Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong các nhà trường

08:09, 09/09/2020

Mùa thu, thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện cho dịch bệnh phát triển, nhất là học sinh bậc mầm non, tiểu học và THCS. Một số bệnh thường gặp như viêm tai - mũi - họng, viêm phế quản, cúm, các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi - rubella… và đặc biệt là các nguy cơ lây nhiễm vi rút corona. Để phòng, chống dịch bệnh trong trường học, ngay khi bước vào năm học mới, các trường học trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Nam Định) duy trì việc đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp.
Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Nam Định) duy trì việc đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp.

Năm học 2020-2021, Trường Mầm non Mỹ Tân, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) có gần 400 học sinh. Năm học này trường có 4 khu lớp với tổng số 19 nhóm lớp. Để tổ chức tốt công tác phòng chống dịch bệnh, trường đã thành lập Ban thường trực phòng chống dịch bệnh, đồng thời tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho giáo viên về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Yêu cầu trong quá trình trẻ ở lớp, giáo viên nhắc nhở, hướng dẫn học sinh rèn luyện các thói quen vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa tay xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; khử khuẩn đồ chơi, dụng cụ sinh hoạt và sàn nhà nơi trẻ sinh hoạt để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua tiếp xúc. Do có tổ chức ăn bán trú cho các cháu nên trường rất chú trọng công tác vệ sinh môi trường xung quanh khu vực lớp học, thường xuyên vệ sinh bếp ăn để đảm bảo công tác an toàn thực phẩm. Trường thường xuyên nhắc nhở giáo viên theo dõi sức khỏe của trẻ, qua việc đón, trả trẻ hàng ngày thông báo kịp thời tình hình sức khỏe của trẻ cho các bậc phụ huynh. Nếu trẻ có hiện tượng mắc bệnh, đặc biệt là các hiện tượng ho, sốt, khó thở, yêu cầu giáo viên phụ trách lớp thông báo để phụ huynh theo dõi, báo cáo ngay với trạm y tế để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời, tránh lây lan. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Nam Định), trước lễ khai giảng năm học mới, trường đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, các chất tẩy rửa để thực hiện tổng vệ sinh khử khuẩn trường, lớp trước khi đón học sinh tới trường và duy trì thực hiện vệ sinh hàng ngày. Trường cũng chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư để phòng chống dịch bệnh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh như sắp xếp, bố trí nơi rửa tay, mua dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay, chuẩn bị nhiệt kế đo thân nhiệt và khẩu trang; yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện khai báo y tế và thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone để tự theo dõi các tiếp xúc gần. Bên cạnh đó, trường tăng cường tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong các buổi giáo dục, truyền thông của trường; cử đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn lớp học ngay sau khi kết thúc mỗi buổi học.

Bước vào năm học mới, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường, để phòng chống dịch bệnh trong các nhà trường và nhằm nâng cao kiến thức, thái độ của cán bộ giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh về công tác phòng chống dịch bệnh, Sở GD và ĐT đã thường xuyên cập nhật thông tin, kịp thời tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; thành lập Ban thường trực phòng, chống dịch, phân công nhiệm vụ Ban thường trực, xây dựng kế hoạch và các phương án, kịch bản phòng, chống dịch theo các cấp độ; thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch COVID-19; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thành lập Ban thường trực phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh sinh viên thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NcoV; phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ sở y tế địa phương làm vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn trường, lớp; tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về cách phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác xã hội hóa chuẩn bị nguồn lực và các điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức các đoàn kiểm tra các cơ sở giáo dục về việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh… Hiện tại, hầu hết các cơ sở giáo dục đã cập nhật và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, ngành và địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19; chú trọng việc đảm bảo vệ sinh môi trường, lớp học, thiết bị dạy học, phun thuốc tiêu độc, khử trùng...; phối hợp với cha mẹ học sinh nắm bắt tình hình sức khoẻ học sinh. 100% các cơ sở giáo dục đã thành lập tổ thường trực phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị và xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó với dịch COVID-19; tuyên truyền, hướng dẫn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo và hướng dẫn của ngành Y tế. Sở GD và ĐT phối hợp với Sở Y tế ban hành hướng dẫn liên ngành hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở giáo dục đầu năm học 2020-2021 quy định chi tiết đối với các bộ phận, đối tượng liên quan trong cơ sở giáo dục.

 Trong bối cảnh dịch bệnh nói chung, dịch COVID-19 nói riêng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, với sự chuẩn bị chu đáo, ngành GD và ĐT quyết tâm kiểm soát tốt dịch bệnh, không để xảy ra các tình huống về dịch ngay khi học sinh bước vào năm học mới. Việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ cả nhà trường, gia đình học sinh, góp phần đảm bảo một môi trường học tập an toàn cho học sinh nhằm hoàn thành các nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2020-2021/.

Bài và ảnh: Minh Thuận


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com