Các trường đại học đóng trên địa bàn tỉnh sẵn sàng đón sinh viên nhập học

08:10, 16/10/2020

Cùng với các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, đến thời điểm hiện tại, các trường đại học trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện cho công tác tuyển sinh và đón sinh viên nhập học. Để chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ năm học mới 2020-2021, ngay khi sinh viên bắt đầu nghỉ hè, các trường đã tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất toàn bộ khuôn viên trường và các khu vực giảng đường, trên cơ sở đó lên kế hoạch sửa chữa giảng đường, thư viện, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc dạy và học. Hiện tại, các trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị để đón sinh viên vào nhập học.

Sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định trong một buổi thực hành.
Sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định trong một buổi thực hành.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định (thuộc Bộ LĐ-TB và XH) đã xét tuyển và gọi nhập học trên 1.000 thí sinh. Nhiều thí sinh có điểm trúng tuyển tương đối cao, từ 23,0 đến 26,5 điểm. Theo kế hoạch, nhà trường tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt bổ sung (từ 10-10-2020) theo quy định. Hiện tại, với cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực gồm: Trên 40 phòng học lý thuyết, mạng internet kết nối 850 máy tính cá nhân, máy chủ phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học, gần 100 phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, trong đó có các phòng thí nghiệm chuyên dùng; đội ngũ giảng viên gồm 177 người, trong đó, số cán bộ giảng dạy có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ chiếm 96%, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả, năng lực của trường. Trong những năm gần đây, xu thế chọn ngành học đã có những chuyển biến rõ nét. Nếu như những năm trước, người học có xu hướng lựa chọn các ngành kinh tế, thương mại… thì hiện nay, người học đã quan tâm hơn đến các ngành kỹ thuật, công nghệ thuộc các lĩnh vực Kỹ thuật điện, điện tử; Tự động hóa; Công nghệ thông tin... Đây là những ngành được đánh giá sẽ rất thiếu về nhân lực trong thời kỳ khoa học công nghệ 4.0. Đây cũng là thế mạnh của nhà trường trong công tác tuyển sinh, đào tạo, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho xã hội. Do vậy, bước vào năm học mới 2020-2021, với định hướng phát triển trường theo hướng ứng dụng công nghệ, sinh viên vừa được trang bị kiến thức tiên tiến, hiện đại để đáp ứng thời kỳ khoa học 4.0, vừa có tay nghề tốt, thích ứng trước đòi hỏi ngày càng cao của các doanh nghiệp, nhà trường đã chỉ đạo rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, cập nhật chương trình đào tạo, chương trình chi tiết các học phần theo hướng đáp ứng tốt nhất nhu cầu doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động; phát huy tối đa trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, đặc biệt là những giảng viên sau khi hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh, những cán bộ được cử đi tập huấn chuyên sâu về khoa học, công nghệ trong và ngoài nước. Nhà trường cũng tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của sinh viên, giúp sinh viên vận dụng kiến thức, kỹ năng được trang bị vào thực tiễn vị trí việc làm mà sinh viên sẽ đảm nhiệm tại các cơ quan, doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp. Trường cũng xây dựng kế hoạch tăng cường các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên, giúp sinh viên có thêm kiến thức, kỹ năng mềm, khả năng sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp và hoạt động chuyên môn nghề nghiệp… 

Thực hiện kế hoạch tuyển sinh năm học 2020-2021, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã tổ chức cho sinh viên nhập học từ ngày 5 đến ngày 10-10. Trước tình hình công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc gặp nhiều khó khăn, nắm bắt nhu cầu của xã hội và “đầu ra” của sinh viên, với 4.868 chỉ tiêu năm 2020, sau 2 lần xét tuyển bằng kết quả học bạ và 1 lần xét kết quả thi THPT, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã tuyển được hơn 4.000 sinh viên vào học tại 2 cơ sở: Cơ sở ở Hà Nội và cơ sở ở Nam Định. Sinh viên được tùy ý lựa chọn địa điểm học tập ở Hà Nội hoặc Nam Định theo nhu cầu của cá nhân. Tại cơ sở Nam Định, nhà trường ưu tiên điểm xét tuyển thấp hơn và miễn phí 500 chỗ ở ký túc xá năm học 2020-2021 cho sinh viên đến học. Hiện tại cơ sở Nam Định đã tuyển được 300 em ở các chuyên ngành: Kế toán, May, Tin, Tự động hoá, Quản trị, Cơ điện tử. Để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho năm học mới, ngay trong thời gian sinh viên nghỉ hè, nhà trường đã sửa chữa các phòng học, bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị phục vụ học tập. Các xưởng thực hành được sửa chữa, xây mới theo mô hình 5S, văn phòng làm việc của các khoa, phòng ban được làm lại đảm bảo tính đồng bộ, thẩm mỹ. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên trước sự thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp, nhà trường đã tổ chức nhiều chương trình bồi dưỡng để giảng viên tiếp cận với các phương pháp giảng dạy mới, hiện đại. Các khoa chuyên môn tổ chức nhiều khóa học nâng cao nghiệp vụ, ngoại ngữ, hội thảo chuyên đề nhằm cập nhật kiến thức mới tới toàn thể giảng viên.

Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định là đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, có chức năng đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng - Hộ sinh; đào tạo giáo viên điều dưỡng cho các trường trung cấp, cao đẳng và các trường đại học Y khoa tham gia đào tạo điều dưỡng - hộ sinh. Căn cứ nhu cầu xã hội và kết quả tuyển sinh các năm 2018, 2019 cho thấy tỷ lệ học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học đối với ngành Điều dưỡng, Hộ sinh chiếm tỷ lệ khoảng 70-80% và khoảng 20-30% đối với ngành Dinh dưỡng, do vậy năm học 2020-2021, trường dự kiến tuyển 910 sinh viên hệ chính quy, trong đó dành 800 chỉ tiêu cho ngành Điều dưỡng. Thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT đã xác nhận nhập học từ 10-9 đến 18-9. Trong đợt 1, số thí sinh được xét tuyển xác nhận nhập học là 257 em. Căn cứ kết quả tuyển sinh đợt 1 năm 2020, trường dự kiến tuyển bổ sung 400 chỉ tiêu ngành Điều dưỡng, 64 chỉ tiêu ngành Hộ sinh, 24 chỉ tiêu ngành Dinh dưỡng. Hiện tại, với cơ sở vật chất gồm 212 phòng chức năng bao gồm: Hội trường, giảng đường, phòng học các loại, phòng đa năng; 6 thư viện, trung tâm học liệu; 53 trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm, thực nghiệm, cơ sở thực hành, thực tập, luyện tập phục vụ tốt việc dạy và học. Cùng với cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên gồm 193 giảng viên hầu hết có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và 250 giảng viên thỉnh giảng được cập nhật các kiến thức mới nhất về các chuyên ngành đào tạo như Điều dưỡng, Y đa khoa, Dịch tễ học, Sản phụ khoa, Y tế công cộng… đã sẵn sàng đón sinh viên vào nhập học ở các chuyên ngành đào tạo: Điều dưỡng Nội người lớn, Điều dưỡng ngoại người lớn, Điều dưỡng Sản phụ khoa, Điều dưỡng Nhi, Điều dưỡng Sức khỏe tâm thần, Điều dưỡng cộng đồng…

Với các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đã chuẩn bị, bước vào năm học 2020-2021, các trường đại học trên địa bàn tỉnh đang hoàn tất công tác tuyển sinh và xây dựng kế hoạch để triển khai suốt trong năm học; sẵn sàng đón sinh viên vào nhập học./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com