Sử dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi lợn

08:11, 18/11/2019

Nhằm góp phần hỗ trợ phát triển chăn nuôi lợn an toàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản hướng dẫn sử dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi lợn cho các hộ, cơ sở chăn nuôi trong tỉnh.

Chế phẩm vi sinh là tập hợp hỗn hợp hoặc riêng lẻ từng chủng vi sinh có hoạt tính sinh học cao và là những vi sinh vật có lợi siêu nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chế phẩm vi sinh hoạt động dựa trên cơ chế biến đổi hệ vi sinh vật xung quanh hoặc liên quan đến vật chủ, giúp vật chủ nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn, cơ chế phòng bệnh hoặc cải thiện môi trường xung quanh thông qua quá trình phân hủy các chất hữu cơ nhanh hơn. Vì thế, trong điều kiện dịch bệnh, thời tiết diễn biến bất thường hiện nay, người nuôi lợn nên sử dụng các loại thức ăn có bổ sung chế phẩm vi sinh giúp đàn lợn tăng cường khả năng phòng chống bệnh, nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn và cải thiện môi trường nuôi.

Việc bổ sung chế phẩm vi sinh vào thức ăn phải đảm bảo 4 nguyên tắc: Khi bổ sung chế phẩm vi sinh vào khẩu phần ăn cho lợn thì không dùng kháng sinh vì kháng sinh làm mất tác dụng của vi sinh vật và giảm hiệu quả; nếu sử dụng chế phẩm vi sinh bằng cách rải xuống nền chuồng hoặc phun sương trong chuồng thì không phun hóa chất khử trùng trong chuồng nuôi; cơ sở chăn nuôi có thể tự trộn chế phẩm vi sinh với thức ăn tại trại hoặc sử dụng thức ăn công nghiệp đã được bổ sung chế phẩm vi sinh của cơ sở sản xuất có uy tín, đảm bảo chất lượng và có truy xuất nguồn gốc. Sử dụng chế phẩm vi sinh phải luôn đảm bảo theo đúng quy trình hướng dẫn của cơ quan chuyên môn hoặc nhà cung cấp sản phẩm. Quá trình bổ sung chế phẩm vi sinh vào thức ăn cho lợn được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (lợn có trọng lượng dưới 20kg), cơ sở chăn nuôi nên sử dụng thức ăn công nghiệp mua từ những cơ sở sản xuất uy tín, đảm bảo chất lượng, an toàn và bổ sung chế phẩm vi sinh vào thức ăn theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Giai đoạn 2 (lợn từ 20kg trở lên), có thể sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh hoặc thức ăn tự phối trộn từ những nguyên liệu sẵn có tại địa phương, không nên sử dụng nguyên liệu thức ăn có nguồn gốc động vật là bột thịt, bột xương; trước khi chế biến cần lập công thức thức ăn (khẩu phần cơ sở) theo từng giai đoạn sinh trưởng đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho lợn. Việc tự sản xuất thức ăn chăn nuôi và sử dụng chế phẩm vi sinh trong thức ăn chăn nuôi được tiến hành theo 3 bước, đó là: lựa chọn nguyên liệu, phối trộn theo công thức và sử dụng chế phẩm vi sinh (nấm men hoạt tính Sacharomyces), chế phẩm sinh học (vi khuẩn Lactin, bào tử Bacillus, enyme).

Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khuyến cáo: Các cơ sở chăn nuôi có thể lập khẩu phần thức ăn theo điều kiện của cơ sở và nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương theo một giai đoạn hoặc nhiều giai đoạn nuôi dưỡng. Trường hợp không tự phối trộn thức ăn thì có thể sử dụng thức ăn công nghiệp đảm bảo không có kháng sinh, chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc. Chế phẩm vi sinh chỉ phát huy tác dụng khi được sử dụng đúng yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất. Ngoài việc bổ sung vào thức ăn, người nuôi lợn còn có thể bổ sung chế phẩm vi sinh vào nước uống, đệm lót phân chuồng và phun trong không gian chuồng nuôi khi có dịch bệnh. UBND các huyện, thành phố cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người chăn nuôi lợn tăng cường sử dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi để tăng cường phòng ngừa dịch bệnh./.

Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com