Thúc đẩy hợp tác để phát triển một nền nông nghiệp xanh

18:28, 05/12/2022

Sáng 5-12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức hội nghị toàn thể các nhóm công tác công tư (PPP) ngành hàng trong khuôn khổ đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) năm 2022 xây dựng một nền nông nghiệp xanh và giá trị gia tăng.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, nền kinh tế toàn cầu mới đòi hỏi các sản phẩm nông nghiệp phải được sản xuất một cách có trách nhiệm, đặc biệt là trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và giảm phát thải để giảm thiểu và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. Trước những thách thức toàn cầu mà ngành nông nghiệp đang phải đối mặt, hệ thống đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp cần phải phát triển và phổ biến các sáng kiến đổi mới để có thể nâng cao năng suất và tính bền vững trong chuỗi cung ứng thực phẩm và giúp ứng phó. Thúc đẩy hợp tác công tư để phát triển một nền nông nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo và gia tăng giá trị là rất cần thiết, qua đó thu hút vốn đầu tư từ khu vực tư nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, để tái cơ cấu ngành, chuyển đổi ngành nông nghiệp hướng tới nền nông nghiệp sinh thái, bền vững.

Với chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, chuyển đổi từ “tư duy sản xuất” sang “tư duy kinh tế”, hướng tới những “giá trị xanh” được tạo nên từ “chuyển đổi xanh, tiêu dùng xanh, kinh tế xanh”. Song song với mục tiêu duy trì, cải thiện năng suất, sản lượng, nền nông nghiệp cần phát triển tích hợp “đa giá trị” để tạo ra giá trị tăng thêm dựa trên khai thác hiệu quả các nguồn lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tổ chức kết nối nông nghiệp với công nghiệp chế biến, thị trường, xuất khẩu, chuỗi giá trị toàn cầu.Đồng thời, quá trình cơ cấu lại nông nghiệp cũng đưa ra ưu tiên cao trong phục vụ lợi ích của hộ nông dân quy mô nhỏ và người tiêu dùng, phát triển hợp tác xã gắn kết với doanh nghiệp trong các chuỗi giá trị.

Tại COP26, Việt Nam cũng đã công bố cam kết quốc gia về trung hòa các bon vào năm 2050. Ngành nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng cho mục tiêu này đồng thời đảm bảo lộ trình bền vững cho an ninh lương thực dài hạn của quốc gia.

Tại hội nghị, các đại biểu, chuyên gia đã cập nhật chính sách của Việt Nam thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu; tổng kết các hoạt động PPP thực hiện trong năm 2022; đối thoại công tư về kỳ vọng của doanh nghiệp đối với các chính sách của chính phủ để hỗ trợ khu vực tư nhân trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp xanh; giới thiệu Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo lương thực, thực phẩm (FIH)./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com