Thành phố Nam Định đưa phương pháp giáo dục STEM vào các trường tiểu học

08:07, 02/07/2019

Mới đây, Trường Tiểu học Chu Văn An (Thành phố Nam Định) đã tổ chức Ngày hội STEM với chủ đề: “Khơi nguồn đam mê sáng tạo”, thu hút gần 1.600 học sinh tham gia. Trong ngày hội, các em được tham gia nhiều trò chơi như: Xây cầu, dích dắc, bắn tên lửa, xe bóng bay, bi nổi trên nước, trình diễn Robocar (đá bóng, mê cung) và được tham gia các thí nghiệm về hóa học, vật lý, kỹ thuật. Ngày hội STEM giúp học sinh thể hiện khả năng sáng tạo và thông qua việc thực hành trải nghiệm, các em được bồi đắp thêm niềm đam mê, tình yêu đối với khoa học… Chứng kiến sự háo hức của học sinh Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (Thành phố Nam Định) tham gia trải nghiệm STEM với chủ đề “Khơi dậy đam mê - Đánh thức sáng tạo”, chúng tôi cảm nhận một không khí rất sôi nổi, hào hứng từ các em. Chương trình được tổ chức để giới thiệu những sản phẩm của Câu lạc bộ STEM và tổ chức các hoạt động trải nghiệm thú vị liên quan đến các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học cho học sinh. Đây là dịp để các thầy, cô giáo tiếp cận phương pháp giáo dục tiến bộ, học sinh có cơ hội khám phá, trải nghiệm học đi đôi với hành. Cô giáo Vũ Thị Thúy Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chương trình đón nhận được sự quan tâm, tham gia, đồng hành của các cấp lãnh đạo, các tổ chức; sự ủng hộ của phụ huynh và sự tham gia nhiệt tình của học sinh. Chương trình là động lực thắp lên ngọn lửa STEM trong học sinh và lan tỏa mạnh mẽ trong nhà trường. Đây là một hoạt động bổ ích, đem đến sân chơi mới cho học sinh, tạo cho các em niềm đam mê khoa học”.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Thành phố Nam Định) tham gia Ngày hội STEM năm học 2018-2019.
Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Thành phố Nam Định) tham gia Ngày hội STEM năm học 2018-2019.

Tại Trường Tiểu học Nam Phong (Thành phố Nam Định), ngay từ khi bước vào năm học 2018-2019, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai giáo dục STEM với 5 chủ đề: Triển khai dự án Ecobrick với tất cả các khối lớp; Ứng dụng của năng lượng trong cuộc sống; Ứng dụng vật liệu tái chế; Thực vật và động vật; Dự án máy lọc nước. Qua giáo dục STEM, các gian hàng, sản phẩm STEM xuất sắc sẽ được chọn tham gia Ngày hội STEM cấp thành phố. Thông qua giáo dục STEM, giúp giáo viên tiếp cận và dần làm quen với chương trình giáo dục STEM đối với tất cả các khối lớp; học sinh có thể sử dụng tổng hợp các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học để tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng; hiểu và sử dụng kiến thức đó làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn…

Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục học thông qua thực hành, giúp học sinh vận dụng được các kiến thức, kỹ năng của 4 lĩnh vực (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) để tạo ra những sản phẩm thiết thực cho cuộc sống hàng ngày từ đơn sơ đến phức tạp. Thông qua hoạt động STEM giúp khơi dậy niềm đam mê khoa học của học sinh và khuyến khích các em dám nghĩ, dám làm, vận dụng khoa học vào đời sống thực tiễn. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về xây dựng trường học kiến tạo nhằm tăng cường quyền tự chủ, khuyến khích sự sáng tạo của đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh, trong những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Nam Định đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức các hoạt động “điểm sáng” để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nhằm thực hiện đổi mới các hoạt động giáo dục, tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm ở nhiều sân chơi khác nhau để phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực. Đây cũng là dịp để các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác truyền thông giáo dục, tiếp nối thành công của các hoạt động điểm sáng của mỗi nhà trường. Đặc biệt mới đây, ngày 11-5-2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Nam Định tổ chức “Ngày hội giao lưu Câu lạc bộ Toán tuổi thơ và triển lãm các sản phẩm sáng tạo” năm học 2018-2019. Đây là dịp hội tụ của 132 học sinh tiêu biểu đến từ Câu lạc bộ Toán tuổi thơ và 22 trường tiểu học với những sản phẩm tiêu biểu sáng tạo trong phong trào tự làm đồ dùng dạy học giáo dục STEM, giáo dục nghệ thuật. Đây là ngày hội thực sự hấp dẫn, bổ ích và là cơ hội để các thầy, cô giáo giao lưu, trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, là cơ hội cho học sinh được trải nghiệm, thể hiện, phát huy năng lực, từ đó nuôi dưỡng thắp sáng ước mơ, khơi nguồn sáng tạo cho các thế hệ tương lai của đất nước. Tại ngày hội, cô giáo Trần Thị Lý, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ cho biết: “Qua hoạt động STEM, đặc biệt qua sản phẩm cụ thể của lớp 4A tại ngày hội này, giúp các em hiểu và ứng dụng các kỹ thuật khoa học vào học tập, chẳng hạn như giúp các em hiểu được nguyên lý của nước là có thể hoà tan một số chất như đường, muối…”.

Giáo dục STEM đang được triển khai tại các trường học trên địa bàn Thành phố Nam Định là sự thay đổi nhận thức, bước đầu hình thành kiến thức và kỹ năng STEM của học sinh các trường tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện trong các nhà trường./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com