Trên những cánh đồng vụ Xuân
.

Trên những cánh đồng vụ Xuân

10:48, 01/02/2023

 

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới, ai cũng mong một năm "mưa thuận, gió hòa", trọn vẹn, đủ đầy. Trên từng cánh đồng, những người nông dân mang theo ước vọng về một vụ Xuân bội thu, đang nô nức xuống đồng thu hoạch hoa màu, tranh thủ làm đất, chuẩn bị các điều kiện gieo cấy vụ Xuân.

 

 

Tết Nguyên đán năm nay thời tiết nắng ấm, nên sau những ngày nghỉ Tết, bà con nông dân tranh thủ bắt tay vào sản xuất vụ xuân, bảo đảm khung lịch thời vụ với khí thế lao động hối hả hứa hẹn một vụ Xuân thắng lợi. Khắp các cánh đồng, tiếng cười nói xen lẫn tiếng máy làm đất tạo nên không khí lao động khẩn trương.

 

Mặc dù thời tiết lạnh kéo dài song lại khô ráo, nắng đẹp. Đối với những người nông dân, đây cũng chính là "cơ hội vàng" để tranh thủ xuống đồng làm đất, chuẩn bị các loại cây, giống gieo trồng vụ Xuân.

Trên cánh đồng thị trấn Nam Giang (Nam Trực), các bà, các chị vừa tranh thủ thu hoạch khoai tây xen lẫn tiếng cười nói rộn rã, đông vui như hội. Bà con nông dân phấn khởi cho biết, không khí Tết vẫn còn song công việc đồng áng vẫn phải ưu tiên. Vì vậy, nhà có ruộng tập trung nhân lực ra đồng thu hoạch rau màu, làm đất cho kịp khung thời vụ. Năm nay, khoai tây được mùa, giá lại cao hơn năm ngoái (từ 6.000 lên 9.000 đồng/kg) nên ai nấy đều vui tươi, hy vọng một mùa màng bội thu.

 

 

Từ mùng 4 Tết, nhiều nông dân ở huyện Vụ Bản đã xuống đồng làm đất, chăm sóc mạ, khơi thông kênh mương bảo đảm lấy nước vào đồng ruộng. Trước Tết, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền cơ sở khuyến khích bà con chủ động làm đất, khuyến cáo nông dân thực hiện đúng cơ cấu giống, chủ động ứng phó với thay đổi về thời tiết và gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất. Tranh thủ thời tiết ấm, nguồn nước thuận lợi, nông dân trong huyện đã thuê mượn dịch vụ cày bừa, tích cực làm đất, hạn chế tác động bất lợi do thiên tai, dịch họa mang lại. Tại xã Đại An, những công đoạn làm đất cuối cùng đang được người dân tích cực triển khai, đảm bảo ruộng chờ mạ.

 

Sau Tết, tại các vùng rau màu, nông dân các địa phương cũng đang tập trung thu hoạch các loại cây trồng vụ Đông, làm đất để gieo trồng rau vụ Xuân. Với các loại cây màu như ngô, lạc... người dân cũng chuẩn bị các điều kiện để chuẩn bị xuống giống. Trên các vùng đất chuyển đổi ở các xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc), Nam Thắng (Nam Trực), người nông dân cũng tranh thủ ươm cỏ, ươm giống hoa với mong muốn "mưa thuận, gió hòa" góp phần tăng sản lượng, nâng cao thu nhập.

 

 

Với niềm tin tràn đầy lạc quan cùng khí thế ra quân lao động đầu năm mang đến cho những cánh đồng thêm không khí ngày xuân, hứa hẹn tạo nên những thành quả mới trong sản xuất, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Thực hiện: Hồng Minh – Thanh Hoa

 



Xem thêm bình luận