Rộn ràng xuống đồng cấy lúa xuân!

07:52, 30/01/2023

Ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, bà con nông dân trong tỉnh đã đồng loạt ra đồng khởi động vụ cấy lúa xuân, quyết tâm hoàn thành gieo cấy trước ngày 25-2.

Nông dân xã Hợp Hưng (Vụ Bản) khẩn trương làm đất gieo cấy lúa xuân theo kế hoạch.
Nông dân xã Hợp Hưng (Vụ Bản) khẩn trương làm đất gieo cấy lúa xuân theo kế hoạch.

Theo khuyến khích, tư vấn của Ban Nông nghiệp xã và HTX dịch vụ nông nghiệp Bảo Xuyên, gia đình anh Trần Quang Tiến, thôn Trình Xuyên Thượng, xã Liên Bảo (Vụ Bản) đã đầu tư 571 triệu đồng mua máy cấy và dây chuyền gieo mạ khay. Anh Tiến cho biết: “Đây là vụ thứ 2 gia đình tôi sử dụng máy cấy - làm mạ khay. Vụ xuân năm nay, ngoài 8,1ha của gia đình, tôi còn làm dịch vụ cấy thuê cho các hộ dân trong xã với tổng diện tích gần 30ha”. Theo tính toán của vợ chồng anh Tiến, việc gieo mạ khay, cấy máy giúp tiết kiệm tiền giống, công làm đất, đồng thời bảo đảm tiến độ gieo cấy lúa xuân đúng trong khung thời vụ; rất phù hợp trong điều kiện lao động nông nghiệp đang thiếu hụt do chuyển sang làm công nhân trong các khu, cụm công nghiệp... 

Sau mấy ngày rét đậm, tranh thủ có nắng, nhiệt độ tăng, trời ấm hơn, trên khắp xứ đồng của các xã Thành Lợi, Trung Thành, Kim Thái (Vụ Bản); Yên Mỹ, Yên Dương, Yên Bình, Yên Lương (Ý Yên); Hải Bắc, Hải Hưng (Hải Hậu)… bà con đang tấp nập chở mạ, phân bón ra đồng. Để giúp lúa nhanh chóng bén rễ, hồi xanh, trước khi cấy, bà con nông dân tiến hành san phẳng mặt ruộng, bắt diệt ốc bươu vàng, cỏ dại, rắc phân bón lót, ruộng sẵn sàng chờ mạ. Theo hướng dẫn của HTX, vụ này anh Bùi Văn Dũng ở thôn Giáp Nhất, xã Quang Trung (Vụ Bản) gieo mạ nền. Anh Dũng cho biết: “Nghỉ Tết nhưng gia đình tôi cũng không quên việc chăm sóc, chống rét, bảo vệ mạ nên mạ khỏe, dảnh đanh, tốt đều”. Có mạ, đất ruộng được làm kỹ, chờ sẵn nên ngay sau khi bón lót xong 25kg phân NPK/sào để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cây lúa bén rễ ngay sau cấy, toàn bộ 7 sào ruộng của gia đình anh Dũng đã bắt đầu được “phủ xanh” bằng mạ giống Bắc thơm số 7… 

Gia đình anh Trần Quang Tiến thôn Trình Xuyên Thượng, xã Liên Bảo (Vụ Bản) chuẩn bị mạ khay gieo cấy lúa xuân.
Gia đình anh Trần Quang Tiến thôn Trình Xuyên Thượng, xã Liên Bảo (Vụ Bản) chuẩn bị mạ khay gieo cấy lúa xuân.

