Khuyến học, khuyến tài ở Giao Thủy

08:05, 20/05/2020

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được huyện Giao Thủy quan tâm đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Qua đó, khích lệ tinh thần hiếu học của học sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Hàng năm, Hội Khuyến học huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đặc biệt là Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn huyện tới từng gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng; xây dựng các tiêu chí gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị, cộng đồng học tập; nhân rộng các gương sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài, những điển hình về “dạy tốt - học tốt”. Hội cũng tích cực vận động các cơ quan đoàn thể, các tổ chức văn hóa, kinh tế xã hội, các địa phương trong huyện xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập tại đơn vị. Các chi hội khuyến học, dòng họ hiếu học đã kịp thời khen thưởng, biểu dương những gương học sinh vượt khó học giỏi, những sinh viên xuất sắc, sinh viên đỗ thủ khoa, đồng thời làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đăng ký gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và các đơn vị học tập theo tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, Hội Khuyến học huyện đã phát triển sâu rộng với 809 chi hội và ban khuyến học tại 22 tổ chức cơ sở hội với trên 51.200 hội viên. Dưới sự chỉ đạo chung của các cấp Hội Khuyến học, các gia đình, dòng họ hiếu học đã trở thành chỗ dựa, là nguồn động viên, tiếp sức cho các phong trào khuyến học ở cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ con em các gia đình ở các dòng họ hiếu học đi học đúng độ tuổi và học giỏi ngày càng cao. Con cháu học hành tiến bộ đã góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết trong các dòng họ, có nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển giáo dục, xây dựng quỹ khuyến học. Đến nay, toàn huyện có 11 dòng họ có quỹ từ 100 triệu đồng trở lên, riêng Hội Khuyến học xã Giao Tiến có 6 dòng họ đã xây dựng quỹ từ 150-200 triệu đồng như họ Hoàng, họ Vũ, họ Mai, họ Cao... Hiện tại, các dòng họ ở Giao Thủy đang thi đua xây dựng dòng họ trở thành dòng họ học tập, có nhiều hình thức khen thưởng trong dòng họ để con cháu vươn lên học khá, học giỏi. Chính sự quan tâm của các gia đình, sự nhiệt huyết của mỗi thành viên trong từng dòng họ đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khuyến học từng địa phương.

Hội Khuyến học xã Bình Hòa trao học bổng khuyến học bằng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.
Hội Khuyến học xã Bình Hòa trao học bổng khuyến học bằng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.

Mặc dù nguồn ngân sách ở các địa phương trong huyện còn gặp khó khăn nhưng với sự nhiệt tình, trách nhiệm của thành viên, các Hội Khuyến học đã vận động tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm ủng hộ quỹ. Nhờ đó mà có nhiều thôn xóm duy trì phát thưởng khuyến học vào dịp Tết Trung thu hoặc trước khi vào năm học mới. Số quỹ của Hội Khuyến học trên địa bàn huyện đã đạt gần 11 tỷ đồng, trong đó, riêng quỹ dòng họ có hơn 8 tỷ đồng, quỹ của xã có trên 1,6 tỷ đồng, quỹ thôn xóm có 725 triệu đồng và quỹ của huyện có 310 triệu đồng. Các đơn vị có số dư quỹ cao như các xã: Giao Tiến, Giao Tân, Giao Thịnh có từ trên 1 đến 1,5 tỷ đồng. Nhiều xã có số dư quỹ từ 300-500 triệu đồng. Trong đó ở xã Giao Thịnh, các gia đình đều có ý thức chăm lo sự nghiệp học tập của con cháu. Với 6 xóm, 4 trường học, 2 giáo xứ tham gia khuyến học, khuyến tài, Giao Thịnh đã trở thành điểm sáng của phong trào khuyến học, khuyến tài ở cơ sở. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã đối với công tác khuyến học, kết hợp với hệ thống chính trị, đoàn thể vững chắc, xã đã gắn kết hiệu quả các gia đình, dòng họ, nhà chùa, xứ đạo cùng chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hàng năm Hội Khuyến học xã và các chi hội đã khen thưởng cho khoảng 3.700 lượt học sinh với số tiền khoảng 1 tỷ đồng. Đối với xã Bình Hòa, trong 5 năm qua, Hội Khuyến học  đã tổ chức 7 hội nghị, hội thảo, tập huấn về công tác khuyến học, công tác xây dựng các mô hình học tập; 5 lớp tập huấn công tác khuyến học với gần 650 lượt người tham gia. Đến nay, xã đã có 95% gia đình học tập. 100% dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập. Nhiều dòng họ trong xã có số quỹ khuyến học cao như dòng họ Nguyễn tộc có số quỹ 105 triệu đồng, dòng họ Phạm Bá có số quỹ 70 triệu đồng, dòng họ Lê có số quỹ 40 triệu đồng… Số quỹ của Hội Khuyến học xã có số dư gần 430 triệu đồng. Hàng năm, các chi hội khuyến học của xã đều tổ chức phát thưởng với tổng số tiền trên 300 triệu đồng cho các thầy cô và các em học sinh có thành tích xuất sắc trong phong trào dạy tốt, học tốt. Từ nguồn quỹ, các địa phương trong huyện tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức vinh danh, biểu dương các điển hình tiên tiến 5 năm một lần, tổ chức phát thưởng cho giáo viên, học sinh đạt thành tích trong năm học, động viên học sinh, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn thêm mạnh mẽ vươn lên trong học tập, tạo đòn bẩy thúc đẩy phong trào học tập ở địa phương. Đến nay, huyện đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục 3 cấp, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, bổ túc, học nghề đạt 92,3%. Với 100% chi hội khuyến học đăng ký các mô hình gia đình, dòng họ, thôn làng, cộng đồng học tập, toàn huyện đã có 67,4% gia đình đạt danh hiệu “gia đình học tập”, 64% dòng họ đạt danh hiệu “dòng họ học tập”, 77% cộng đồng đạt “cộng đồng học tập” và 100% đơn vị do xã quản lý đạt danh hiệu đơn vị học tập và có 94 mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và cán bộ đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu được vinh danh.

Với những nỗ lực của cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp, phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Giao Thủy ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần cổ vũ, động viên các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, đưa chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện ngày càng ổn định, vững chắc./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com