Khát vọng bứt phá

16:02, 18/01/2023

XÃ LUẬN

Năm 2022 đã khép lại với những thành tựu tạo nền tảng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; năm đầu tiên thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước sau đại dịch COVID-19.

Toàn tỉnh bước vào thực hiện nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh những tháng đầu năm 2022 dịch COVID-19 vẫn bùng phát mạnh; tình hình quốc tế, khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường, xung đột quân sự, khủng hoảng năng lượng… ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh của cả nước cũng như của tỉnh. Trong bối cảnh khó khăn nhiều chiều đó, dưới sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy Đảng toàn tỉnh, các giải pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt, linh hoạt, các biện pháp ngắn hạn và dài hạn của chính quyền các cấp; sự tích cực, chủ động của các sở, ngành, đoàn thể, cùng sự nỗ lực của toàn thể nhân dân, doanh nghiệp tranh thủ nắm bắt kịp thời mọi cơ hội, khai thác và phát huy hiệu quả nội lực với quyết tâm bứt phá mạnh mẽ nên đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Kinh tế - xã hội của tỉnh phục hồi, ổn định và có bước phát triển khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực với 13/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu kinh tế tăng cao, trong đó tổng sản phẩm GRDP tăng 9,07%, cao nhất từ trước đến nay... Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đẩy mạnh triển khai thực hiện theo các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu. Diện mạo và chất lượng đời sống kinh tế - xã hội nông thôn, nông dân trong tỉnh ngày càng được nâng lên. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là các dự án công trình trọng điểm tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ để tăng sức cạnh tranh thu hút đầu tư, tạo động lực bứt phá cho kinh tế địa phương.

Chưa bao giờ thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng mạnh mẽ đến thế, thể hiện rõ nét quyết tâm đổi mới tư duy, khắc phục khó khăn, tháo gỡ các “nút thắt”, biến khó khăn, trở ngại thành động lực vươn lên. Các giải pháp đồng bộ từ công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; xây dựng đạo đức công vụ và văn hóa công sở; cải cách hành chính trên tinh thần phụng sự nhân dân, phục vụ tổ chức và doanh nghiệp, quyết liệt chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử... đã động viên được sự vào cuộc hưởng ứng của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  “trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt”. Đặc biệt những loạt dự án quy mô lớn, những công trình giao thông huyết mạch, trọng điểm được khởi công dịp cuối năm như những cánh én mang mùa Xuân đến sớm!

Xuân Quý Mão 2023 đã về. Dẫu biến đổi khí hậu đang mang đến rất nhiều hình thái thời tiết cực đoan, trái quy luật, nhưng xuân đến lộc vẫn biếc xanh, không khí ấm áp vẫn ngập tràn mọi nẻo, gieo vào lòng người niềm hân hoan tin tưởng và những khát vọng mới. Năm 2022 với khát vọng thịnh vượng là động lực phát triển đã giúp cả nước nói chung, Nam Định nói riêng, vượt lên khó khăn, kiến tạo những nền bậc quan trọng cho năm mới 2023 - là năm tạo đà để hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Ngay những tháng cuối năm 2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23-11-2022 về “phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” tạo thêm nền tảng, bệ đỡ vững chắc và mở ra vận hội phát triển mới cho Nam Định - một hợp phần quan trọng của đồng bằng sông Hồng!

Với sự quyết tâm, đoàn kết thống nhất và khát vọng vươn lên mạnh mẽ như mùa Xuân của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh sẽ là động lực tạo sức mạnh bứt phá để Nam Định thực hiện thắng lợi các định hướng phát triển đã đề ra, sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030./.

NAM ĐỊNH

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com