Báo chí phải nhanh, nhạy, chính xác, chuyên nghiệp, sát với thực tiễn hơn

18:17, 31/01/2023

Sáng 31-1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023. Sự kiện đã trở thành truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, các bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan chủ quản báo chí, cùng nhiều nhà báo lão thành dự giao ban.

Phát biểu tại giao ban, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, gửi đến các cơ quan quản lý báo chí, cũng như lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo lão thành cách mạng lời chúc tốt đẹp nhất. Phó Thủ tướng tin tưởng với những kết quả, thành tựu đã đạt được trong năm 2022, cùng nhiều bài học sâu sắc rút ra từ quá trình phát triển, chống dịch và trong cả hoạt động của báo chí, của cả nước, bước sang 2023, dù còn nhiều khó khăn, nhưng sẽ là một năm kiến tạo, đồng hành.

Giao ban báo chí đầu xuân hàng năm là cơ chế quan trọng để Đảng, Nhà nước định hướng, đồng hành cùng các cơ quan báo chí đối với sự phát triển của đất nước. Cơ hội, quyết tâm của các cơ quan báo chí đã có, sự ủng hộ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và cơ chế cũng đã có nhưng trong một thế giới chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay cũng đặt ra những thách thức rất to lớn. Để đáp ứng yêu cầu này, các cơ quan báo chí phải đổi mới để có đủ sức mạnh, năng lực cạnh tranh với các loại hình, phương thức truyền thông mới, mạng xã hội... nhằm thu hút, đáp ứng được yêu cầu của độc giả - Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cho rằng trước hết, báo chí phải nhanh, nhạy, chính xác, chuyên nghiệp, sát với thực tiễn hơn. Không chỉ đơn thuần thông tin, phản ánh, các cơ quan báo chí cần xây dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp, là những nhà lý luận, ngoại giao, kinh tế, nghệ thuật, công nghệ, chuyển đổi số. Thứ hai là phải làm rõ vấn đề cơ chế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa trong hoạt động báo chí. Cụ thể, các cơ quan báo chí phải xây dựng được nhiều tác phẩm, ấn phẩm; đầu tư nhiều hình thức thể hiện, chuyển tải đa dạng, phong phú để trở thành “món ăn tinh thần hàng ngày” không thể thiếu của độc giả, không chỉ người dân mà cả các nhà quản lý. 

Mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với Chính phủ, các bộ, ngành, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan phải gắn bó hơn nữa với báo chí, “chọn mặt gửi vàng”, là cầu nối để thông tin về định hướng, nhiệm vụ, công việc thuộc lĩnh vực quản lý tới người dân. Đồng thời, năm 2023, các cơ quan báo chí cần tập trung thực hiện tốt hoạt động lấy ý kiến, phản hồi của nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), để xây dựng được một đạo luật mang tính chính trị, xã hội, kinh tế, ngoại giao…, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, trở thành nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com