Xã Quang Trung chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục

08:11, 13/11/2019

Với sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của cấp ủy Đảng ủy, UBND xã đến nay cơ sở vật chất ở các cấp học ở xã Quang Trung (Vụ Bản) từng bước được hoàn thiện, tạo nền móng vững chắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Năm học 2018-2019, Trường Trung học cơ sở Quang Trung (Vụ Bản) phấn khởi đón nhận danh hiệu “Trường đạt chuẩn quốc gia”, “Trường xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Để học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng ngôi trường cao tầng trị giá gần 11 tỷ đồng. Đây là động lực để thầy và trò nhà trường tiếp tục vươn lên trong dạy và học, giữ vững thành tích dẫn đầu khối các trường trung học cơ sở của huyện. Hiện tại, nhà trường có 30 cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có 72% có trình độ trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; mua sắm trang thiết bị đầu tư phục vụ cho hoạt động giáo dục, chống việc dạy chay. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm học 2018-2019, nhà trường có 22 học sinh đoạt giải, trong đó có 2 giải nhất, 4 giải nhì, 12 giải ba và 4 giải khuyến khích. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nhà trường có 4 học sinh đoạt giải; trong đó có 1 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích. Chất lượng giáo dục đại trà xếp thứ 2/18 trường trung học cơ sở của huyện.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Quang Trung trong giờ học môn Tin học.
Học sinh Trường Trung học cơ sở Quang Trung trong giờ học môn Tin học.

Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia, trong các nhiệm kỳ đại hội, Đảng ủy xã Quang Trung đều ra nghị quyết về nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó tập trung vào việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục nghề nghiệp và giáo dục mầm non. Đồng thời đầu tư ngân sách, huy động sự đóng góp của nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đưa các nhà trường trở thành trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần hoàn thành công cuộc xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính từ năm 2017 trở lại đây, các trường học của xã đã từng bước được đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, có quy hoạch về diện tích đất theo yêu cầu của trường đạt chuẩn. Trong đó riêng trường tiểu học và trường trung học cơ sở đã được mở rộng diện tích gần 6.000m2. Năm học 2018-2019 Trường Trung học cơ sở Quang Trung được Ngân hàng Agribank tài trợ xây dựng với 12 phòng học, 5 phòng học bộ môn, phòng thư viện và khu hiệu bộ, sân chơi bãi tập và các công trình phụ trợ tổng diện tích đất là 8.900m2, tổng diện tích các phòng học là 1.000m2, diện tích sân chơi bãi tập 3.600m2... đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh. Trường tiểu học của xã cũng được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bằng nguồn ngân sách của địa phương cùng nguồn vốn huy động từ công tác xã hội hóa của các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân, đến nay nhà trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng và năm học 2018-2019 đã được đón nhận danh hiệu “Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”, “Trường xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Trường Mầm non Quang Trung được quy hoạch với diện tích hơn 6.000m2, ngoài khu nhà học 2 tầng, nhà trường được đầu tư xây dựng đầy đủ khu nuôi ăn bán trú, nhà ăn, nhà ngủ, nhà bếp sạch sẽ, hợp vệ sinh. Hệ thống tường bao, cổng trường, khu vệ sinh, khu để xe, nhà bảo vệ của các nhà trường được bố trí hợp lý. Khu sân chơi, sân tập, vườn cây ăn quả, vườn cây cảnh, cây xanh hài hòa, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn. Nhà trường đã được công nhận “Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”, “Trường xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất cho các nhà trường, công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến học khuyến tài luôn được Đảng ủy, UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể trong xã chăm lo. Hội Khuyến học xã luôn theo dõi, động viên nhà trường trong công tác giáo dục học sinh, chủ động tham mưu, đề xuất với UBND xã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, thúc đẩy phong trào dạy và học của nhà trường ngày càng phát triển. Quỹ khuyến học của xã luôn duy trì khoảng 350 triệu đồng, hàng năm động viên, khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi và tặng học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi. Riêng năm học 2018-2019, Hội Khuyến học xã đã trao thưởng cho 30 giáo viên dạy giỏi, 118 học sinh giỏi và khen thưởng cho 47 học sinh đỗ vào các trường đại học. Chính sự quan tâm đó đã góp thêm động lực để các nhà trường phấn đấu vươn lên. Trong các năm học, chất lượng giáo dục của các nhà trường đều ổn định đứng trong tốp đầu trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của huyện. Hàng năm, xã đã có 95% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục vào học trung học phổ thông và có khoảng 50 học sinh đỗ vào các trường đại học./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com