Ngày Xuân tươi thắm

08:27, 03/02/2023

“Xuân đã về, xuân vẫn mơ màng. Trong nắng vàng khắp chốn tiếng reo vang”… khúc nhạc vui tươi, phơi phới ấy như đang réo gọi lòng ta trong những ngày xuân mới.

Mùa xuân về rộn rã khắp đất trời không khí tươi vui. Lũ chim én nép mình trong chái nhà được ngày xuân ấm vội vàng lao vào bầu trời xanh biếc. Người người nô nức sắm sửa quần áo đẹp đi trẩy hội. Làng trên xóm dưới vang tiếng hát ca, những điệu múa chào mừng xuân mới. Năm nay, những ngày giáp Tết mẹ đã cày cấy xong xuôi nên có thời gian thảnh thơi du xuân. Chọn một bộ quần áo mới, trang điểm chút ít mẹ như trở lại thời con gái, trẻ trung, rạng rỡ. Sau vành nón, đôi mắt cười sáng long lanh thu cả trời xuân ấm. 

Xuân về, hơi ấm đẩy dần khí lạnh, kích thích vạn vật sinh sôi. Thích mắt nhất vẫn là được nhìn ngắm màu xanh của lúa phủ kín ruộng đồng sau thời gian dài ngủ đông. Lúa được nắng, được gió, được cả những giọt mưa xuân tưới tắm cứ thế bám rễ sâu gốc bật lá, bật mầm. Mỗi ngày lúa lại dày thêm một chút, xanh đậm đà, che phủ mặt đất đen đúa. Rồi mai kia không xa cả cánh đồng xanh biếc sẽ “biến hình” thành những mùa vàng bội thu, no ấm.

Xuân đến, hiên nhà từ lúc nào thành một thềm hoa. Hàng lay ơn bà trồng hai bên góc nhà hé những nụ đỏ chói chúm chím. Cây đào ông cẩn thận ghép cành, chăm bẵm từ mấy mùa trước “trễ hẹn” với Tết giờ đã kịp bung những cánh mỏng hồng hồng. Ông bảo, năm nay là năm nhuận nên đào “quên” Tết, “quên” tiết, nở muộn. Nhưng như thế nhà mình sẽ có đào chơi suốt tháng Giêng. Chiều tắt nắng dần, bà tôi mang ấm chè tươi ủ từ sáng cùng ông ra ngoài hè ngồi nhâm nhi bánh chưng xanh uống nước. Mùi thơm từ bánh luộc chín tới, từ lá dong, lá dừa vườn nhà kết hợp với mùi chè ấm, thanh sạch đủ khiến lòng ta tĩnh lại sau những ngày Tết nhất bận rộn, ồn ã. Trên hiên nhà, hai mái đầu tóc trắng như mây kệ chiều xuân dần tàn bình lặng ngồi thưởng thức trà chiều. Gió xuân thổi tới rung cánh hoa đào bay vờn nhẹ nhàng trên đầu tóc bà. Khung cảnh ngày xuân như ảo diệu hơn một chút.

Mùa xuân này hàng xóm bên nhà tôi có đám cưới. Chị gái dịu dàng, e lệ hay gọi tôi sang chơi, khi về thể nào cũng dúi cây kẹp tóc, một vài chiếc bánh ngọt nho nhỏ đi lấy chồng. Mặc dù không biết tôi có hiểu hết hay không nhưng những yêu thương rung động đầu đời, những hờn giận người yêu… chị đều kể cho tôi nghe hết. Tôi quấn theo chân chị suốt ngày, ở nhà chị còn nhiều hơn ở nhà. Chị đi lấy chồng, tôi buồn vui lẫn lộn. Cảm giác như một đứa em gái bỗng nhiên “bị mất” chị, thiếu vắng đi một người thương yêu. Lên xe, chị với tôi lại gần thì thầm, Út ở nhà ngoan, rảnh rỗi chị lại về chơi với Út, hoặc Út qua với chị. Mùa xuân này, tôi có thêm một người để chờ đợi, thương nhớ… Mùa Xuân cứ thế dần bung nở trong tâm tư một đứa trẻ như tôi những xúc cảm, những mong ước, nhớ thương thẳm sâu, để tôi lớn lên./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com