Xử lý các bất cập trong lĩnh vực giao thông vận tải

08:20, 10/01/2023

Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT), trong năm 2022 Sở GTVT đã chú trọng phối hợp với các địa phương tiếp nhận, rà soát giải quyết các bất cập trong xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) theo kiến nghị của cử tri.

Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông huyện Nghĩa Hưng kiểm tra thực tế các bất cập về hạ tầng giao thông tại xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng).
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông huyện Nghĩa Hưng kiểm tra thực tế các bất cập về hạ tầng giao thông tại xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng).

Theo phản ánh và kiến nghị của cử tri huyện Mỹ Lộc, tuyến đường Quốc lộ 38A, đoạn từ đê Hữu Bị đến cầu Đá (khúc cua thuộc địa phận thôn Văn Hưng, xã Mỹ Phúc) do đường cong, hẹp, khuất tầm nhìn, không có gờ giảm tốc và biển cảnh báo nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo rà soát của Sở GTVT, đoạn tuyến trên gồm đoạn từ đê Hữu Bị đến đường 63B nền đường rộng 7m, mặt đường rộng 5m và đoạn từ đường 63B đến cầu Đá trên Quốc lộ 10 nền đường 11,5m, mặt đường 7,5m (thuộc dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử - văn hoá Trần hoàn thành năm 2014). Đây là tuyến đường đi qua khu đông dân cư, đặc biệt là khu vực chợ Viềng, một bên giáp sông, kênh tưới, việc nâng cấp cải tạo rất khó khăn vì hạn chế mặt bằng. Trong các năm 2016, 2017 và 2019, Sở GTVT đã báo cáo Tổng cục Đường bộ, nay là Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) thực hiện sửa chữa mặt đường, gia cố lề, ta-luy, bổ sung hộ lan tôn lượn sóng, hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên tuyến. Sở GTVT đề nghị UBND huyện Mỹ Lộc chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND xã Mỹ Phúc phối hợp cung cấp hồ sơ các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại khu vực này để tổng hợp, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam cho phép xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT theo quy định. 

Cử tri huyện Nghĩa Hưng kiến nghị: Khu vực ngã năm điểm giao cắt giữa tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Quốc lộ 37B thuộc địa phận xã Nghĩa Trung thường xuyên xảy ra va chạm, tiềm ẩn tai nạn giao thông nguy hiểm, đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư, sớm có phương án làm vòng xuyến tại khu vực này để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông. Một vị trí khác là khu vòng xuyến thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn thuộc xã Nghĩa Bình và đường dẫn lên cầu Thịnh Long quá lớn, hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, đề nghị UBND tỉnh có phương án thu nhỏ vòng xuyến để đảm bảo ATGT. Theo Sở GTVT cho biết, dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn I) đã được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 15-6-2022. Hiện tại, nút giao được tổ chức giao thông dạng đèn tín hiệu xanh đỏ, đã được bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ. Trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục theo dõi tình hình trật tự ATGT tại vị trí trên để phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh bổ sung, điều chỉnh phương án đảm bảo ATGT trong giai đoạn II của dự án (nếu có). Trước mắt để đảm bảo ATGT, Sở GTVT đề nghị UBND huyện Nghĩa Hưng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Về phía Sở GTVT sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu, việc tổ chức giao thông tại nút giao… để kịp thời khắc phục, xử lý những sự cố phát sinh trong việc tổ chức giao thông. Khu vực vòng xuyến thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn thuộc xã Nghĩa Bình và đường dẫn lên cầu Thịnh Long là một hạng mục thuộc giai đoạn I, nút giao bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt; được tổ chức giao thông theo hình thức cưỡng bức bằng đảo giao thông, các phương tiện khi vào nút buộc phải giảm tốc độ di chuyển theo chiều mũi tên chỉ dẫn. Hiện tại tuyến đường bộ ven biển và tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II) đi qua nút giao trên đang triển khai thi công, do vậy việc tổ chức giao thông tại nút giao trên trong điều kiện vừa khai thác vừa thi công, Sở GTVT sẽ phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ, nhà thầu thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT theo đúng giấy phép thi công đã cấp.

