Liên Minh nỗ lực xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu

08:16, 17/01/2023

Từ việc khai thác, phát huy tốt lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội cùng với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, chỉ sau 2 năm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, cuối năm 2022, xã Liên Minh (Vụ Bản) tiếp tục “chạm đích” NTM kiểu mẫu với nhiều tiêu chí đáng phấn khởi mà ít địa phương nào có được như hoàn thành các chỉ tiêu về chuyển đổi số, xây dựng xóm NTM thông minh. 

Diện mạo nông thôn mới xã Liên Minh (Vụ Bản).
Diện mạo nông thôn mới xã Liên Minh (Vụ Bản).

Từ quan điểm nhận thức xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, ngay sau khi hoàn thành xây dựng NTM nâng cao, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết về chương trình xây dựng NTM với nhiệm vụ trọng tâm giữ vững thành tích xây dựng NTM đã đạt trong giai đoạn trước, tập trung hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt để sớm về đích NTM kiểu mẫu. Trên cơ sở đó, xã đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn; nhà văn hóa; cơ sở vật chất trường học; trạm y tế và lĩnh vực chuyển đổi số; phát triển sản phẩm chủ lực địa phương để thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Ngoài việc vận động nhân dân ở các thôn, xóm đóng góp mở rộng, nâng cấp đường dong ngõ, đường trục thôn xóm, UBND xã đã tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên và dành một phần ngân sách đầu tư nâng cấp toàn bộ hệ thống đường trục xã, đường liên thôn và cơ sở vật chất cho các trường học, trạm y tế trên địa bàn. 

Từ năm 2021 đến nay, xã đã đầu tư khoảng 7 tỷ đồng để xây thêm phòng học, cải tạo khuôn viên các trường mầm non, tiểu học; khoảng 800 triệu đồng để nâng cấp khu xử lý rác thải tập trung và hệ thống truyền thanh xã. Đến nay, tiêu chí về chuyển đổi số đã hoàn thiện với 100% cán bộ sử dụng máy tính kết nối mạng internet để điều hành, xử lý công việc; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện giải quyết trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh và trên các phương tiện truy cập, kể cả điện thoại di động; có phòng họp trực tuyến; sử dụng nền tảng số để chỉ đạo, điều hành từ cấp ủy, chính quyền xã đến 100% cán bộ thôn, xóm; thành lập tổ công nghệ cộng đồng; 70% người dân được tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin; có bảng điện tử tại khu vực giao dịch hành chính một cửa và xây dựng thành công xóm NTM thông minh tại thôn Ngõ Trang. Hiện tại thôn Ngõ Trang có hạ tầng internet cáp quang và thông tin di động 3G, 4G đến từng hộ dân; phủ sóng wifi miễn phí toàn bộ khu vực nhà văn hóa, khu sinh hoạt công cộng; cán bộ thôn sử dụng ứng dụng trên nền tảng số để triển khai công việc của thôn và thông tin, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân trong thôn. Trong thôn, đã ứng dụng mô hình chuyển đổi số trong các lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông, y tế, giáo dục và sản xuất, kinh doanh, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong đó mô hình camera an ninh và kinh doanh trên nền tảng điện tử của thôn đang phát huy tác dụng tích cực. 

Gia đình ông Vũ Văn Chuyên có nghề sản xuất giò, chả truyền thống từ hàng chục năm nay. Khi xã bắt tay vào xây dựng NTM, gia đình ông được chính quyền xã hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP. Năm 2021 sản phẩm giò, chả truyền thống của gia đình ông đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, gia đình ông đã đưa vào tiêu thụ qua các kênh thương mại điện tử; hiệu quả sản xuất, kinh doanh vì thế mà cũng tăng lên đáng kể. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, ngoài bán hàng trực tiếp theo cách truyền thống, gia đình ông còn có hàng chục đơn hàng giò, chả cho các bếp ăn công nghiệp ở huyện lân cận như Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Ý Yên và các địa phương khác như Hà Nội, Hà Nam…  

Trong phát triển kinh tế nông thôn, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng quan tâm đến công tác tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Với lợi thế có KCN Bảo Minh nằm trên địa bàn, nên hầu hết lao động trong độ tuổi đều vào làm việc trong KCN. Nhiều hộ dân đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ, mang lại thu nhập cao. Trên địa bàn xã có khoảng 250 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, tạp hóa, trang trí nội thất, vật liệu xây dựng và thu hút hàng trăm tiểu thương khác về kinh doanh, dịch vụ tại khu vực chợ Hầu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong xã và người lao động của KCN Bảo Minh. Trong sản xuất nông nghiệp, xã xây dựng được mô hình sản xuất giống lúa chất lượng cao (LT2, Gia Lộc 516) với diện tích 50,7ha và mô hình cấy lúa bằng máy ở cả 3 HTX nông nghiệp. Đặc biệt xã đang hoàn thiện các thủ tục để xây dựng chứng nhận vùng trồng lúa Bắc thơm tổng diện tích trên 32ha thuộc khu vực HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Liên Hòa; đồng thời xây dựng thành sản phẩm chủ lực của địa phương. 

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của xã giảm còn 0,83%; hầu hết lao động địa phương đều có việc làm và thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 72 triệu đồng/năm. Hiện 100% thôn, xóm giữ vững danh hiệu làng văn hóa, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, trên 92% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Công tác vệ sinh môi trường được thực hiện nề nếp, với trên 90% số hộ thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Đường làng, ngõ, xóm sáng - xanh - sạch - đẹp. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phát triển mạnh, nhất là phong trào văn nghệ quần chúng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao rõ rệt, diện mạo nông thôn đổi thay tích cực, an ninh quốc phòng được giữ vững. Đến nay, xã Liên Minh đã có 16 tiêu chí đạt NTM kiểu mẫu, 3 tiêu chí cơ bản đạt. 

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục huy động sức mạnh toàn dân chú trọng thực hiện chuyển đổi số toàn diện tại địa phương. Đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đầu tư triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh ở những vị trí trọng điểm; có biện pháp khuyến khích người dân cài đặt, sử dụng định danh điện tử; sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và phấn đấu có 90% người dân có sổ sức khỏe điện tử, 90% người dân được quản lý sức khỏe và 40% người dân tham gia các ứng dụng khám chữa bệnh từ xa./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com