Điểm sáng giáo dục của huyện Trực Ninh

08:12, 11/12/2020

Là cơ sở giáo dục chất lượng cao của huyện Trực Ninh, với vai trò vừa giữ vững chất lượng đại trà, vừa đảm bảo chức năng tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi cho huyện, nhiều năm qua, thầy và trò Trường THCS Đào Sư Tích đã không ngừng cố gắng, nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích rực rỡ trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xứng đáng với truyền thống của bậc hiền tài mà nhà trường vinh dự được mang tên và tiến tới lộ trình xây dựng trường trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh.

Được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Trực Ninh, Trường THCS Đào Sư Tích được quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phát triển quy mô trường lớp và bổ sung cán bộ, giáo viên xây dựng đội ngũ chuẩn. Hiện tại, trường có 16 lớp với tổng số 549 học sinh được tuyển chọn từ các trường trong toàn huyện và 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có 85,7% giáo viên trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên nhà trường ngoài năng lực chuyên môn tốt đều tâm huyết với nghề dạy học, tận tụy chăm lo cho học sinh, tích cực nghiên cứu, thể nghiệm những đề tài khoa học, những ứng dụng tiến bộ công nghệ mới, hoặc những sáng kiến kinh nghiệm phục vụ cho công tác giảng dạy.

Cô và trò Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh) thường xuyên trao đổi giải pháp về nội dung các bài học.
Cô và trò Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh) thường xuyên trao đổi giải pháp về nội dung các bài học.

Cùng với nguồn lực từ ngân sách nhà trường đẩy mạnh xã hội hóa huy động các nguồn lực hợp pháp đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất thiết bị phục vụ dạy và học với tổng giá trị hàng tỷ đồng. Tất cả các lớp được lắp điều hòa để giáo viên và học sinh được dạy và học trong môi trường điều kiện tốt. Hiện trường đã được công nhận lại là trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn” với quy mô khang trang, môi trường cảnh quan thân thiện gồm 2 dãy nhà cao tầng, 19 phòng học, 5 phòng bộ môn đạt chuẩn, các phòng chức năng.

Với nguồn nhân lực và cơ sở vật chất đó, nhà trường đã xây dựng được nhiều giờ học tốt, ngày học tốt, nhiều gương điển hình trong phong trào thi đua “Hai tốt”; nhà trường đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn chuyên môn của Sở GD và ĐT và Phòng GD và ĐT; quán triệt tinh thần dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là chất lượng mũi nhọn. Dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo của thầy cô, học sinh của trường đã nỗ lực thi đua học tập để đạt kết quả đáng phấn khởi. Chất lượng đại trà của trường luôn đứng đầu các trường trong huyện, phần lớn học sinh trong trường đều xếp loại học lực khá, giỏi, không có học sinh xếp loại học lực yếu, kém. 100% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS. Năm học 2018-2019, trường có 288/549 học sinh đoạt giải cấp huyện, đứng thứ nhất tỉnh thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 3 học sinh đoạt giải quốc gia. Năm học 2019-2020, thi học sinh giỏi cấp huyện khối 9, trường có 72 giải (9 giải Nhất, 17 giải Nhì, 24 giải Ba, 22 giải Khuyến khích); 3 học sinh đoạt giải quốc gia; thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, trường có 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 2 giải Khuyến khích, toàn đoàn xếp thứ 2/10 huyện, thành phố; thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học và ngày hội STEM, sản phẩm của hai học sinh Nguyễn Phương Nga và Lưu Thị Khánh Huyền dưới sự hướng dẫn của cô Phạm Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thị Nga đã đoạt giải Nhất cấp tỉnh. Trong số các học sinh tiêu biểu của trường có em Trần Dương Anh đoạt giải ở tất cả các cuộc thi: đoạt Huy chương Vàng kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng HOMC 2019; Huy chương Vàng Olympic quốc tế Toán học SEAMO 2019 vòng quốc gia; Huy chương Vàng Kỳ thi quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng Anh (ASMO) 2019 vòng quốc gia…

Nhà trường đã phát huy vai trò chủ đạo của giáo viên trong công tác giảng dạy đại trà, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và các thầy cô giáo cốt cán các bộ môn, đặc biệt là giáo viên giỏi ở các bộ môn như: Toán học, Vật lý, Hóa học… Từ hoạt động chuyên môn đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, say mê nghiên cứu, sáng tạo, tâm huyết với nghề, tích cực tìm tòi, cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học, tiêu biểu như các cô giáo: Bùi Thị Lan, môn Toán; Nguyễn Thị Nhàn, môn Lý; Vũ Thị Thúy Anh, môn Hóa… Đây là cũng động lực, tiền đề để Trường THCS Đào Sư Tích nói riêng và ngành GD và ĐT huyện Trực Ninh nói chung tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao trong năm học 2020-2021, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành GD và ĐT huyện, là cái nôi đào tạo, nuôi dưỡng nhân tài cho quê hương./. 

Bài và ảnh: Minh Thuận


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com