Tập trung ôn tập "nước rút" cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

06:06, 29/06/2020

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chính thức diễn ra với nhiều đổi mới. Cùng với việc ổn định tâm lý cho học sinh, nắm chắc thông tin về kỳ thi, Sở GD và ÐT chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh tập trung hướng dẫn học sinh ôn tập để đạt kết quả cao.

Tại Trường THPT B Nghĩa Hưng (Nghĩa Hưng) những ngày này không khí ôn tập của thầy và trò diễn ra khá gấp rút. Với 335 học sinh lớp 12 thuộc 10 lớp, Ban giám hiệu nhà trường đặt mục tiêu phấn đấu trong năm học 2019-2020 có 100% học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THPT; tỷ lệ trung bình từng môn bằng trung bình toàn tỉnh trở lên, đứng trong top 15 của tỉnh; đỗ đại học, cao đẳng đạt 80% trở lên, phấn đấu có học sinh đạt 27 điểm trở lên/3 môn xét vào đại học. Nhằm giúp học sinh hệ thống hoá lại những kiến thức đã học và giải quyết tốt 4 loại câu hỏi trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất, nhà trường tổ chức tư vấn, định hướng cho học sinh lựa chọn bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực và nguyện vọng của từng em; chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn dựa trên kế hoạch tổng thể để xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể, rút kinh nghiệm từ kỳ thi năm 2019; xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập bám sát cấu trúc đề thi minh hoạ, đề thi thử nghiệm của Bộ GD và ÐT; sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12 cấp THPT; giúp học sinh học tập nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức đánh giá được năng lực học sinh trên tinh thần phân hoá, bám sát đối tượng, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, góp ý rút kinh nghiệm kịp thời cho giáo viên, nắm bắt tình hình học tập của học sinh, huy động và phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong việc quản lý, đôn đốc, kiểm tra học sinh học tập để quá trình ôn tập đạt hiệu quả cao. Ðối với từng môn học, các thầy cô giáo đều có phương pháp ôn tập riêng, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đảm bảo các em nắm vững những kiến thức cơ bản và biết vận dụng linh hoạt trong những dạng bài khác nhau của đề thi. Ðặc biệt, các thầy cô giáo luôn động viên, sát cánh cùng các em trong giai đoạn quan trọng này. Bản thân các em học sinh cũng ý thức được những đổi mới trong kỳ thi năm nay và chủ động thay đổi phương pháp học tập để phù hợp với những thay đổi của kỳ thi.

Cô và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong một giờ ôn tập.
Cô và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong một giờ ôn tập.

Năm học 2019-2020, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có 16 lớp 12 với tổng số 550 học sinh. Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ban giám hiệu trường đã cập nhật đầy đủ và triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ và Sở GD và ÐT; khảo sát nguyện vọng của học sinh, làm việc với phụ huynh và học sinh thống nhất kế hoạch và các phương án về tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT; chỉ đạo các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho từng đối tượng học sinh đăng ký dự thi. Nhà trường cũng quán triệt giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình theo kế hoạch dạy học của trường, tổ, nhóm chuyên môn; lập kế hoạch ôn tập của từng lớp, từng đối tượng. Kế hoạch ôn tập phải đảm bảo nội dung dạy học theo quy định; nội dung cần củng cố và kỹ năng cần rèn luyện cho học sinh sau khi dạy học qua internet, trên truyền hình, các hình thức khác; phù hợp với từng đối tượng học sinh; thời lượng ở mỗi bài/chủ đề/dạng câu hỏi/bài tập/kỹ năng cần rèn luyện và với đặc thù bộ môn; nghiên cứu đề tham khảo 2020, đề thi các năm trước để xây dựng chuyên đề ôn thi tốt nghiệp THPT, đề cương ôn tập, hệ thống câu hỏi/bài tập cho học sinh tự ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài; ra đề thi thử dựa vào đề thi tham khảo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 của Bộ GD và ÐT, chấm và chữa, từ đó điều chỉnh về nội dung theo yêu cầu; mức độ đề thi đảm bảo tương đương với đề thi tham khảo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 của Bộ GD và ÐT. Học sinh xác định mục tiêu ôn tập rõ ràng (tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng), từ đó xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, khoa học; hình thành các nhóm bạn học tập theo bộ môn; hỗ trợ bạn học kém hơn mình; cùng trao đổi, thảo luận về các nội dung ôn tập; mạnh dạn hỏi ý kiến các thầy, cô giáo nếu chưa hiểu rõ vấn đề, có ý thức học tập, tinh thần tự giác, nỗ lực, quyết tâm cao để thi tốt.

Theo phương án của Bộ GD và ÐT, năm nay sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm, thay vào đó sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thời gian thi được lùi lại đến tháng 8-2020. Cụ thể, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ chính thức thực hiện trong 2 ngày: 9 và 10-8-2020, công bố kết quả thi vào ngày 27-8. Theo đó, sẽ tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học); bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; hoặc Lịch sử, Ðịa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; thời gian thi được rút ngắn trong 2 ngày và đề thi sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh, còn việc xét tuyển đại học sẽ do các trường đại học tự chủ. Ngay sau khi chốt phương án thi, Bộ GD và ÐT cũng đã công bố đề thi minh họa của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Hiện tại, các trường THPT toàn tỉnh đang gấp rút tăng cường tổ chức ôn tập cho học sinh bám sát nội dung chương trình tinh giản mà Bộ đã đề ra. Các nhà trường đã làm việc với phụ huynh và học sinh thống nhất kế hoạch và các phương án về tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT; chỉ đạo các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho từng đối tượng học sinh đăng ký dự thi… việc ôn tập được thực hiện theo từng chủ đề, bám sát các đề tham khảo. Ðối với từng môn học, các thầy, cô giáo đều có phương pháp ôn tập riêng, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đảm bảo các em nắm vững những kiến thức cơ bản và biết vận dụng linh hoạt trong những dạng bài khác nhau. Mới đây, Sở GD và ÐT đã tổ chức tập huấn cho trên 700 giáo viên dạy lớp 12 THPT các trường THPT và giáo viên dạy lớp 12 GDTX cấp THPT trong toàn tỉnh về các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh; tập trung phân tích cấu trúc, ma trận đề tham khảo lần 2 của Bộ GD và ÐT từ đó giúp giáo viên định hướng những nội dung, phạm vi kiến thức, kỹ năng cần ôn tập cho học sinh; chia sẻ một số chuyên đề ôn tập nhằm tổng hợp và hệ thống kiến thức, bài tập cho học sinh.

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 sẽ kết thúc chương trình học trước ngày 15-7. Ðể học sinh đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới đòi hỏi đội ngũ giáo viên các nhà trường phải tích cực, chủ động thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, ôn tập, dành thời gian nhiều hơn để nghiên cứu, đầu tư công sức giúp cho học sinh làm bài tự tin, đạt kết quả cao. Bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường trong công tác ôn tập cho học sinh, thì các em học sinh khối 12 cần chủ động xây dựng kế hoạch tự học tập, ôn luyện, quyết tâm phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com