Tại huyện Hải Hậu, cử tri phản ánh trên tuyến Quốc lộ 37B vị trí bờ hồ trước Nghĩa trang liệt sĩ xã Hải Phúc rãnh thoát nước đã bị sạt lở xuống hồ, nguy cơ làm sụt lún vào mặt đường và vị trí cầu Chợ Quán, 2 bên mố cầu bị sụt lún bỏ bậc khoảng trên 10cm, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Về kiến nghị này, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ sửa chữa khắc phục hoàn thành xong trong tháng 8-2022 ngay để đảm bảo ATGT. Cử tri huyện cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét làm thêm gờ giảm tốc đoạn giao cắt với đường An Đông trên Quốc lộ 21B kéo dài, khu vực cầu Đen và khúc cua gần Công ty Trường Huy thuộc địa phận xã Hải Phong trên đường tỉnh 488C; trên tuyến Quốc lộ 21B đi qua địa phận xã Hải Ninh (tại đoạn đường cong qua cầu Kênh Đối 37) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, đề nghị UBND tỉnh mở rộng khúc cua, tăng cường thêm gờ giảm tốc, lắp đặt thêm biển báo, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, phản quang... trên tuyến để đảm bảo ATGT. Tại Km136+150 trên tuyến Quốc lộ 21B qua vị trí giao cắt với đường An Đông đã bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ như biển báo, gờ giảm tốc trước và sau nút giao với đường An Đông. Trong thời gian tới Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên Quốc lộ 21B đoạn qua khu vực nút giao với đường An Đông. Đề nghị UBND huyện Hải Hậu chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát, bổ sung hệ thống ATGT trên đường An Đông trong phạm vi nút giao với Quốc lộ 21B. Tại khu vực cầu Đen (vị trí Km15+950 trên đường tỉnh 488C) và khúc cua gần Công ty Trường Huy (đoạn từ Km15+400 đến Km15+500 trên đường 488C) qua rà soát, khu vực cầu Đen chưa bố trí vạch sơn giảm tốc; khúc cua gần Công ty Trường Huy đã bố trí vạch sơn giảm tốc, hiện tại đã bị mờ. Sở GTVT sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thực hiện theo kế hoạch bảo dưỡng thường xuyên sơn bổ sung 2 cụm gờ giảm tốc trên đường tỉnh 488C trước và sau khu vực giao với cầu Đen và sơn dặm gờ giảm tốc trên đường tỉnh 488C khúc cua gần công ty Trường Huy. Cầu Kênh Đối 37 nằm trên Quốc lộ 21B đoạn qua thuộc địa phận xã Hải Ninh quy mô cấp IV đồng bằng, bình đồ tuyến cong, hai bên đường là ruộng lúa, tầm nhìn thoáng. Hai bên đầu cầu có 2 đường ngang dân sinh, mặt đường rộng 3m, dốc trước và sau cầu đã được vuốt nối êm thuận, bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ như sơn gờ giảm tốc, hệ thống biển báo, vạch kẻ kiểu mắt võng và đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, do vị trí cầu nằm trong đoạn cua lớn, đầu cầu 2 bên tồn tại hai đường dân sinh đấu nối chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến vị trí này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Sở GTVT đề nghị UBND huyện Hải Hậu chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông; có phương án đóng và điều chỉnh vị trí đấu nối đường nhánh 2 bên đầu cầu sang vị trí khác phù hợp với quy định của Chính phủ, Bộ GTVT về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phối hợp cung cấp hồ sơ các vụ tai nạn giao thông tại khu vực này để báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam cho phép xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT theo quy định.

Huyện Vụ Bản đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ làm bổ sung rãnh thoát nước dọc, đi qua các khu dân cư trên tuyến đường tỉnh lộ 486B (các xã Hiển Khánh, Cộng Hòa) và kè các đoạn còn lại để bảo vệ tuyến đường và phục vụ thoát nước. Đường tỉnh 486B đã được đầu tư, xây dựng từ năm 2007, hệ thống thoát nước, kè mái ta-luy, ATGT được thiết kế đồng bộ. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa nhanh, dẫn đến việc tiêu thoát nước mặt đường khó khăn tại các khu dân cư nằm sát hai bên đường khi hệ thống rãnh dọc chưa được xây dựng. Trong thời gian qua Sở GTVT Nam Định đã báo cáo và được UBND tỉnh đồng ý sử dụng nguồn sự nghiệp địa phương cho phép sửa chữa kè bảo vệ 1.087m mái taluy nền đường với tổng mức đầu tư 2,9 tỷ đồng (trong năm 2019, 2020); trong năm 2022 đã sửa chữa 530m rãnh dọc hai bên đường với tổng mức đầu tư 2,3 tỷ đồng. Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn cho phép sửa chữa nhằm nâng cao tuổi thọ khai thác tuyến đường và đảm bảo ATGT. 

Cử tri huyện Nam Trực phản ánh và kiến nghị khu vực chợ cầu Vòi (xã Hồng Quang) thường xuyên xảy ra tình trạng người dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường và việc các phương tiện giao thông dừng, đỗ làm cản trở giao thông và xảy ra các vụ tai nạn giao thông. QL21B đoạn qua khu vực chợ cầu Vòi (xã Hồng Quang) có quy mô cấp IV đồng bằng, mặt đường rộng 8m, vỉa hè kết hợp với rãnh dọc hai bên đường rộng 0,5m. Việc cắm biển báo cấm dừng, đỗ tại khu vực này đã được Sở GTVT chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ hoàn thành xong trong tháng 10-2022. Sở GTVT đề nghị UBND huyện Nam Trực nghiên cứu quy hoạch lại vị trí họp chợ, đồng thời chỉ đạo tăng cường tuyên truyền sâu rộng để nhân dân không tập trung buôn bán ở lề đường bên ngoài chợ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ, không để các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định làm giảm tầm nhìn và thu hẹp lòng đường xe chạy gây mất trật tự ATGT.

Việc Sở GTVT kịp thời tiếp nhận, phối hợp với UBND các địa phương kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh quyết định các phương án xử lý hiệu quả các bất cập trong đầu tư nâng cấp các công trình giao thông và bảo đảm trật tự ATGT, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, tăng năng lực GTVT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com