Hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc

08:47, 01/11/2022

Xác định vai trò quan trọng của phụ nữ trong gia đình, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ý Yên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên, khẳng định vị thế của người phụ nữ trong thời kỳ mới.

Hội viên phụ nữ huyện Ý Yên phát triển kinh tế gia đình từ nghề may công nghiệp.
Hội viên phụ nữ huyện Ý Yên phát triển kinh tế gia đình từ nghề may công nghiệp.

Để nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên phụ nữ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, các cấp Hội tập trung tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến gia đình; vận động chị em phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, triển khai có chất lượng các phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030… Vào các dịp Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6)…, Hội LHPN các cấp trong huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: hội nghị, diễn đàn về gia đình hạnh phúc, dòng họ hạnh phúc và cộng đồng hạnh phúc; tuyên truyền nâng cao kiến thức chăm sóc, giáo dục con theo khoa học, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, không lựa chọn giới tính khi sinh, thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, an toàn thực phẩm, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội... Cụ thể, để hỗ trợ, cung cấp các kiến thức và kỹ năng nuôi dạy con tốt, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội LHPN huyện đã phối hợp với nhãn hàng Nestle, Milo Việt Nam triển khai chương trình “Bí quyết dinh dưỡng - nuôi con năng động” tại 20 xã, thị trấn, thu hút 10.411 người tham gia. Cũng trong chương trình, nhà tài trợ và Hội Phụ nữ các cấp đã tặng 10.411 suất quà tổng trị giá trên 364 triệu đồng. 

Cùng với đó, Hội LHPN huyện còn phối hợp với Công an huyện và các phòng, ban, đoàn thể duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”, “Các bà mẹ có con tuổi vị thành viên”, “Địa chỉ tin cậy”, “Nhóm trẻ gia đình”, “Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên có nguy cơ làm trái pháp luật”, xây dựng và duy trì hoạt động thường xuyên của các câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với pháp luật” tại cộng đồng. Đến nay, 100% chi Hội Phụ nữ trong huyện đã duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình: “Địa chỉ tin cậy”, “CLB phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “CLB phụ nữ tự học”, “CLB phụ nữ không sinh con thứ ba”, “CLB gia đình hạnh phúc”; các mô hình: “Giáo dục hành động thực hiện an toàn giao thông”, “Chi Hội Phụ nữ phòng, chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường”, “Chi Hội Phụ nữ phân loại, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường”, “Chi Hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng NTM”... 

Ngoài ra các cấp Hội còn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, nhất là phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, Hội Phụ nữ các cấp phát động và duy trì các loại hình thể dục thể thao: dưỡng sinh, cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng đá…, văn hóa văn nghệ tại các chi hội phù hợp với từng đối tượng. Thực hiện Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hội LHPN các cấp đã thăm, tặng 317 suất quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn..., tổng trị giá trên 95 triệu đồng. Triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch COVID-19 và các nguyên nhân khác, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã khảo sát, nắm hoàn cảnh của từng em và tổng hợp danh sách gửi về huyện. Kết quả, đã có 26 trẻ mồ côi được Hội LHPN các cấp trong huyện nhận đỡ đầu với mức 300 nghìn đồng/trẻ/tháng. Hội LHPN một số cơ sở còn nhận đỡ đầu bằng hình thức thường xuyên đến động viên, giúp đỡ những công việc hàng ngày để các em yên tâm học hành, phát triển. Hỗ trợ con em phụ nữ nghèo vượt khó học giỏi, cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ học bổng Hoàng Ngân với số tiền trên 153 triệu đồng.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, thăm, tặng quà cho phụ nữ, con em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội LHPN huyện Ý Yên còn triển khai nhiều giải pháp giúp phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống, chủ động trong phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình. Theo đó, các cấp Hội tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi kém hiệu quả sang nuôi trồng các cây, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, tham gia các mô hình kinh tế tập thể, sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao… Các cấp Hội còn vận động và kết nối nguồn lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp như: Tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, tạo việc làm. Trong đó, chú trọng mở các lớp đào tạo, tín chấp nhận uỷ thác nguồn vốn, vận động xây dựng nguồn vốn tại chỗ, tổ chức hội thảo, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu kết nối thương mại... Đến nay, Hội LHPN huyện đang quản lý trên 399 tỷ đồng hỗ trợ cho 12.512 lượt hộ vay vốn. Toàn huyện đã vận động tiết kiệm được trên 18,2 tỷ đồng, thu hút  36.780 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia tiết kiệm ở các loại hình. Hội LHPN cơ sở tiếp tục triển khai cho các chi hội duy trì mô hình tiết kiệm tín dụng tại chi hội để tạo điều kiện hỗ trợ cho hội viên có nhu cầu vay vốn với lãi suất thấp hoặc không lãi suất để phát triển kinh tế gia đình. Kết quả, có 32.660 hội viên tham gia tiết kiệm được trên 3 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 870 hội viên vay. Từ các nguồn vốn trên, nhiều hội viên đã sử dụng hiệu quả vốn vay, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Hàng năm, huyện có hàng trăm phụ nữ làm kinh tế giỏi được các cấp biểu dương, khen ngợi. 

Những kết quả đạt được trong triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc của Hội LHPN huyện Ý Yên đã có sức lan toả sâu rộng, giúp hội viên phụ nữ có thêm kiến thức, kỹ năng trong xây dựng gia đình phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com