Vụ xuân năm 2023, toàn tỉnh gieo cấy 71.200ha lúa bằng các giống lúa thuần ngắn ngày, chất lượng cao, có thị trường tiêu thụ tốt như: Bắc thơm số 7, BC15 kháng đạo ôn, LP5, TBR279, TBR225, HDT10, Nếp Hưng Yên, Nếp 97, CS6-NĐ, Hồng Đức 9, Hương cốm 4, Đài thơm 8, ĐH12, Koji, Thiên ưu 8 và một số giống lúa lai như Nhị ưu 838, CT16, TX111, Lai thơm 6, Phúc Thái 168… Triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân năm 2023, ngay từ cuối năm 2022, UBND, Ban Nông nghiệp các xã, thị trấn đã tập trung chỉ đạo các HTX dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn bà con nông dân vệ sinh đồng ruộng, bám sát lịch cấp nước đổ ải, huy động máy cày làm đất kỹ nhằm hạn chế thấp nhất các nguồn sâu bệnh lây lan gây hại lúa xuân; tuân thủ kế hoạch cơ cấu giống gieo cấy trong vụ xuân theo hướng dẫn để đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả tốt. Các HTX chủ động cung ứng giống, phân bón có chất lượng tốt, tổ chức tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc lúa cho các hộ nông dân trước khi vào vụ sản xuất. Ngành Nông nghiệp đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp cung ứng trên 2.700 tấn lúa giống và trên 35 nghìn tấn phân bón các loại cho nông dân gieo cấy lúa xuân. Sở NN và PTNT, các huyện, thành phố, các Công ty thủy nông đã bám sát lịch xả nước của các hồ thủy điện, đồng thời căn cứ vào điều kiện thủy văn, thời tiết, chủ động phối hợp, tận dụng từng giờ con nước thủy triều để khai thác, nhập nước đảm bảo chất lượng đổ ải, làm dầm gieo cấy lúa xuân. Nhờ chuẩn bị kỹ các điều kiện cho sản xuất, từ nguồn giống chất lượng, các loại vật tư nông nghiệp, nhất là việc chủ động, tích cực lấy nước làm đất nên việc xuống đồng gieo cấy lúa xuân của bà con nông dân trong tỉnh khá tập trung, bảo đảm trong khung thời vụ và theo đúng kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp, vụ xuân năm nay các địa phương tập trung gieo cấy các giống lúa thuần ngắn ngày, chất lượng cao, có thị trường tiêu thụ; những chân ruộng nhiễm chua, mặn hoặc úng trũng sử dụng các giống lúa chất lượng cao. Các huyện phía nam tỉnh, áp dụng theo cơ cấu giống lúa lai 15%, lúa thuần 85% diện tích; các huyện phía bắc tỉnh cấy 86% diện tích bằng lúa thuần, còn lại là giống lúa lai; các địa phương lựa chọn sử dụng tập trung 1-2 giống lúa lai, giống lúa thuần trong cơ cấu giống của địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Sinh Tiến, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT cho biết: “Hiện nay, thời tiết diễn biến phức tạp, vì thế các địa phương cần chủ động chuẩn bị các biện pháp chống rét bảo vệ mạ, tiến hành che phủ ni-lông cho 100% diện tích mạ đã gieo khi nhiệt độ không khí xuống dưới 15 độ C; chuẩn bị đủ lượng mạ và nguồn lúa giống dự phòng đảm bảo chất lượng để sẵn sàng khắc phục khi cần thiết. Bằng mọi biện pháp tổ chức khai thác tối đa nguồn nước chất lượng từ các đợt xả hồ thủy điện đảm bảo 100% diện tích gieo cấy được lấy đủ nước; tôn cao, tu bổ bờ vùng bờ thửa để giữ nước, ngăn rò rỉ lãng phí nước. Tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ để bón lót thay thế một phần lượng phân vô cơ trước khi cấy, gieo sạ, tuyệt đối không bón lót bằng phân đạm; thường xuyên giữ nước cho những diện tích đã cấy. Tập trung diệt chuột, ốc bươu vàng, quản lý tốt lúa cỏ, cỏ dại, chủ động phòng tránh bệnh lùn sọc đen trên lúa. Chú ý chỉ cấy và gieo sạ lúa xuân khi nhiệt độ bình quân ngày trên 15 độ C. Các địa phương, HTX nông nghiệp khuyến khích hộ nông dân áp dụng mô hình sử dụng mạ khay - máy cấy; nên áp dụng phương thức sạ hàng để tiết kiệm giống và hạn chế sâu bệnh. Bón phân cân đối, hợp lý, không lạm dụng và bón phân đạm muộn”. Để hạn chế sâu bệnh cũng như việc sử dụng thuốc trừ cỏ trên đồng ruộng, các HTX nông nghiệp cần khuyến cáo nông dân phun đúng thời điểm, liều lượng, không sử dụng các loại thuốc không có trong danh mục, tránh tốn kém, lãng phí và tạo tồn dư thuốc diệt cỏ trên đồng ruộng, ảnh hưởng đến sức khỏe nông dân và môi trường.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung gieo cấy lúa xuân, phấn đấu hoàn thành việc gieo cấy đúng khung thời vụ, sau đó chuyển trọng tâm ngay sang chăm sóc và bảo vệ lúa từ đầu vụ; chủ động diệt chuột, ốc bươu vàng phá hoại lúa, tạo tiền đề giành vụ lúa xuân thắng lợi./.

Bài và ảnh: Văn Đại 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com