Xã Trực Tuấn xây dựng nông thôn mới thông minh

08:19, 04/01/2023

Những tuyến đường thôn, xóm được bê tông hóa khang trang, hai bên đường cờ, hoa rực rỡ… là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi về xã Trực Tuấn - nơi khởi nguồn của phong trào cách mạng và cũng là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Trực Ninh. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trực Tuấn tiếp tục đoàn kết, nỗ lực nâng cấp, hoàn thiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu xã Trực Tuấn.
Bài và ảnh: Ngọc Ánh
Diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu xã Trực Tuấn. 

Theo Quyết định 319/QĐ-TTg ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc quy định xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025”, xã NTM kiểu mẫu phải có ít nhất một thôn thông minh. Thực hiện Quyết định 319/QĐ-TTg, xã Trực Tuấn đã chủ động nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí mới, xây dựng thôn thông minh trên địa bàn. Để đưa công nghệ thông tin vào cuộc sống và xây dựng thôn thông minh, xã đã tiến hành thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn do trực tiếp bí thư chi bộ làm tổ trưởng, trưởng thôn và các thành viên Ban công tác Mặt trận làm tổ viên. Xã định hướng lựa chọn thôn Nam Lạng Tây xây dựng mô hình thôn thông minh và tiến hành rà soát các điều kiện, chỉnh trang hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó lắp đặt 1 điểm wifi miễn phí tại nhà văn hóa thôn phục vụ nhu cầu truy cập internet của người dân. 

Bí thư chi bộ thôn Nam Lạng Tây Trần Xuân Vượng chia sẻ: “Quyết tâm xây dựng “thôn thông minh”, cán bộ thôn phối hợp với các đơn vị chức năng tập huấn, hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt các phần mềm, sử dụng các dịch vụ số, phục vụ nhu cầu thiết yếu và chuyển đổi số như: dịch vụ công trực tuyến, y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch, phòng cháy chữa cháy; sử dụng các dịch vụ tiện ích như thanh toán tiền điện, nước, giao dịch ngân hàng, xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực của thôn…”. Hiện nay, các sản phẩm tiêu biểu của thôn là thuốc đông y cổ truyền được tín nhiệm đã được người dân giới thiệu, bán online (trực tuyến) hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội... Cũng trong thời gian qua, thôn đã thành lập trang thông tin điện tử thôn, các đoàn thể trên nền tảng mạng xã hội zalo với đông đảo hộ dân trong thôn tham gia để cùng xây dựng thôn thông minh. Việc này đã giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin mới một cách chính xác, thuận tiện. Các hoạt động kêu gọi ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tháng hành động vì trẻ em” và các công việc khác của địa phương như huy động xã hội hóa để hoàn thiện các tuyến đường, hệ thống chiếu sáng, lắp đặt camera giám sát an ninh tại các khu vực công cộng, các trục đường chính… được người dân nhanh chóng hưởng ứng. Hiện các hành vi bỏ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định, xô xát sau va chạm giao thông… đều được phát hiện, xử lý hòa giải kịp thời, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự. Trước hiệu quả của mô hình điểm “thôn thông minh” Nam Lạng Tây, thời gian tới Trực Tuấn sẽ tổ chức cho các thôn khác đến tham quan, học tập kinh nghiệm để triển khai nhân rộng mô hình ra toàn địa bàn xã.

Đồng chí Trần Văn Quyên, Phó Chủ tịch UBND xã Trực Tuấn cho biết thêm: “Trong năm 2022, xã đã rà soát, hoàn thiện tất cả các tiêu chí NTM, NTM nâng cao của UBND tỉnh ban hành. Triển khai các nội dung về xây dựng chính quyền xã thông minh, xã đã nâng cấp hệ thống đường truyền internet nhằm phục vụ chuyển đổi số; sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành của tỉnh, văn bản được liên thông 3 cấp, 100% văn bản đến được tiếp nhận, phân bổ và xử lý theo quy định. Cán bộ, công chức xã thường xuyên sử dụng công nghệ thông tin trong công việc, giao tiếp với người dân thông qua các phương tiện truyền thông số, mạng xã hội. Mỗi cán bộ, công chức xã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu ứng dụng công nghệ số phục vụ hoạt động chỉ đạo, quản lý của UBND xã và không ngừng trau dồi kỹ năng số”. Thời gian qua, xã Trực Tuấn đã lắp đặt 30 camera giám sát an ninh trật tự tại những khu vực trọng điểm của xã, các trường học, các trục đường chính của xã, thôn, xóm. Toàn bộ hình ảnh từ các cụm camera được thu về trụ sở UBND xã, được Công an xã trực tiếp quản lý. Hiện mô hình camera an ninh đang phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, quản lý tốt địa bàn dân cư, giúp lực lượng công an kiểm soát, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trực Tuấn còn lắp đặt hệ thống loa truyền thanh thông minh tại 2 cụm truyền thanh. Qua thời gian hoạt động trên địa bàn, loa truyền thanh thông minh phát huy nhiều ưu điểm so với loa truyền thanh truyền thống như có thể cài đặt sẵn lịch phát thanh của đài xã; tiếp sóng, tiếp âm các chương trình của đài huyện, đài tỉnh. Đặc biệt, trường hợp cấp bách (thời tiết xấu, ảnh hưởng do bão) thì phát thanh viên không phải đến phòng thu mà có thể thu trực tiếp bằng điện thoại thông minh để phát chương trình. Ngoài ra, xã vẫn kết hợp duy trì các cụm loa truyền thanh truyền thống đáp ứng yêu cầu hoạt động truyền thanh đại chúng. Dự kiến đến năm 2025, xã sẽ lắp đặt hệ thống loa truyền thanh thông minh, phủ kín 10 cụm truyền thanh, giúp truyền tải thông tin nhanh chóng và kịp thời đến người dân. Với tiêu chí quy định xã NTM kiểu mẫu có ít nhất 1 trong các lĩnh vực nổi trội, Trực Tuấn đã lựa chọn lĩnh vực giáo dục với thế mạnh là cả 3 trường học đã đạt chuẩn “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”; Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; Trường THCS đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; Trường Tiểu học đã đủ điều kiện và đang đề nghị đánh giá công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 3. Hiện tại xã đang tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí còn lại như: triển khai lắp đặt các loại biển báo, biển chỉ dẫn tại đường ngõ xóm; lắp đặt thêm các dụng cụ thể dục, thể thao tại các điểm nhà văn hóa; xây dựng các hố lắng lọc để lọc nước xả thải ra môi trường tại các đầu trục đường dong, ngõ xóm và các hộ gia đình; thực hiện ứng dụng chuyển đổi số để truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã là lúa ST24, ST25… Xã phấn đấu được công nhận hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu ngay trong năm 2022.

Việc đẩy nhanh tiến trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, thôn thông minh đang giúp đưa công nghệ số về từng thôn, đến từng nhà ở Trực Tuấn, góp phần cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com