Dịch vụ dọn nhà cuối năm đắt khách

08:34, 30/12/2022

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này, nhu cầu dọn nhà của người dân trên địa bàn thành phố Nam Định đã tăng cao. Không chỉ các doanh nghiệp đắt khách mà người làm nghề tự do cũng không hết việc. 

Cô Nguyễn Thị Linh, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) dọn dẹp nhà cửa cho khách ở thành phố Nam Định.
Cô Nguyễn Thị Linh, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) dọn dẹp nhà cửa cho khách ở thành phố Nam Định.

Cứ đến dịp cuối năm, gia đình chị Nguyễn Thị Minh Tâm ở đường Chu Văn, phường Hạ Long (thành phố Nam Định) đều thuê dịch vụ lau dọn nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. Căn nhà 4 tầng với nhiều đồ đạc được nhân viên Công ty Vệ sinh công nghiệp Vũ Duy ở đường Nguyễn Tri Phương, phường Văn Miếu (thành phố Nam Định) vệ sinh sạch sẽ chỉ sau hai ngày. Trước đó, qua người bạn giới thiệu, chị Tâm biết tới dịch vụ vệ sinh của Công ty và trở thành khách hàng quen thuộc ở đây. Do đặc thù công việc nên gia đình chị đều rất bận rộn vào dịp giáp Tết; không có thời gian dọn dẹp nhà cửa nên việc lựa chọn dịch vụ này trở thành giải pháp tối ưu. Do đã có kinh nghiệm từ những lần trước, năm nay chị Tâm đặt lịch từ đầu tháng 11. Vào ngày 20 tháng Chạp, Công ty sẽ cử nhân viên cùng các thiết bị như máy chà sàn, hút bụi, các loại hóa chất tẩy rửa phù hợp... đến lau dọn. Chị Tâm cho biết: “Tôi lựa chọn dịch vụ dọn nhà chuyên nghiệp trước Tết vì nhân viên dọn dẹp chuyên nghiệp, sạch sẽ. Đặc biệt, Công ty có máy móc chuyên dụng và nước lau sử dụng cho từng đồ dùng đặc thù như sôfa, đệm, sàn gỗ, trần nhà… mà bình thường mình làm không bóng đẹp. Cả năm có vài ngày Tết bỏ ra khoảng 2 triệu đồng để thuê công ty dọn dẹp không gian sống sạch sẽ, tôi nghĩ khá hợp lý”. Theo khảo sát, giá cả dọn nhà ngày tết tăng từ 20-50% so với ngày thường. Cụ thể, giá dọn dẹp vệ sinh từ 10-50 nghìn đồng/m2; có nơi tính theo thời gian dọn dẹp từ 500-600 nghìn đồng/ngày công. Tùy thuộc vào diện tích nhà, số lượng phòng, đồ đạc trong nhà... các cơ sở sẽ báo giá khác nhau. Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn đắt khách bởi nhu cầu khách hàng tăng cao dịp cận Tết. Do nhu cầu sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà cửa trong dịp Tết tăng cao, nên nhiều gia đình đã liên hệ với công ty hoặc người làm dịch vụ này từ sớm mới có thể sắp xếp được lịch. Anh Vũ Đức Duy, Giám đốc Công ty Vệ sinh công nghiệp Vũ Duy cho biết, công ty có 30 công nhân, nhưng từ cuối tháng 11 âm lịch thường xuyên trong tình trạng quá tải bởi nhu cầu dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa của khách tăng gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, công ty cũng không tăng giá dịch vụ và luôn thực hiện bảo đảm chất lượng, uy tín đối với khách hàng. Hiện nay, dịch vụ dọn nhà đón Tết của các công ty vệ sinh lúc nào cũng kín lịch. Công ty phục vụ khách hàng đến 28 Tết. Trung bình mỗi ngày, công ty nhận được vài chục cuộc điện thoại đăng ký dọn nhà cửa. Công ty phải huy động tất cả nhân viên làm chính thức và làm thời vụ. Tất cả nhân viên của công ty đều phải tăng ca làm 2-3 ca/ngày mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Khối lượng công việc nhiều, nhưng công ty luôn đặt uy tín và chất lượng lên hàng đầu.

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều doanh nghiệp, cá nhân hay nhóm người trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực hiện dịch vụ này nhiều năm nay. Đây là nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và cả sự thật thà mới có thể tạo được lòng tin của khách hàng. Gần 4 năm làm việc vệ sinh thời vụ những ngày giáp Tết, cô Nguyễn Thị Linh ở xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) được nhiều gia đình trên địa bàn thành phố Nam Định tín nhiệm. Dịp gần Tết, nhu cầu dọn dẹp nhà cửa tăng lên nên cô Linh bận rộn hơn hẳn. Đối với cô Linh và những người làm công việc dọn dẹp nhà cửa cũng phải thật tỉ mỉ, khi quét dọn và lau chùi luôn phải vừa kỹ càng để đảm bảo sạch sẽ, vừa cẩn thận để sắp xếp gọn gàng và tránh làm rơi, vỡ đồ đạc… Khi đã tạo được niềm tin, khách hàng thường hay chia sẻ với nhau nên lượng khách ngày càng tăng dần. Đặc biệt từ khoảng 20 tháng Chạp đến giáp Tết, lượng khách hàng đặt lịch dọn nhà ngày càng tăng. Để làm sạch ngôi nhà 3 tầng, thường cô Linh phải mất gần một buổi. Vào dịp Tết, chủ nhà yêu cầu cao hơn, làm kỹ hơn nên mất gần cả ngày mới xong. Thế nhưng niềm vui của cô Linh chính là tiền công những ngày này cũng cao hơn so với ngày thường từ 150-200 nghìn đồng/ngày. Cô Nguyễn Thị Linh cho biết: Công việc dù có vất vả chút ít nhưng có thêm thu nhập để mua sắm cho ngày Tết. May mắn hơn, gặp một số gia đình khá giả, thấy chúng tôi lao động vất vả họ còn trả thêm tiền công. So với nghề nông, công việc quét dọn nhà cửa thu nhập cao gấp nhiều lần. Vào dịp Tết, công việc nhiều, tôi thường chia sẻ việc với những phụ nữ trong thôn đi làm cùng để tăng thêm thu nhập. Cứ mỗi dịp Tết đến là mùa làm ăn của các chị em trên địa bàn nông thôn. Những ngày cận Tết, nhu cầu vệ sinh nhà cửa tăng cao hơn, không chỉ của các công ty mà cũng là thời điểm của những lao động tự do, khi nhu cầu cuối năm tăng, giúp việc theo giờ cũng tận dụng thời gian này tranh thủ kiếm thêm thu nhập. Với những hộ gia đình khối lượng công việc ít, nhu cầu đơn giản, như lau dọn nhà cửa, sân vườn, lau rửa lại các bình gốm, chai lọ, vệ sinh tủ đồ... họ thường thuê lao động tự do vì giá cả phù hợp. 

Càng gần Tết, nhu cầu thuê người dọn dẹp càng tăng, các gia đình bận rộn nếu có ý định thuê dịch vụ lau dọn nhà sạch nên chủ động đăng ký từ sớm với các công ty dọn dẹp để tránh bị động vào những ngày gần Tết. Dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh trở nên nhanh chóng, tiện lợi, giúp nhiều gia đình, đơn vị có thời gian giải quyết công việc cá nhân nhưng vẫn có không gian sạch đẹp, tươi mới để đón Tết, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động để tăng thêm thu nhập, cùng đón năm mới thêm đủ đầy, ấm áp và trọn vẹn hơn./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com