IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023

07:56, 02/02/2023

Reuters đưa tin, ngày 31-1, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới (WEO). Theo đó, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại, từ 3,4% năm 2022 giảm xuống 2,9% vào năm 2023, trước khi tăng lên 3,1% vào năm 2024.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 vẫn cao hơn 0,2% so với dự báo trong ấn phẩm WEO công bố tháng 10-2022. Mức tăng trưởng trên là nhờ nhu cầu phục hồi đầy bất ngờ ở Mỹ và châu Âu, chi phí năng lượng giảm và nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi Bắc Kinh từ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19. Báo cáo của IMF cũng cho biết, lạm phát toàn cầu dự kiến sẽ giảm từ 8,8% năm 2022 xuống 6,6% năm 2023 và 4,3% năm 2024, nhưng vẫn cao hơn so với trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 (3,5%).

Israel xây dựng hệ thống “Vòm Sắt” trên không gian mạng

Phát biểu tại Hội nghị Công nghệ mạng ở Tel Aviv, ngày 31-1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Đơn vị tình báo mạng tinh nhuệ 8200 đang đào tạo khoảng 20 nghìn sinh viên Israel với mục tiêu tạo ra một hệ thống “Vòm Sắt” phòng thủ không gian mạng của đất nước.

Nhà lãnh đạo Israel cho rằng chính sách sử dụng chính những người đang trực tiếp làm công tác phòng thủ mạng để đào tạo cho thế hệ kế cận sẽ mang lại hiệu quả vượt trội. Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: “Israel đã trở thành một cường quốc không gian mạng hàng đầu, ở cả cấp độ nhà nước và tư nhân… Chúng ta đang thiết lập một Vòm Sắt trên không gian mạng… Chúng ta đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn để đối phó với những cuộc tấn công diễn ra cùng lúc”.

Brexit mang lại cho Vương quốc Anh “cơ hội lớn”

Trong một tuyên bố đưa ra trước thềm lễ kỷ niệm 3 năm ngày Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đánh giá việc rời khỏi EU đã mang lại cho Vương quốc Anh “cơ hội lớn”, qua đó đạt được những thành tựu quan trọng.

Theo Thủ tướng Rishi Sunak, Brexit là một “cơ hội lớn để thực hiện” các ưu tiên của ông về tăng trưởng trong những lĩnh vực chủ chốt, thúc đẩy việc làm và giúp người dân Anh có thể cải thiện địa vị xã hội. Ông nhấn mạnh, Anh đã “tạo ra con đường trở thành một quốc gia độc lập với sự tự tin” và “động lực đó chưa hề ngừng trệ”. Những tiến bộ của nước Anh được Thủ tướng Rishi Sunak đề cập bao gồm quá trình triển khai tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 nhanh nhất châu Âu, việc ký kết các thỏa thuận thương mại với 70 quốc gia và “việc giành lại quyền kiểm soát biên giới”./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com