Mặt sân mà biết nói năng...

08:24, 13/01/2023

Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thời gian qua gặp hàng loạt sự cố khiến hình ảnh thể thao nước nhà bị mất điểm. Đa số dư luận chê mặt cỏ quá tệ, nhưng nền sân kém mới là yếu tố chính ảnh hưởng đến chất lượng các buổi tập và thi đấu.

 Mặt sân Hàng Đẫy bị cày lên sau một cú sút của Công Phượng.
Mặt sân Hàng Đẫy bị cày lên sau một cú sút của Công Phượng.

1. Sau khi đội Australia đánh bại đội tuyển Việt Nam 1-0 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội) vào tháng 9-2021, trong khuôn khổ vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, phóng viên thể thao người Australia Lee Gaskin đã viết trên Twitter, ví mặt sân Mỹ Đình giống như “bãi cỏ cho bò gặm”.

Lập tức, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao vào cuộc, yêu cầu làm mới mặt sân Mỹ Đình. Mọi chuyện được giải quyết rốt ráo, trước trận đấu Việt Nam gặp Nhật Bản (ngày 11-11-2021), mặt cỏ sân Mỹ Đình đẹp không khác gì mặt cỏ các sân ở Giải ngoại hạng Anh.

Nhưng vấn đề ở đây là sự khác biệt giữa mặt sân và mặt cỏ, nó như câu chuyện tốt gỗ và tốt nước sơn. Mặt cỏ thì có cỏ to, cỏ nhỏ, cỏ dày, cỏ thưa, cỏ cao, cỏ thấp. Mặt cỏ liên quan tới tốc độ bóng lăn và tốc độ di chuyển của cầu thủ. Mặt cỏ có thể đánh lừa khán giả, nhất là khán giả xem trận đấu qua ti vi, thiết bị điện tử. Còn mặt sân lúc vào trận thì lộ rõ “tốt gỗ” hay “tốt nước sơn”.

2. Theo tìm hiểu, tại các sân vận động hiện đại, ban quản lý sân lắp hệ thống tưới nước tự động, đặt các màng nilon lớn trên mặt cỏ để che mưa, đề phòng ngập úng... đó là những thứ sân Mỹ Đình còn thiếu. Thôi thì chấp nhận khi đội tuyển Việt Nam đá vòng loại World Cup 2022, cũng là thời điểm dịch bệnh bùng phát nên mọi chuyện có thể thông cảm. Còn hiện tại là AFF Cup 2022 mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Ban Quản lý Sân vận động quốc gia Mỹ Đình biết trước kế hoạch đến cả năm. Khán giả nước nhà xem các trận đấu AFF Cup 2022 tự cảm thấy xấu hổ khi mặt sân và mặt cỏ sân Mỹ Đình kém nhất khi so với các sân khác.

Để có mặt cỏ đẹp không khó, nhưng để mặt sân không bị lún thì thực sự không đơn giản. Thời gian gần đây, mỗi trận đấu của đội tuyển quốc gia trên sân Mỹ Đình, VFF bỏ ra 800 triệu đồng để thuê sân. Tiền thuê cao thì cơ sở vật chất phải tương xứng. Đội bóng nào đá AFF Cup 2022 ở sân Mỹ Đình cũng chê chất lượng sân. Thêm cả những sự cố trước đó trong trận giao hữu với câu lạc bộ Dortmund không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của bóng đá nước nhà mà còn có tác động xấu đến lĩnh vực du lịch. Cầu thủ, huấn luyện viên, ban lãnh đạo các đội bóng quốc tế sẽ kể gì với người nhà, bạn bè sau khi sang Việt Nam thi đấu?

3. Còn đó mục tiêu tham dự World Cup 2030 của bóng đá Việt Nam. Đó là một kế hoạch tầm cỡ, đầy tham vọng, có cơ sở khả thi. Giấc mơ dự World Cup phải bắt đầu từ những điều tốt đẹp nhất. Nếu mặt sân, mặt cỏ sân Mỹ Đình cứ tệ trong thời gian tới mà lại bắt cầu thủ, đội tuyển quốc gia phải “cày” cho tham vọng dự World Cup hay các mục tiêu khác thì quả là thiếu công bằng./.

Hà Thành
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com