận với nội dung, phương pháp học tập tiên tiến, tích cực; sáng tạo, chủ động hơn trong việc tự học, ứng dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong đời sống thực tiễn. Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học của tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định, bền vững.

 

 

Để tạo khí thế học tập cho học sinh ở tất cả các cấp học và ở các lĩnh vực, Sở GD và ĐT đã tổ chức nhiều hội thi, phong trào; phát động học sinh tham gia các hội thi do Bộ GD và ĐT tổ chức; đổi mới cách thức tổ chức các cuộc thi, hội thi, được đông đảo học sinh hưởng ứng với tinh thần tự giác, cởi mở, hứng thú. Qua đó tạo môi trường cho học sinh được thể hiện và khẳng định các năng lực của mình, cũng là cơ hội để phát hiện, tuyển chọn và tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, tiêu biểu như các hội thi, cuộc thi: Hội thi Hùng biện tiếng Anh trực tuyến; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh; cuộc thi Đấu trường toán học VioEdu; hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” năm 2022; cuộc thi “Em yêu môi trường” năm 2022; kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh quốc tế - IELTS... 

 

 

Đối với giáo viên, Sở GD và ĐT tiếp tục chú trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ bằng nhiều biện pháp: Tổ chức cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử cấp tỉnh năm học 2021-2022 nhằm xây dựng kho học liệu số ngành Giáo dục có chất lượng phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá. Động viên khuyến khích cán bộ, giáo viên tham khảo học hỏi các phương pháp giáo dục tiên tiến... Đã có 700 cán bộ, giáo viên các CSGD tích cực hưởng ứng và tham gia chương trình “Cộng đồng giáo viên sáng tạo tỉnh Nam Định”; trở thành lực lượng tiên phong trong phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy, học và ứng dụng công nghệ thông tin. Sở cũng cử đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng các yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng GD và ĐT...

 

 

 

Với những nỗ lực đó, thầy và trò các cấp học trong tỉnh đã duy trì, giữ vững chất lượng giáo dục, tạo thế vững chắc để vươn lên; giúp học sinh có nền tảng chắc chắn để đáp ứng yêu cầu tiếp thu kiến thức khi lên lớp cao hơn trong điều kiện học tập nhiều xáo trộn. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng GD và ĐT của các cấp học trong tỉnh vẫn giữ vững vị trí tốp đầu. Đặc biệt, khối Giáo dục trung học đã đạt được nhiều thành tích cả về giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,94%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,84% với điểm bình quân các môn thi là 7,047 điểm, đứng thứ nhất toàn quốc; 100% các môn thi tốt nghiệp (9/9 môn) nằm trong tốp 10 tỉnh có mức điểm trung bình cao nhất toàn quốc, riêng điểm bình quân môn Toán, môn Địa lý đứng thứ nhất toàn quốc.

 

 

Như vậy, trong 8 năm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Nam Định có 6 năm đứng thứ nhất toàn quốc, 2 năm đứng thứ nhì toàn quốc. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THPT toàn tỉnh có 366 em đoạt giải, trong đó có 26 giải nhất; không chỉ học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đoạt giải mà số học sinh đoạt giải đã phân bố tương đối đều ở các trường của các địa phương trong tỉnh. Đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia có 68/92 em đoạt giải; trong đó có 4 giải Nhất toàn quốc. Tại cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới, em Phạm Duy Nguyên, học sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đoạt giải Nhất và đại diện cho Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết tổ chức tại Hoa Kỳ tháng 7-2022.

 

 

Trong không khí hân hoan đón chào năm mới 2023, những thành quả đạt được sau một năm học nhiều khó khăn sẽ là động lực quan trọng, tạo đà để toàn ngành GD và ĐT phấn đấu tiếp nối truyền thống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các năm học tiếp theo. Hiện thực hóa mong muốn, kỳ vọng của tỉnh mà đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã phát biểu tại Lễ Tuyên dương thành tích học sinh giỏi năm học 2021-2022: “Trong năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, ngành GD và ĐT phải tiếp tục nâng cao chất lượng GD và ĐT gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực. Tập trung thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhằm xây dựng nhà trường theo phương châm môi trường giáo dục tốt, quản lý tốt, dạy tốt, học tốt và “Trường học hạnh phúc”..., để trong những Lễ Tuyên dương sau có nhiều hơn nữa học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế, góp phần xây dựng, nâng tầm thương hiệu “Nam Định là đất học”; góp phần giữ vững vị trí trong tốp đầu của cả nước về chất lượng GD và ĐT”./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận