Mang mùa Xuân đến với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

08:07, 05/01/2023

Nhằm chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực giúp người nghèo đón một cái Tết đầy đủ, ấm áp hơn.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trao áo ấm cho các em nhỏ ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Chế Tạo (ảnh 1); Đoàn Thanh niên cụm các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh, Huyện Đoàn Mỹ Lộc trao tặng máy tính và máy chiếu cho Trường Mầm non Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) (ảnh 2).
Bài và ảnh: Văn Huỳnh
Đoàn Thanh niên cụm các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh, Huyện Đoàn Mỹ Lộc trao tặng máy tính và máy chiếu cho Trường Mầm non Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Đã trở thành thông lệ, hàng năm, khi mùa xuân chạm ngõ, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh lại bắt đầu các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, đặc biệt là các trẻ em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ thường niên của tổ chức Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch thăm và tặng quà Tết, tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ học sinh nghèo, hộ nghèo, cựu thanh niên xung phong bằng nhiều hình thức thiết thực như: tặng quà, gạo, chăn, nhu yếu phẩm và tiền mặt. Cụ thể, trong dịp Tết, Tỉnh Đoàn trao tặng quà cho 5 gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; 5 em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập; 5 gia đình thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn còn chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động chung tay vì người nghèo, chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn… Cùng với hoạt động chăm lo về vật chất, những ngày này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang tham gia luyện tập các chương trình văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân”, “Mùa xuân cho em”… qua đó góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh. Sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ trong việc chăm lo Tết cho gia đình người có công, người nghèo, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã và đang tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về hình ảnh đẹp của thanh niên trong tỉnh giàu nhiệt huyết, biết yêu thương, sẻ chia...

Tại Huyện Đoàn Xuân Trường, công tác chăm sóc trẻ em dịp Tết được khởi động từ rất sớm. Ngoài những chương trình quyên góp tặng quà Tết trẻ em khó khăn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Huyện Đoàn còn phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức Chương trình “Nồi bánh chưng yêu thương” tại xã Xuân Trung. Chương trình sẽ trao tặng 224 tấm bánh chưng cho các em thiếu nhi, ngoài ra, Ban tổ chức còn trao tặng cho 14 em học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; trao tặng 210 em học sinh khó khăn vươn lên học tốt, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng. Những món quà dành tặng giúp các em có hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết ấm no, hạnh phúc. Em Bùi Đức Tuấn, học sinh lớp 3A1, Trường Tiểu học thị trấn Xuân Trường cho biết, Tết năm nay với gia đình em sẽ không được trọn vẹn, bởi cuộc sống của gia đình trong năm Nhâm Dần vô cùng khó khăn. Mẹ mất sớm, chị bị tai nạn nặng, bố không có việc làm nuôi 4 chị em. Những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, gia đình em Tuấn vẫn chưa thể mua sắm những đồ thiết yếu để đón Tết do điều kiện kinh tế còn khó khăn. Biết hoàn cảnh gia đình em, Huyện Đoàn hỗ trợ một phần kinh phí giúp gia đình em vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Em Tuấn cho biết: “Với phần quà Tết vừa nhận được, em thấy vui, hạnh phúc. Tết năm nay, rất nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà Tết, các bạn cũng sẽ như em, cảm thấy Tết thật ấm áp. Em hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong năm mới này”. 

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trao áo ấm cho các em nhỏ ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Chế Tạo
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trao áo ấm cho các em nhỏ ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Chế Tạo.

Với mong muốn, những ngày Tết cổ truyền của các em thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn được trọn vẹn, đủ đầy, Huyện Đoàn, Hội đồng Đội huyện Hải Hậu đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện cùng hỗ trợ để thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho trẻ em trên địa bàn huyện. Từ những phần quà ý nghĩa từ các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài huyện, Huyện Đoàn đã trao tặng 160 suất quà, mỗi suất trị giá khoảng 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, tuổi trẻ huyện Hải Hậu phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện Bảo Thắng (Lào Cai) tổ chức chương trình tình nguyện mùa đông năm 2022. Tại đây, đoàn đã trao tặng 2 công trình Măng non bộ đồ dùng nhà bếp trị giá 30 triệu đồng; 1.507 áo sơ mi, 3.735 quyển vở cho các em học sinh trường tiểu học, 2.405 quyển vở cho các em học sinh trường THCS và 20 suất quà trị giá 20 triệu đồng cho 20 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng chí Bùi Thanh Hải, Bí thư Huyện Đoàn Hải Hậu cho biết: “Đối với chương trình chăm lo Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Ban Thường vụ Huyện Đoàn tiếp tục duy trì trong những năm tiếp theo, đây cũng là hoạt động ý nghĩa để thế hệ trẻ cũng như đoàn viên, thanh niên biết yêu thương, chia sẻ, quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Những món quà Tết được trao đi chính là thông điệp nhân ái, nghĩa tình, sẻ chia của tuổi trẻ trong tỉnh cùng với các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm dành cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp các đối tượng yếu thế đón Tết trong sự ấm áp, tình yêu thương của cộng đồng. Qua đó khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng hình ảnh tuổi trẻ Nam Định giàu lòng nhân ái, bằng sức trẻ của mình dệt nên mùa Xuân tràn ngập yêu thương./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com